.

Liên Khúc Mừng Phật Đản Sanh


Lễ Rước Phật từ Tổ Đình Ấn Quang đến Việt Nam Quốc Tự Kính Mừng Phật Đản PL.2568-DL.2024
Đại lễ Phật đản 2024 tại thiền viện Đạo Viên (Québec, CANADA)
Vesak 2020 Những thử thách trong thập kỷ mới Ajahn BrahmaliVesak 2020: Những thử thách trong thập kỷ mới - Ajahn Brahmali

phap dam tai tu vien dai biCÁC BUỔI PHÁP THOẠI CỦA HT GIỚI ĐỨC - MINH ĐỨC TRIỀU TÂM ẢNH TẠI HOA KỲ
RIVERSIDE, WESTMINSTER, GARDEN GROVE, & BANG VIRGINIA


.
.
.
.

.

.
new-books-releases-2024 -1


10 quyen sach phat giao hay nen doc
.

phat-phap-hoi-dap-removebg-preview (2)

HỎI ĐÁP PHẬT PHÁP
.

muon tu hoc phatlogo-ebook-kho sach xua.
luan-an-tien-si
audio

CHÚ ĐẠI BI 7 BIẾN -
THẦY THÍCH TRÍ THOÁT TỤNG

CÔNG PHU KHUYA

TỤNG CHÚ ĐẠI bI

NIỆM PHẬT A DI ĐÀ 4 CHỮ

NHẠC THIỀN 
NHẠC ÊM DỊU


az cloud

13/05/20244:36 CH(Xem: 208285)
22/04/20243:53 CH(Xem: 457)
18/04/20244:18 SA(Xem: 15133)
(Xem: 917)
Nguồn Pāḷi: chủ yếu Dvemātika (Myanmar), và Buddha Jayati Ṭipitaka Series (Sri Lanka) [phần Pāḷi trong các bản dịch Tạng Luật (PāḷiViệt) của Đại Đức Indacanda]. Khi có điểm khác nhau, sự lựa chọn được dựa trên việc đối chiếu thêm với một số nguồn tài liệu khác. Dịch Việt: dựa trên các bản dịch Tạng Luật (Pāḷi-Việt) của Đại Đức Indacanda.
(Xem: 3485)
Giới luật là thọ mạng Phật giáo, Giới luật còn là Phật pháp còn. Đức Phật đã từng dạy trong kinh Di Giáo rằng: “Các chúng đệ tử hãy lấy Giới luật làm vị Thầy sáng suốt cho con đường giải thoát của chính mình, dù Như Lai còn ở trong đời cũng không khác gì cả”. Hơn thế nữa, mọi pháp môn tu tập của Phật giáo đều lấy Giới luật làm nền tảng. Nhân giới sanh định, nhân định phát tuệ, tuệ minh tâm kiến tánh thành Phật vậy.
(Xem: 6660)
Giới luật trong Phật giáo có rất nhiều và đa dạng, tuy nhiên, nhiệm vụ của giới luật chỉ có một. Đó là kiểm soát những hành động của thân và khẩu, cách cư xử của con người, hay nói khác đi, là để thanh tịnh lời nói và hành vi của họ. Tất cả những điều học được ban hành trong đạo Phật đều dẫn đến mục đích chánh hạnh nầy. Tuy nhiên, giới luật tự thân nó không phải là cứu cánh, mà chỉ là phương tiện, vì nó chỉ hỗ trợ cho định (samadhi). Định ngược lại là phương tiện cho cho sự thu thập trí tuệ, và chính trí tuệ nầy lần lượt dẫn đến sự giải thoát của tâm, mục tiêu cuối cùng của đạo Phật
(Xem: 7167)
Tập sách nhỏ có tựa đề là “Giới Luật Phật Giáo Yếu Lược” chỉ nhằm trình bày sơ lược về những giới luật cốt lõi trong giáo pháp nhà Phật, chứ không phải là một bộ sách nghiên cứu thâm sâu về giới luật Phật giáo. Phật tử chân thuần nên luôn nhớ rằng đạo Phật là con đường tìm trở về với chính mình (hướng nội) nên giáo dục trong nhà Phật cũng là nên giáo dục hướng nội chứ không phải là hướng ngoại cầu hình cầu tướng.
(Xem: 3122)
Ngọn đèn giới luật không phải là chiếc đèn như chúng ta thường hay dùng để thắp hay chiếu sáng trong nhà hay các quán xá, đường phố… Đèn giới luật là cụm danh từ ví von cho một khía cạnh của ngọn đèn bình thường về công dụng và khả năng của giới luật mà thôi.
(Xem: 4885)
Giới luật là nền tảng căn bản của đạo giải thoát. Người tu nếu không tuân giữ đúng theo giới luật mà Phật đã răn cấm, thì sự tu hành của chúng ta sẽ không bao giờ có tiến bộ giác ngộ và giải thoát được. Giới luật do Phật chế ra, nhằm mục đích ngăn ngừa hoặc cảnh cáo xử phạt những hành vi sai phạm, bởi chúng sanh dễ buông lung ba nghiệp.
(Xem: 38065)
Bài viết này được biên soạn bởi có nhiều Tỳ khưu hỏi tôi về những giới luật sử dụng tiền bạc được tìm thấy trong vinaya (Tạng Luật). Bởi một tân Tỳ khưu ít có cơ hội được đọc những luận giảng mà tôi đã phiên dịch nhiều đề mục từ trong đó. Tôi hy vọng là trong bài viết này có đầy đủ kiến thức để giúp các Tỳ khưu hiểu rõ cách tuân thủ những giới luật này.
Kinh
(Xem: 4541)
Trân trọng giới thiệu về tác Phẩm "Tranh minh họa KINH NHÂN QUẢ BA ĐỜI".Việt dịch :Hòa thượng Thích Thiền Tâm (1925-1992) Gồm 58 hình vẽ . Khi đọc những lời kinh, kệ của Phật dạy,Tịnh Chúc thấy lời dạy, cảnh tỉnh của ĐỨC PHẬT vô cùng cao quý .Tịnh Chúc muốn truyền tải đến mọi người bằng hình vẽ. Mong những ai đọc được lời dạy của ĐỨC PHẬT đều được sống tốt hơn từng ngày.
(Xem: 421)
Kinh Bốn Lĩnh Vực Quán Niệm và kinh Quán Niệm Hơi Thở là hai kinh gối đầu giường của các vị khuất sĩ thời Bụt còn tại thế và là nền tảng của nếp sống thiền tập đạo Bụt. Sách Con Đường Chuyển Hóa của thiền sư Thích Nhất Hạnh là những hướng dẫn cụ thể để chúng ta tiếp xúc được suối nguồn thiền tập của đạo Bụt. Hơn thế nữa, tác giả còn hiến tặng những phương pháp thực hành thực tế giúp hành giả trải nghiệm được nếp sống tỉnh thức trong đời sống hàng ngày. Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã từng nói rằng ngày phát hiện ra hai bản kinh này, Ngài thấy mình là người hạnh phúc nhất trên đời.
(Xem: 68636)
Này các đệ tử, sau khi Như Lai qua đời, các vị phải trân trọng, cung kính giới luật như kẻ nghèo hèn được giàu có, như kẻ đui mù được sáng mắt. Phải biết rằng giới luật là bậc Thầy tối thượng. Dẫu có sống thêm ở đời bao nhiêu năm nữa, Như Lai cũng không ngoài mục đích răn dạy các vị về giới luật ấy thôi
(Xem: 61156)
Bộ Kinh Hoa Nghiêm là bộ Kinh dài nhất trong Phật giáo, cũng là bộ Kinh cao thâm nhất trong Đại Tạng Kinh. Kinh Hoa Nghiêm là bộ Kinh đức Phật nói đầu tiên, sau khi Ngài vừa thành đạo. Ngài nói trong vòng hai mươi mốt ngày thì xong bộ Kinh Hoa Nghiêm.
(Xem: 802)
Người Việt Nam đa phần biết Đường tăng qua tác phẩm Tây Du Ký của tác giả Ngô Thừa Ân chứ ít ai thực sự đọc tự truyện Đại Đường Tây Vực Ký do chính Trần Huyền Trang thủ bút. Phải công nhận Trung Hoa đã sản xuất ra nhiều danh tác mà người Việt thường say mê đọc.
(Xem: 1115)
It is said that Essence of Prajnaparamita (commonly known as the Heart Sutra) alone can really go to the very core of the Buddhist teachings on emptiness, void or Voidness and by analyzing its historical existence and by restoring its component parts to their context in the Prajnaparamita Sutras, we can gain all the necessary understanding on emptiness, void or Voidness. As Buddhist learners and practitioners, we can never ever undervalue Buddha's teachings on the nature of emptiness, the negation of the inherent existence of all things and phenomena.
(Xem: 3910)
Kinh Địa Tạng có thể xem là một quyển kinh tiêu biểu cho sự hiếu thảo. Trong kinh này, Đức Phật thuyết về nhân duyên phát nguyện của Bồ Tát Địa Tạng cùng nhiều chi tiết về nhân quả nghiệp báo trong tam giới cùng những cảnh giới của địa ngục khi chúng sanh bị đọa vào. Bồ tát Địa Tạng được biết đến với đại nguyện “địa ngục chưa trống, thề chưa thành Phật.” Quyển kinh này còn bao gồm nhiều nội dung chi tiết chỉ dạy chúng ta phải làm thế nào trong nhiều trường hợp hoạn nạn. Kinh Địa Tạng có bốn đạo lý, đó là: dứt khổ, độ sanh, hiếu thuận, và báo ân.
(Xem: 797)
Vi Diệu Pháp Tạng (Abhidhamma Pitaka) là một trong ba Tạng quan trọng của Tam Tạng Kinh điển Phật giáo, chứa đựng một kho tàng kiến thức quý báu để thấu triệt thực tướng của vạn pháp. Vi Diệu Pháp là một hướng dẫn thiết yếu, vừa là một luận giải mang tính trí thức có thể bồi dưỡng tinh thần các tư tưởng gia chân chánh cũng như những người hăng say nghiên cứu học hỏi nhằm tăng trưởng trí tuệ.
(Xem: 8491)
Đức Phật đã để lại Tam Tạng kinh điển quý báu với tạng Luật bao gồm những điều học giới như là những phương pháp phòng bệnh giúp cho nhân loại ngăn ngừa phát sinh phiền não gây khổ thân, tâm. Trong khi đó, tạng Kinh là tập hợp những giáo huấn của Đức Thế Tôn để tâm tính con người được hoàn thiện dần ví như những bài thuốc để trị từng loại bệnh phù hợp với căn tánh của mỗi một chúng sinh. Tạng thứ ba là tạng Vi Diệu Pháp mô tả chính xác sự tương quan nhân quả chi phối danh sắc, đề cập chi tiết đến các pháp Chân đế là Tâm, Tâm Sở, Sắc pháp vốn là những pháp vô thường, sanh diệt liên tục, khổ và vô ngã;
(Xem: 591)
Việc Phật ra đời là một nhân duyên hãn hữu. Gặp được Phật pháp khi Phật không còn nữa, cũng không phải việc dễ dàng. Điều đáng tiếc nhất là mang tiếng con Phật nhưng không hiểu được bản ý của ngài. Chỉ biết bố thì cầu tài lộc mà không nghiêm trì giới luật để sửa mình là một cực đoan. Giới luật trang nghiêm mà không lắng tâm thiền định thì cũng là một cực đoan.
(Xem: 1926)
Vô Trước (Skt. Asaṅga) sinh vào khoảng năm 375 CN tại Purushapura, thành phố chính của Gandhara, miền bắc Pakistan ngày nay. Người mẹ bà la môn của ông, Prakashashila (Skt. Prakāśaśīla), ở kiếp trước, từng là một học giả Phật giáo uyên bác, sùng kính Bồ tát Quán Thế Âm. Trong một cuộc tranh luận với một học giả khác, bà đã gọi đối thủ của mình là phụ nữ và vì sự xúc phạm này, Quán Thế Âm nói rằng bà sẽ tái sinh thành phụ nữ 500 lần, nhưng Ngài sẽ luôn quan tâm đến bà.
(Xem: 4324)
Phật giáo cũng như cái cây có ba phần: phần gốc, phần thân cây và phần ngọn bao gồm nhiều cành lá. Phần gốc là căn bản Phật giáo, phần thân cây là Tiểu Thừa Phật Giáo. Người ta không thể nào tưởng tượng được sự tồn tại của một cái cây mà không có gốc nhưng nếu chỉ có gốc không thôi thì cây ấy không còn sức sống; hoặc giả có gốc, có thân cây mà không có cành lá thì cây ấy cũng như cây trong mùa đông không khỏi gây cho người ta cái ấn tượng trơ trụi tiêu điều.
(Xem: 4855)
Hiển Dương Thánh Giáo luận là một trong những bộ luận quan trọng của Phật giáo Đại thừa, được ngài Vô Trước biên soạn (nhưng ngày nay, đa số các nhà nghiên cứu nhận định rằng ngài Thế Thân mới là người biên soạn bộ Luận thư này) để xiển dương giáo nghĩa của Duy Thức
(Xem: 42114)
Người ta thường nói môn Abhidhamma rất khó học, và lại không thực tế. Rất khó học vì nó phân tích rất chi li, vi tế những vận hành, diễn tiến của tâm. Không thực tế vì nó bàn đến những vấn đề ở ngoài sự hiểu biết bình thường của con người; ở ngoài chuyện áo cơm, tiền bạc, thế sự và thế tình...
CHUYÊN ĐỀ
Đại Lễ Buddha Purnima hay Vesak - kỷ niệm ngày Đản sinh, Thành đạoNhập Niết Bàn của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni; và được coi là ngày thiêng liêng nhất trong lịch Phật giáo. Nhân dịp Cát tường này, tôi xin gửi đến chư Phật tử Pháp Hữu khắp nơi - những lời cầu chúc tốt đẹp nhất! Nguyện cầu Quý Vị có được một cuộc sống đầy ý nghĩa với tấm lòng bi mẫn và trái tim ấm áp nhân hậu.
Ba sự kiện trọng đại này đều diễn ra trong tháng Vesak, tên gọi tháng thứ 4 trong năm theo lịch cổ của Ấn Độ. Ngày nay Đại lễ Vesak, được và tôn vinh rộng rãi trong cộng đồng Phật giáo trên khắp thế giới. Nhiều nơi tổ chức lễ hội, các hoạt động tôn giáo và tu tập nhằm tưởng nhớ công đức và những giảng huấn của Đức Phật. Đây là một dịp quan trọng để nhìn lại cuộc đời và công đức của Đức Phật và để những người theo đạo tìm hiểu và tu học theo các lời dạy của Ngài. Dưới đây là phim ảnh diễn tả lại ba sự kiện trọng đại này:
Mùa Phật đản Phật lịch 2568 lại trở về trong không khí hân hoan của người con Phật. Khắp năm châu, muôn người đều hướng về Đại lễ với tất cả tấm lòng chí thành, kính mừng ngày Đản sanh của Đức Từ phụ Thích Ca Mâu Ni Phật, bậc Đạo sư ra đời vì hạnh phúc, an lạc của chư thiênloài người.
Đại lễ Vesak, một thời gian thiêng liêng để kính nhớ việc đản sanh, thành đạonhập diệt của Đức Phật, là cơ hội thích hợp để chúng tôi gửi đến các bạn lời chào nồng nhiệt nhất và cùng với các bạn suy tư về trách nhiệm chung của chúng ta, là những Kitô hữu và Phật tử, về việc thăng tiến hòa bình, tinh thần hòa giải và lòng kiên cường, những giá trị bắt nguồn sâu xa nơi mỗi truyền thống tôn giáo của chúng ta.
Mỗi độ mùa hoa rộ sắc hương / Bốn loài ba cõi khắp mười phương / Đản sinh từ phụ tràn hoan hỷ / Tỉnh thức bừng lên như ánh dương /
Đại Lễ Tam Hợp Vesak 2020: Những Thử Thách Trong Thập Kỷ Mới (Phụ đề và lồng tiếng Việt) .
Mừng ngày Phật đản sanh, hương hoa cúng dường, ngôn văn tán tụng, cờ xí trang nghiêm, lễ lạc thành kính… ấy vẫn chỉ là hình tướng để tỏ bày. Thật sự nhớ ơn Phật, tạ ơn Phật, tôn kính Phật ấy chính là y giáo phụng hành, thực hành sống đạo, thực tập lời Phật dạy, áp dụng giáo pháp vào trong cuộc sống hàng ngày. Đạo Phật là đạo đến để thấy, để hành chứ không phải để nói suông, huyên thuyên chữ nghĩa
Ngày Phật Đản chúng con xin cầu nguyện Đấng Từ Bi đuốc tuệ tỏa mười phương Cho chúng sanh nương vi diệu pháp vương Thoát biển khổ trong ba đường sáu nẻo
Hôm nay kỷ niệm Khánh đản của Ngài. Chúng ta thành kính chuẩn bị đón mừng giờ phút thiêng liêng nhất là Đức Bổn Sư của chúng ta ra đời. Trong lịch sử của Đức Phật có 4 ngày trọng đại đáng ghi nhớ, đó là ngày Đức Phật giáng sinh, Đức Phật xuất gia, Đức Phật thành đạoĐức Phật nhập Niết bàn
Hằng năm cứ độ tháng Tư lại về, bầu trời trong xanh tươi mát, gió thoảng đong đưa, người trời hân hoan đón mừng bậc Thế Tôn giáng trần. Là người con Phật ai ai cũng hiểu ngày đó, chính là ngày Đức Thế Tôn đản sanh tại thành Ca Tỳ La Vệ thuộc xứ Ấn Độ thời bấy giờ. Chúng ta một lòng hướng về cội nguồn ngát hương, ưu đàm - vô ưu…thành tâm tưởng niệm đấng Cha Lành giáng sanh! Muôn ngàn hoa khoe sắc nở rộ đón mừng Thế Tôn giáng trần…!
Vào buổi sáng nọ Đức Phật đang ngồi thiền trong một khu rừng trang nhã thì có một nhóm thanh niên hoàng gia đến hỏi ngài có thấy một phụ nữ trẻ trang điểm và ăn mặc sặc sỡ chạy qua chỗ ngài đang ngồi không? Nhóm thanh niên này cũng kể cho Phật nghe vì sao họ phải tìm kiếm người đàn bà đó.
Đi lễ chùa ngày đầu năm là một nét văn hóa đẹp của người dân Việt Nam, đặc biệt là đối với phật tử. Có thể nói ngày đầu năm đi lễ chùa cũng gần như dự một lễ hội, vì tới đó chúng ta sẽ bắt gặp rất đông phật tửchúng ta cũng có thể gặp những người không phải là phật tử nhưng họ có đức tin vào Đức Phật.
Nói đến ngày Xuân, chúng tacảm tưởng như chỉ có Xuân ở thế gian, nhưng thật ra trong nhà Phật cũng dùng chữ Xuân để nói lên những ý nghĩa thâm trầm của Đạo.
Bài viết này sẽ đối chiếu câu chuyện Niêm Hoa Vi Tiếu trong Thiền Tông với một số Kinh trong Tạng Pali, để thấy Thiền Tông là cô đọng của nhiều lời dạy cốt tủy của Đức Phật.
Buổi sáng mồng một Tết, Ngữ Uyên thức dậy sớm, nàng bước ra khoảng sân vườn , nhìn lũ ong bướm bay lượn chập chờn bên mấy hàng tường vi , có con buông thân đáp nhẹ làm lay động cánh hoa tươi hãy còn khép nép nở như e ấp thẹn thùng với chàng bướm giang hồ mầu sắc trử tình , lãng mạn cợt đùa lã lơi dưới ánh nắng ban mai và gió Xuân thổi phơn phớt hơi lạnh của tiết Đông cuối mùa. Nàng Xuân dạo gót hài tiên đâu đây mà hoa tươi nở rộ cả khu vườn…
NEW POSTING
Đại Lễ Buddha Purnima hay Vesak - kỷ niệm ngày Đản sinh, Thành đạoNhập Niết Bàn của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni; và được coi là ngày thiêng liêng nhất trong lịch Phật giáo. Nhân dịp Cát tường này, tôi xin gửi đến chư Phật tử Pháp Hữu khắp nơi - những lời cầu chúc tốt đẹp nhất! Nguyện cầu Quý Vị có được một cuộc sống đầy ý nghĩa với tấm lòng bi mẫn và trái tim ấm áp nhân hậu.
Hình ảnh Thầy Minh Tuệ xuất hiện trên các mạng xã hội y hệt như một trận bão truyền thông, làm dâng tràn những cảm xúcsuy tưởng. Những bước chân đơn độc của Thầy đã đi bốn vòng đất nước trong nhiều năm qua, để tu hạnh đầu đà là điều khó làm, không phải ai làm cũng được. Một hình ảnh chưa từng nhìn thấy, dù là trong tiểu thuyết hay phim ảnh: hàng trăm người dân, có khi hàng ngàn người dân, cùng ra phố bước theo Thầy, lòng vui như mở hội, niềm tin vào Chánh pháp kiên cố thêm.
Khi một thành viên của gia đìnhcộng đồng vĩnh viễn ra đi, người ta cần đưa tiễn họ với một số vật dụng thân thiết, để họ có cơ hội dùng tới. Tục tin quỷ của người Việt như thế đã tồn tại lâu đời, trước khi Phật giáo truyền vào và Tự Thiếu Tôn ghi lại.
Mọi tôn giáo lớn ra đời khi xã hội con người rơi vào những cảnh lầm than, thống khổ cùng cực. Và mỗi khi xã hội có nhiều biến động, nhiều nhiễu nhương, phiền não, con người sẽ mất hết niềm tin vào thực tại cuộc sống, khi đó lại là lúc họ tìm đến niềm tin tôn giáo.
Trong vài năm qua, Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đã chứng kiến những tháng năm biến động đau thương mất mát: dịch bệnh covid cướp đi sinh mạng hơn 15 triệu người trên toàn thế giới, cuộc chiến tranh Nga Ucraina, Israel & Hamas, nội chiến Myanmar… khiến hàng trăm ngàn người chết, hàng triệu người li tán, bỏ nhà bỏ cửa ra đi vô định.
Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã làm việc với Thượng tọa Thích Chân Quang về những phát ngôn về luật nhân quả trong một số clip được lan truyền trên mạng xã hội, trong đó có liên quan đến sư Thích Minh Tuệ.
Ngài cho biết quần chúng, mạng xã hội luôn quan tâm tới phẩm hạnh và ứng xử của người tu sĩ, ở khắp mọi nơi. "Những suy nghĩ không lành, lời nói không đúng Chánh pháp, hành động và cử chỉ thiếu oai nghi thì đó là phá pháp.", theo đó, ngài kêu gọi Tăng Ni nỗ lực tu tập, rèn luyện đạo hạnh để xứng đáng là người thừa tự, giữ gìn Chánh pháp.
Quý vị đang cầm trên tay tập Kỷ Yếu Kỷ Niệm Chu Niên 32 Năm (1990-2022) Thành Lập Tu Viện Quảng Đức, lẽ ra tập kỷ yếu này đã ra mắt ngay sau Đại Lễ, nhưng do bận rộn nhiều Phật sự, nay mới chính thức ra mắt nhân dịp Khóa An Cư Kiết Hạ kỳ 22 của Giáo Hội, được tổ chức tại Tu Viện Quảng Đức từ ngày 6 đến ngày 13 tháng 7 năm 2024, như một món quà thành kính cúng dường đến Chư Tôn Đức Tăng Ni và gởi tặng đến quý ân nhân, thân hữu cùng Đồng Hương Phật tử gần xa.
Điện tín Từ Trợ lý Đặc biệt của Tổng thống Kennedy gửi Đại sứ Lodge và Tướng Harkins (MACV). Một số khía cạnh trong các liên lạc giữa Tướng Trần Văn Đôn và Lucien Conein (viên chức CIA) khiến chúng tôi rất lo ngại. Chúng tôi tự hỏi liệu có nguy hiểm khi Ngô Đình Nhu cố gắng gài bẫy thông qua việc Đôn tiếp cận Conein hay không. Chúng tôi tự hỏi liệu có nên mạo hiểm để Conein tiếp tục tham gia vào cuộc đối thoại với Đôn hay không, vì điều đó không chỉ có thể làm mất đi tính hữu dụng của Conein mà còn có thể lôi kéo bạn [Đại sứ Lodge] và Tướng Harkins vào một hoạt động khó có thể chối [là không liên lạc với phe đảo chính]. Một điện tín riêng của CIA sẽ đưa ra các đề xuất kỹ thuật khác [để liên lạc với phe đảo chính]. Chúng tôi cũng cần khẩn cấp đánh giá riêng của bạn [Đại sứ Lodge] về vị trí của Tướng Đôn, nhóm mà Đôn đại diện và bất kỳ kế hoạch nào họ có thể có cho tương lai.
Lâm-tỳ-ni thị hiện Bậc Ứng cúng Như lai Bảy bước Sen trọn vẹn Sáng ấm sưởi muôn loài...
Thuật ngữ “Ngũ Gia Thất Tông” được dùng trong Thiền tông Phật giáo để chỉ những tông phái chính của truyền thống Thiền dưới thời nhà Đường. Biểu đồ Ngũ Gia được tóm lược bởi Thiền sư Văn Ích. Ngũ tông là năm tông phái Thiền của Phật giáo ở Trung Hoa bắt nguồn từ Nguồn Thiền “Trực chỉ nhân tâm, kiến tánh thành Phật” của Lục Tổ Huệ Năng. Về sau nầy có thêm hai phái sau này là Dương Kỳ và Hoàng Long.
Sau khi post 4 bài viết về hiện tượngMinh Tuệ của các tác giả Tâm Anh, Nguyễn Thanh Huy, Đào văn Bình, Minh Mẫn và hai video clip của thầy Thích Chân Tính(Chùa Hoằng Pháp); chúng tôi nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ quý độc giảđa số đều tán đồng các bài viết. Thậm chí có youtuber đã dùng nội dung của các bài để chuyển tải tiếp đến cộng đồng mạng. Dưới đây là các bài viết thêm của các tác giả kính gửi đến độc giả: Nguyên Minh Nguyễn Minh Tiến, Nguyễn Thanh Huy, Võ Đào Phương Trâm An Tường Anh, Đức Hùng-Trần Hóa, Tâm Anh chuyển ngữ. Luôn tiện đây chúng tôi cũng xin minh định là Thư Viện Hoa Sen không trực thuộc hay đại diện cho một hệ thống tự viện hay một tổ chức giáo hội Phật giáo nào ở trong nước cũng như hải ngoại. Và một điều nữa, chúng tôi luôn tôn trọng các ý kiến dị biệt.
Ngày hôm nay nhằm tiết Thanh Minh Âm lịch, chúng tôi chọn ngày hôm nay để bắt đầu giảng Tịnh Độ Đại Kinh Giải Diễn Nghĩa. Đối với mọi người, danh xưng này dường như rất xa lạ, nhưng các vị đồng tu đã lâu trong nhà Phật biết Tịnh Độ Đại Kinhkinh Vô Lượng Thọ. Kinh Vô Lượng Thọ hiện thời có chín phiên bản khác nhau, bản được chúng tôi chọn lựa chính là bản hội tập của lão cư sĩ Hạ Liên Cư.
84 ngàn pháp môn, tùy căn cơ mỗi hành giả thích hợp, không thể nói pháp nào, hạnh nào cao hơn pháp nào.Dó tính cố chấp đố kỵ nên phân biệt, chỉ trích, phê phán một công hạnh không hợp với mình.Đáng ra chúng ta không thực hiện được những công hạnh khó làm mà người khác làm được, phải hoan hỷ tán dương mà nhà Phật gọi là tùy hỷ công đức.
Điện tín từ Trạm Tình báo CIA ở Sài Gòn gửi về Trung ương. Nguồn tin có độ tin cậy cao báo cáo rằng cuộc đảo chính sắp xảy ra do Trung tá Phạm Ngọc Thảo cầm đầu. Dự kiến ban đầu là 13h ngày 24/10 nhưng Thiếu tá Nguyễn Văn Tú, Tư lệnh Trung đoàn 8, chỉ huy 5 tiểu đoàn, không tìm được phương tiện vận tải và hiện đang trưng dụng các xe tải, xe buýt. Tiểu Đoàn 5 Dù do Ngô Quang Trưởng chỉ huy ở Sài Gòn tham gia nhưng không có đạn, và bây giờ đang được cung cấp đạn. Mục tiêu là dinh Gia Long nhằm lật đổ Tổng Thống Diệm. Đại tá Lê Nguyên Khang, Tư lệnh Lữ đoàn Thủy quân lục chiến, và Đại tá Nguyễn Văn Thiệu, Sư đoàn 5, hứa giữ thái độ trung lập. Khang cho biết có thể hỗ trợ sau. Trong trường hợp cuộc tấn công ban đầu thất bại, các đơn vị sẽ rút lui. Không quân do Trung tá Nguyễn Cao Kỳ chỉ huy sẽ ném bom Dinh, sau đó là đợt tấn công mới của quân đội. Trạm CIA tại Sài Gòn cho biết đã liên lạc với Phạm Ngọc Thảo lúc 3 giờ chiều giờ địa phương ở nhà Thảo. Thảo phủ nhận mọi thông tin về một cuộc
Trong đồ tượng Phật giáo Bắc truyền có thể hiện một tượng pháp, đó là hình ảnh Đức Phật tay phải nâng một cành hoa sen với dung nghi hoan hỷ, thường được gọi là tượng pháp Niêm hoa vi tiếu (拈花微笑). Vậy, dựa trên nguồn tư liệu nào để hình thành nên tượng pháp đó và cơ sở của những nguồn tư liệu có độ khả tín như thế nào? Chuyên khảo sau sẽ cố gắng biện giải về những điều đó.
Bình Minh Chưa Ló Dạng Trên Khung Cảnh Chính Trị Việt Nam Sau Ba Lần Miễn Nhiệm Lãnh Đạo Nhà Nước
Đa số quý vị hiện diện ở đây là người Trung Hoa, vì thế chúng ta nên tìm hiểu về các biến cố trọng đại cùng các nhân vật liên hệ trong khoảng một trăm năm gần đây của nước Trung Hoa. Thiển nghĩ, tuy chúng ta là người Phật tử, chúng ta chẳng thể không quan tâm đến gia đình của chính mình, và cũng chẳng thể không quan tâm đến sức khỏe bản thân. Do đó, tại Los Angeles cũng như ở các nơi khác, tôi đã từng giảng qua, và bây giờ về lại Đài Loan, tôi cũng muốn miêu tảgiải thích sơ lược về những biến cố xảy ra ở Trung Hoa trong vòng một trăm năm trở lại đây.
Chú thích của Ban biên tập sử liệu Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ. Đại sứ Lodge báo cáo rằng ông đã nói chuyện với Tướng Paul Harkins (MACV) vào chiều ngày 23 tháng 10 về cách tiếp cận của Hoa Kỳ trong kế hoạch lật đổ Tổng thống Diệm. Lodge báo cáo: “Tôi đã giải thích rằng mặc dù đúng là Chính phủ Hoa Kỳ không muốn tiến hành một cuộc đảo chính, nhưng chúng tôi đã nhận được chỉ thị từ cấp cao nhất là không cản trở bất kỳ sự thay đổi chính phủ nào hứa hẹn tăng cường hiệu quả của nỗ lực quân sự, đảm bảo sự ủng hộ của quần chúng để giành chiến thắng trong cuộc chiến, và cải thiện quan hệ công tác với Hoa Kỳ…" Đôn cho rằng việc Harkins không khuyến khích đảo chính trong cuộc thảo luận ngày 22 tháng 10 dường như trái ngược với mong muốn của Conein muốn biết thêm về kế hoạch của ủy ban đảo chính. Conein bảo đảm với Đôn rằng nhận xét của Harkins là vô tình và thực sự trái với chỉ đạo của Tổng thống Kennedy từ Washington. Conein lại hỏi về kế hoạch chi tiết của cuộc đảo chính.
Rồi bạn lại hỏi: Tu Thiền và tu Tịnh Độcần phải ăn chay trường không? Tôi xin thưa: Ăn chaychắc chắn rồi. Tu pháp môn gì cũng phải ăn chay trường, vì đạo Phậtđạo từ bi. Ngay từ khi thọ Năm Giới, thì giới đầu tiên đã là “bất sát” rồi, thì không được giết và ăn thịt chúng sinh. Sự giải thoátnghiệp chướng, thì con người và con vật đồng giống nhau; ăn thịt chúng sinh gây nhân sinh tử luân hồi.
Cuối tháng 11 năm 2023, vào một buổi chiều tôi nhận được tin một người bạn của mình – một tu sĩ Phật giáo đang trên đường “công danh sự nghiệp rộng mở”, sau thời gian nhập thất, học thiền chưa đến 3 tháng đã bị lạc thiền, bắt đầu có những lời nói cho rằng mình đã chứng đắc, chế ra cách mặc y phục mới của tu sĩ do vị ấy làm “giáo chủ”.
“Trước đây những người theo Đại thừa thường cho rằng giáo lý Nguyên thủy, là giáo lý Tiểu thừa, không đưa đến quả vị tối hậu thành Phật, chỉ có giáo lý Đại thừa mới là giáo lý chân chính của Phật. Ngược lại, các nhà sư "Tiểu thừa" thì cho rằng giáo lý Tiểu thừa mới chính là giáo lý nguyên thủy của Phật, còn giáo lý Đại thừa đã mất đi tính nguyên bản chân thực của lời dạy Đức Phật. Sự bất đồng quan điểm ấy đã làm băng giá mối quan hệ của hai truyền thống cả ngàn năm. Ngày nay, với những phương tiện khảo cứu sử liệu, những quan điểm Tiểu thừaĐại thừa không còn thích hợp. Qua nghiên cứu cho thấy rằng:
Ba sự kiện trọng đại này đều diễn ra trong tháng Vesak, tên gọi tháng thứ 4 trong năm theo lịch cổ của Ấn Độ. Ngày nay Đại lễ Vesak, được và tôn vinh rộng rãi trong cộng đồng Phật giáo trên khắp thế giới. Nhiều nơi tổ chức lễ hội, các hoạt động tôn giáo và tu tập nhằm tưởng nhớ công đức và những giảng huấn của Đức Phật. Đây là một dịp quan trọng để nhìn lại cuộc đời và công đức của Đức Phật và để những người theo đạo tìm hiểu và tu học theo các lời dạy của Ngài. Dưới đây là phim ảnh diễn tả lại ba sự kiện trọng đại này:
Mùa Phật đản Phật lịch 2568 lại trở về trong không khí hân hoan của người con Phật. Khắp năm châu, muôn người đều hướng về Đại lễ với tất cả tấm lòng chí thành, kính mừng ngày Đản sanh của Đức Từ phụ Thích Ca Mâu Ni Phật, bậc Đạo sư ra đời vì hạnh phúc, an lạc của chư thiênloài người.
Đại lễ Vesak, một thời gian thiêng liêng để kính nhớ việc đản sanh, thành đạonhập diệt của Đức Phật, là cơ hội thích hợp để chúng tôi gửi đến các bạn lời chào nồng nhiệt nhất và cùng với các bạn suy tư về trách nhiệm chung của chúng ta, là những Kitô hữu và Phật tử, về việc thăng tiến hòa bình, tinh thần hòa giải và lòng kiên cường, những giá trị bắt nguồn sâu xa nơi mỗi truyền thống tôn giáo của chúng ta.
Tục diệm truyền đăng, tự thắp đuốc đi tìm cho mình một con đường thích hợp cho chính mình, và cho chúng sinh, tùy theo hoàn cảnh, xã hội, phong tục, tập quán, địa dư, thời thế, và văn minh hiện tại. Đó chính là đã noi theo đúng con đường trung đạo, không cực đoan, bảo thủ, mà là uyển chuyển
Phật sử ghi nhận Thiền đã có từ lâu đời, trước khi Bồ-tát Siddhartha Gautama xuất gia cầu đạo giải thoát. Cụ thể là Bồ-tát đã từng học thiền với hai vị đạo sĩ Ãlãra-Kãlama và Uddaka- Ramãputta. Họ là hai vị thiền sư nổi tiếngẤn Độ thời đó.
Đức Phật đản sinh là một sự kiện quan trọng trong lịch sử Phật giáo, kỷ niệm ngày Gautama Buddha (Đức Phật) được sinh ra. Theo truyền thống Phật giáo, Đức Phật được cho là sinh ra vào ngày thứ sáu, tháng sáu, năm 623 trước Công nguyên (năm 563 trước Công nguyên trong lịch Tây Phương).
Bạn không cần là Phật tử mới coi bộ phim này, bởi vì thái tử Tất-đạt-đa và Đức Phật được trình bày trong phim có lẽ nổi bật nhất là hai yếu tố từ bi và trí tuệ. Giáo pháp thâm sâu của Đức Phật, "làm thể nào để giải thoát khỏi luân hồi sanh tử" thì dường như chỉ được trình bày thoáng qua một cách giản dị, đơn thuần. Không có cái gì gọi là "giáo điều" trong giáo pháp của Đức Thế Tôn. Cho nên, bạn không cần phải là Phật tử để coi phim.
Thuật ngữ “Ngũ Gia Thất Tông” được dùng trong Thiền tông Phật giáo để chỉ những tông phái chính của truyền thống Thiền dưới thời nhà Đường. Biểu đồ Ngũ Gia được tóm lược bởi Thiền sư Văn Ích. Ngũ tông là năm tông phái Thiền của Phật giáo ở Trung Hoa bắt nguồn từ Nguồn Thiền “Trực chỉ nhân tâm, kiến tánh thành Phật” của Lục Tổ Huệ Năng. Về sau nầy có thêm hai phái sau này là Dương Kỳ và Hoàng Long.
Mỗi độ mùa hoa rộ sắc hương / Bốn loài ba cõi khắp mười phương / Đản sinh từ phụ tràn hoan hỷ / Tỉnh thức bừng lên như ánh dương /
Điện tín từ Đại sứ quán Hoa Kỳ ở VN gửi về Bộ Ngoại giao. Đại tá Lê Quang Tung phản ứng mạnh mẽ khi nghe rằng Lực lượng Đặc biệt sẽ không được viện trợ nữa trừ khi họ chịu sự kiểm soát trực tiếp và hiệu quả của JGS (Tổng Tham Mưu Quân lực VNCH).Hơi nóng nảy, Đại tá Tung nói rằng mặc dù có một số công tác tình báo nhất định trong lực lượng của ông mà ông báo cáo trực tiếp lên Tổng thống Diệm và Cố vấn Nhu, nhưng tất cả các nhiệm vụ khác của các đơn vị của ông đều được thực hiện theo “sự vụ lệnh” do Bộ Tổng Tham mưu ban hành. Các khoản tiền thanh toán cho các đơn vị Biệt Kích Dù dân sự hiện đang bị đình chỉ cho đến khi có bằng chứng cho thấy họ thực sự nằm dưới quyền của JGS. Trong một cuộc họp tiếp theo vào ngày 22/10, Tướng Đôn thông báo với Stilwell rằng JGS đang phát triển phương thức hoạt động để nắm quyền kiểm soát Lực lượng Đặc biệt và đưa các đại đội này ra chiến trường.
Trân trọng giới thiệu về tác Phẩm "Tranh minh họa KINH NHÂN QUẢ BA ĐỜI".Việt dịch :Hòa thượng Thích Thiền Tâm (1925-1992) Gồm 58 hình vẽ . Khi đọc những lời kinh, kệ của Phật dạy,Tịnh Chúc thấy lời dạy, cảnh tỉnh của ĐỨC PHẬT vô cùng cao quý .Tịnh Chúc muốn truyền tải đến mọi người bằng hình vẽ. Mong những ai đọc được lời dạy của ĐỨC PHẬT đều được sống tốt hơn từng ngày.
Trong chương này có mười ba phương pháp đầu đà được trình bày. Trong tài liệu này có nói rằng mười ba phương pháp đầu đà này đã được Đức Phật cho phép thực hành. Trong Tạng Luật (Vinaya Piṭaka) và cũng như trong Tạng Kinh (Sutta Piṭaka) có nhắc đến những sự thực hành này. Chúng không phải là các giới điều.
Chúng ta đều biết, đạo Phậttrung đạo. Đức Phật cũng nhờ tránh xa hai cực đoan dục lạckhổ hạnhthành tựu đạo quả. Sau khi giác ngộ, trên bước đường hoằng hóa, Thế Tôn vẫn nêu cao lập trường trung đạo.
Nếu tiêu chuẩn của một người tu là giới hạnh thì rõ ràng người hành pháp sẽ cao hơn người hiểu pháp. Và thực hành được hạnh đầu đà là một công hạnh lớn, xưa nay không được mấy ai. Vậy, tán thán, kính ngưỡng giới hạnh là việc nên làm nhưng không nên sùng bái, suy tôn, thánh hoá sư Minh Tuệ ngay lúc này, vì điều đó sẽ khiến rơi vào tà kiến, ngoại đạo, đi ngược lại với tinh thần Phật giáo.
-Sư Minh Tuệ theo hạnh tịch tĩnh, không nhận đồ chúng (đệ tửPhật tử) sống riêng một mình, không tăng đoàn, khổ hạnh…để đọan trừ phiền não giống như hạnh của các vị La Hán. Thế nhưng còn cả ngàn tăng ni đang trụ trì các ngôi chùa, thu nhận đệ tửphục vụ quần chúng đang là các Bồ Tát nhập thế để “hằng thuận vì lợi ích của chúng sinh” thì sao?
Đại Lễ Tam Hợp Vesak 2020: Những Thử Thách Trong Thập Kỷ Mới (Phụ đề và lồng tiếng Việt) .
Trên báo chí thường thuật nhiều tai nạn thảm khốc xẩy ra nhưng vẫn có người sống sót hay không hề hấn gì trong khi tất cả những người chung quanh chết hay bị thương nặng.. Nhiều người cho đó là may mắn, hay "phước đức ông bà để lại" hay... "phước 70 đời" Trong 3 kết luận đó, câu cuối cùng đúng chính xác theo lời Phật day..........
Điện tín từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại VN. Chỉ để Tổng thống Kennedy đọc. Phó Tổng Thống Nguyễn Ngọc Thơ cho biết, khu vực Nam Sài Gòn chỉ có 15 đến 20 ấp chiến lược tốt toàn diện như thế. VC luôn mạnh mẽ và trên thực tế, được tính ở con số cao hơn hai năm trước, mặc dù người ta thường nói rằng 24.000 VC đã bị giết trong thời kỳ đó. Sự căm ghét chính quyền VNCH tiếp tục là động cơ khuyến khích thanh niên gia nhập VC. Và, lòng căm thù này chắc chắn sẽ có tác hại đối với Quân đội VNCH. Trên thực tế, có những dấu hiệu cho thấy nó đã có xu hướng làm giảm sức sống, sự nhiệt tình và tinh thần dám nghĩ dám làm của Quân đội. Và do đó, khi nói đến việc đánh bại VC, thời gian sẽ bất lợi cho chúng ta chừng nào chính phủ còn được điều hành bởi Ngô Đình Nhu theo cách mà Nhu đang làm hiện nay. Chính
Hơn trăm năm rồi, hơi chậm, nếu con số 1899 là chính xác, không phải là năm 1830 hay 1959 - nhưng đã đến lúc ta, nếu trong khả năng, nên đưa bản văn nầy ra ánh sáng." Vì mong muốn bảo tồn di sản Việt, lan tỏa đến hàng hậu lai về luật nhân quả luân hồi. Sư Cô Thích Nữ Tịnh Chúc đã phát tâm vẽ những bức tranh,miêu tả đặt sắc hơn về lời văn trong tập truyện. Chúng tôi nghĩ đó là việc đáng làm. Bất cứ công trình nào lớn nhỏ đối với văn học Việt, vẫn đáng thực hiện nếu có thời giờ và có cái tâm. Tôi gửi đến toàn thể chư vị Phật từ trên mọi miền đất nước. Chúng ta cùng phát tâm để chia sẻ đến hàng hậu lai, tu nhân tích Đức,nhằm tăng trưởng thiện căn,Phước Đức, nhân duyên lành,gieo trồng quả Phúc về sau.
Tôi trân trong giới thiệu về truyện thơ về anh Trương Thiện Hữu, một người dân Việt Nam hiền lương, rất thương yêu vợ, mà không ai biết cho đến nay, nếu không đã có một người hiểu cái đạo lý ở đời chép lại (bằng chữ Nôm) và được Giáo sư Nguyễn Văn Sâm chuyển sang chữ abc đời nay cho chúng ta từ nay cũng đọc được và khỏi bị hoàn toàn nhổ rễ ra khỏi cái quá khứ của dân tộc. Tập thơ truyện “Tội Vợ, Vợ Chịu” viết bằng chữ Nôm và theo thể lục bát, khi ấy đã là thể thơ chính để viết truyện của Việt Nam, quan trọng nhất là từ bộ Thiên Nam Ngữ Lục (viết trong thời Lê Trung Hưng với chúa là Trịnh Tạc (1567 – 1682[1]) và Trịnh Căn (1682 – 1709[1])....
Mừng ngày Phật đản sanh, hương hoa cúng dường, ngôn văn tán tụng, cờ xí trang nghiêm, lễ lạc thành kính… ấy vẫn chỉ là hình tướng để tỏ bày. Thật sự nhớ ơn Phật, tạ ơn Phật, tôn kính Phật ấy chính là y giáo phụng hành, thực hành sống đạo, thực tập lời Phật dạy, áp dụng giáo pháp vào trong cuộc sống hàng ngày. Đạo Phật là đạo đến để thấy, để hành chứ không phải để nói suông, huyên thuyên chữ nghĩa
Ngày Phật Đản chúng con xin cầu nguyện Đấng Từ Bi đuốc tuệ tỏa mười phương Cho chúng sanh nương vi diệu pháp vương Thoát biển khổ trong ba đường sáu nẻo
Vườn thiêng Phật thị hiện Bước dội mấy nghìn năm Nhà tranh như cung điện Vi diệu pháp thậm thâm...
Siêu việt là đức tính đặc trưng chính của Phật giáo. Trong sự sùng kính hàng ngày, chúng ta tự nhắc nhở mình về trí tuệ siêu việt của Đức Phật, bao hàm sự hiểu biết về tất cả và không dính mắc vào điều gì
Hiện nay, cứ mỗi lần mở các ứng dụng mạng xã hội của điện thoại thì ngay lập tức các tin không tốt về Tăng Ni hiện ra. Đa phần là các clip (đoạn phim ngắn), cắt ghép các bài giảng của chư Tăng với cách đặt tựa giựt gân và nhiều bình luận chê bai đạo Phật, thậm chí có không ít lời khiếm nhã xúc phạm người tu hành. Tôi băn khoăn tự hỏi, là Phật tử nên ứng xử thế nào trước tình trạng này? Giáo hội Phật giáo Việt Nam (Giáo hội) cần làm gì để bảo vệ Chánh pháp?
Phật giáo đề cao sự tự giác, tự thực hành tu tập để đem lại sự thấy biết chân thật, mở lòng yêu thương đến khắp muôn loài và an lạc cho tự thân. Đặc biệt, Phật giáo đưa ra những phương pháp thực tập mà bất cứ ai cũng có thể hiểu và áp dụng tu tập chứ không phải chỉ trên phạm vi lý thuyết
Là một Phật tửđức tinvững vàng đến đâu mà những hình ảnh, tin tức xấu xí về Phật giáo hàng ngày cứ đập vào mắt mình như thế, tôi cảm thấy rất đau lòng!
.//Điện tín Từ Tùy viên Quân đội tại Việt Nam (Jones). Đại tá Nguyễn Khương khẳng định nếu tình hình tiếp tục không thay đổi, VC sẽ chiến thắng vào năm 1965, VC hiện đang ở giai đoạn III (chuyển tác chiến từ đại đội sang cấp tiểu đoàn) và đang xây dựng lên giai đoạn IV (vũ khí/pháo binh hạng nặng để chuyển tác chiến sang cấp sư đoàn VC và xung kích dứt điểm). Một nhóm nhỏ sĩ quan quân đội, đang có quyền lực, có thể kiểm soát đủ lực lượng đang chuẩn bị tiến hành một cuộc đảo chính chống chính quyền Diệm. Khương vạch ra cách họ có thể ám sát Diệm gần như theo ý muốn, thay thế các quan chức quân đội, nội các và cấp tỉnh tham nhũng/bất tài, thực hiện cuộc chiến chống VC, mời về những người tị nạn chính trị từ Pháp/Mỹ và thành lập một chính phủ mới. Khương, nhắc ra rằng mạng sống của nhóm chủ mưu sẽ nguy hiểm nếu bị lộ ra, nói rằng có bốn tướng QLVNCH và ít nhất sáu đại tá có liên quan. Danh sách một phần bao gồm: Thiếu Tướng Dương Văn “Big” Minh, Chuẩn Tướng Lê Văn Nghiêm
Các nhà khoa học đưa ra mô hình mới về ý thức trong các động vật, cho biết ngay cả côn trùng cũng có thể có nhận biếtcảm thọ. Trong một tuyên bố mới, các nhà khoa học hàng đầu cho biết có rất nhiều loài động vậtý thức, nhiều hơn người ta trước giờ nghĩ --- trong đó có loài cá, tôm hùm và bạch tuộc.
Tư tưởng cốt lõi của Kinh Lăng-già chính là đạo lý duy tâm (cittamātra), toàn bộ nội dung của bản kinh tập trung vào việc giải thích ý nghĩa của tâm và duy tâm, đồng thời trình bày, phê phán mọi vấn đề của Phật giáo và ngoài Phật giáo dưới ánh sáng của tư tưởng này.
Thuật ngữ “Ngũ Gia Thất Tông” được dùng trong Thiền tông Phật giáo để chỉ những tông phái chính của truyền thống Thiền dưới thời nhà Đường. Biểu đồ Ngũ Gia được tóm lược bởi Thiền sư Văn Ích. Ngũ tông là năm tông phái Thiền của Phật giáo ở Trung Hoa bắt nguồn từ Nguồn Thiền “Trực chỉ nhân tâm, kiến tánh thành Phật” của Lục Tổ Huệ Năng. Về sau nầy có thêm hai phái sau này là Dương Kỳ và Hoàng Long.
Chú thích của Ban biên tập sử liệu Bộ Ngoại Giao. Các số liệu thống kê về cuộc nổi dậy ở miền Nam Việt Nam, mặc dù không hoàn toàn đáng tin cậy cũng như không hoàn toàn thỏa đáng làm tiêu chí, cho thấy một sự thay đổi bất lợi trong cán cân quân sự.
Ừ, cái giác ngộ mà đệ nói, sự giác ngộ ấy gốc từ vô minh mà có. Vậy giác ngộ ấy cũng là vô minh. Giải thoát kia cũng từ nhân trói buộc mà có, sao gọi là giải thoát? Ta ở nơi không có sự giác ngộ, cũng không có bóng dáng của vô minh, chẳng có bóng dáng của ta. Vì ta là vạn loài chúng sinh, không loài nào, hình hài nào riêng là ta cả. Như đất sinh vạn loài cây cỏ, ta cũng là đất, cũng là cây.
Tôi nhớ lại trong Đại hội Phật giáo lần thứ I năm 1981, các đại biểu phần lớn không có học vị, nhưng đức tu của các ngài có thể nói chúng ta khó có ai sánh bằng được.
New Posting Số mới nhất: 420 ngày 1 tháng 5 năm 2024 - Chủ đề Phật Đản Sinh
Phát bồ đề tâm văn là một bài văn rất ngắn, nhưng nội dung của bài văn này, bất cứ người học Phật nào cũng phải nằm lòng, không những vậy mà phải đời đời khắc cốt ghi tâm. Chúng tôi trong những ngày đầu tiên chập chững bước đi trên con đường đạo, may mắn đã đọc được bài văn này. Nếu không có bài văn này có lẽ chúng tôi đã bị dòng thác cuộc đời kéo phăng đi mất. Vậy bài văn này nội dụng nói gì? Văn chỉ cho ta thế nào là tâm phàm phu thế nào là tâm Phật. Thế nào là chưa phát bồ đề tâm, làm thế nào để phát tâm bồ đề. Đâu là tà, chánh, chân, ngụy, đại, tiểu, thiên viên ? Phát Bồ đề tâmcăn bản của việc học Phật, nhưng Bồ đề là gì, Bồ đề tâm là thế nào, phát Bồ đề tâm cách nào, cả ba câu hỏi ấy vẫn cần phải giải thích.
Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã làm việc với Thượng tọa Thích Chân Quang về những phát ngôn về luật nhân quả trong một số clip được lan truyền trên mạng xã hội, trong đó có liên quan đến sư Thích Minh Tuệ.
Sau khi post 4 bài viết về hiện tượngMinh Tuệ của các tác giả Tâm Anh, Nguyễn Thanh Huy, Đào văn Bình, Minh Mẫn và hai video clip của thầy Thích Chân Tính(Chùa Hoằng Pháp); chúng tôi nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ quý độc giảđa số đều tán đồng các bài viết. Thậm chí có youtuber đã dùng nội dung của các bài để chuyển tải tiếp đến cộng đồng mạng. Dưới đây là các bài viết thêm của các tác giả kính gửi đến độc giả: Nguyên Minh Nguyễn Minh Tiến, Nguyễn Thanh Huy, Võ Đào Phương Trâm An Tường Anh, Đức Hùng-Trần Hóa, Tâm Anh chuyển ngữ. Luôn tiện đây chúng tôi cũng xin minh định là Thư Viện Hoa Sen không trực thuộc hay đại diện cho một hệ thống tự viện hay một tổ chức giáo hội Phật giáo nào ở trong nước cũng như hải ngoại. Và một điều nữa, chúng tôi luôn tôn trọng các ý kiến dị biệt.
84 ngàn pháp môn, tùy căn cơ mỗi hành giả thích hợp, không thể nói pháp nào, hạnh nào cao hơn pháp nào.Dó tính cố chấp đố kỵ nên phân biệt, chỉ trích, phê phán một công hạnh không hợp với mình.Đáng ra chúng ta không thực hiện được những công hạnh khó làm mà người khác làm được, phải hoan hỷ tán dương mà nhà Phật gọi là tùy hỷ công đức.
Nếu tiêu chuẩn của một người tu là giới hạnh thì rõ ràng người hành pháp sẽ cao hơn người hiểu pháp. Và thực hành được hạnh đầu đà là một công hạnh lớn, xưa nay không được mấy ai. Vậy, tán thán, kính ngưỡng giới hạnh là việc nên làm nhưng không nên sùng bái, suy tôn, thánh hoá sư Minh Tuệ ngay lúc này, vì điều đó sẽ khiến rơi vào tà kiến, ngoại đạo, đi ngược lại với tinh thần Phật giáo.
Ngài cho biết quần chúng, mạng xã hội luôn quan tâm tới phẩm hạnh và ứng xử của người tu sĩ, ở khắp mọi nơi. "Những suy nghĩ không lành, lời nói không đúng Chánh pháp, hành động và cử chỉ thiếu oai nghi thì đó là phá pháp.", theo đó, ngài kêu gọi Tăng Ni nỗ lực tu tập, rèn luyện đạo hạnh để xứng đáng là người thừa tự, giữ gìn Chánh pháp.
Kính bái bạch trên Chư Tôn Thiền Đức Tăng Ni, Kính thưa quý thiện hữu tri thức cùng Chư Vị đồng tu Đồng Hương Phật Tử Xa Gần, đến tham dự 2 ngày Pháp Hội & Tu Học dưới sự hướng dẫn của Tăng Đoàn Theo Dấu Như Lai "TT Thích Tánh Tuệ, Thích Quảng Lực, Thích Quảng Hiếu, Thích Huệ Phúc, Thích Tuệ Giác. - Pháp Hội Sám Pháp Đại Bi vào ngày Thứ Bảy Ngày 04 Tháng 05 Năm 2024 tại Hội Trường Filipino Community Center Address: 5740 Martin Luther King Jr Way S, Seattle, WA 98118
Kính mời quý đồng hương Phật tử hoan hỷ dành thời gian về TV Đại Bi tham dự khoá tu chủ đề :“ Một Ngày Ly Tham ” vào ngày thứ Bảy 13/ 4/ 2024 với sự tham gia giảng dạy và hướng dẫn tu học của Tăng đoàn Theo Dấu Như Lai gồm có thầy Thích Tánh Tuệ, Thích Pháp Tuyên, Thích Pháp Cẩn, Thích Quảng Lực và Thích Tuệ Giác hướng dẫn.