07. Nghiên Cứu Tam Tạng Nguyên Thuỷ Cho Khởi Đầu Cái Nhìn Nguyên Bản Phật Giáo Dựa Trên Giải Quyết Xung Đột Và Chiến Tranh

08/05/201112:00 SA(Xem: 5490)
07. Nghiên Cứu Tam Tạng Nguyên Thuỷ Cho Khởi Đầu Cái Nhìn Nguyên Bản Phật Giáo Dựa Trên Giải Quyết Xung Đột Và Chiến Tranh
dlpdlhq2008-logo

THUYẾT TRÌNHTHAM LUẬN

VAI TRÒ CỦA PHẬT GIÁO
TRONG VIỆC GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘTNGĂN NGỪA CHIẾN TRANH

Nghiên cứu Tam tạng Nguyên thuỷ cho khởi đầu cái nhìn nguyên bản Phật giáo
dựa trên giải quyến xung đột và chiến tranh

Tiến sĩ Matthew Kosuta, Đại học Mahidol
Thích nữ Tịnh Vân dịch


Bài tóm tắt

Bản tham luận này gợi lại cái nhìn tổng quát về Chuyện Tiền Thân (Jātaka), Luật Tạng và những đoạn Kinh, nơi ghi lại những bước khởi nguyên có liên quan đến kết quả của cuộc xung độtám chỉ dùng những chiến lược thay cho mối quan hệ của hậu quả xung đột. Tam tạng Phật giáo Nguyên thuỷ là một tác phẩm đồ sộ, chứa nhiều lời dạy, được nêu trong hình thức chuyện, đặc biệt là chuyện Tiền thân. Qua những lời dạy và câu chuyện này, chúng ta tìm ra vấn đềliên quan đến chiến tranh và hành động thuộc lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, những đoạn này ít chứa những lời dạy bình luận trực tiếp đến chiến tranh mà vấn đề bàn luận thường được diễn theo kiểu gián tiếp. Do những giới hạn vừa nêu, có thể nào chúng ta nảy sanh ý kiến tương đồng với khái niệm giải quyết những chiến lược hiện đại ? Như vậy, có phải Tam tạng mô tả bất kỳ điều gì đó so với cái hỗn loạn căng thẳng gây nhân chính - khổ đau, thì làm thế nào để nhân ấy được điều trị? Sự nghiên cứu hoàn toàn về những đoạn văn liên hệ đến chiến tranh và xung đột vũ trang, trong Tam tạng kinh điển cho thấy vài kết quả liên quan đến Nhà nước trong việc cảnh giác chiến tranh và vài chiến lược liên quan đến Nhà nước, thay cho sự đương đầu với hậu quả cuộc chiến. Để làm sáng tỏ vài vấn đề này, nhưng ý tưởng phải cơ bản, một số đoạn then chốt được nêu như: Chuyện Tiền thân Kusa-jātaka #531, Mahāsīlava-jātaka #51, Seyya-jātaka #282, và Asātarūpa-jātaka #100; Kinh Mahādukkhakkhandha, bài Kinh Tương ưng quan trọng đối với chiến tranh (Sangāme dve vuttāni S i 82-85) nơi đức Phật chú thích về 2 trận chiến, đấu tranh giữa vua Pasenadi nước Kosala và vua Ajātasattu nước Māgadha, chứa đựng những đoạn thơ nổi tiếng được đức Phật tuyên thuyết như sau:

Chiến thắng gây thù oán;
Thất bại bị khổ đau.
Vui thay sống an tịnh.
Từ bỏ thắng và bại.

Từ những lời dạy này và lời dạy chung chung khác đã thuyết trong Tam Tạng Kinh điển, một nỗ lực được làm để cô lập tác động cuộc chiến tâm lý, xã hộigiải trừ các chiến lược, rõ ràng hay ngấm ngầm, chứa đựng bên trong. Hy vọng bài tham luận này sẽ cung cấp một nền tảng nguyên bản thuyết trình cho chủ đề về chiến tranh, xung đột và phương thức giải trừ theo quan điểm của Phật giáo

Tiểu sử
Tiến sĩ Matthew Kosuta:
Giảng viên Cao Đẳng Tôn giáo học
Đại học Mahidol 
Salaya, Putthamonthon 4
Nakhon Pathom, 73170, Thailand
Email: matt_kosuta@hotmail.com
Phone: (66)-2-800-2630 ext. 306
Fax: (66)-2-800-2659

Sở thích nghiên cứu:
Phật giáo Nguyên Thuỷ, Nghiệp, Ấn giáo và Du già, Hiện tượng các tôn giáo
Nguyên thuỷ Đông Nam Á, Phật giáo và quân đội, Tôn giáo và Chiến tranh

Giáo dục:
Tiến sĩ: Nghiên cứu Tôn giáo (sciences des religions) tháng 9 năm 2003. 
Université du Québec à Montréal, Montreal, Canada. 
Luận án: Phật giáo Nguyên thuỷ, Nghiệp, và Chiến tranh: Searching for a Karma-based Ethics of War. 
Văn bằng trong Phật học: tháng 12 năm 1998 – tháng 10 năm 1999. 
Đại học Nguyên thuỷ Phật gíao quốc tế - Yangon, Myanmar. 
Cao học: Nghiên cứu tôn giáo (sciences des religions) tháng 1 năm 1997. 
Université du Québec à Montréal Montreal, Canada. 
Chủ đề: Đức Phật và đội ngũ bốn chân: quân đội trong Kinh tạng Pali
Cử nhân: Danh dự, trọng đại: Nhân loại học / đề tài phụ: tiếng Pháp 5/ 1992
University of Florida Gainesville, Florida. 

Vai trò học đường:
Hiện nay là Đại học Mahidol, Thailand: 7/ 2006 College of Religious Studies
Cao đẳng Gettysburg, Gettysburg, PA: 8/ 2004 – 8/ 2005, Thỉnh giảng. 

Xuất bản:
“Chữ ‘Không’ trong Nguyên Thuỷ: the Abhidhammic Theory of Ajaan Sujin Boriharnwanaket” Phật giáo cùng thời, Vol.8, No.1, 5/ 2007. 
“Đức Phật, nhà Khoa học vĩ đại ở đời” Religiologiques, mùa xuân năm 2003. 
“Examinations; Theravadins”, Sách về đời sống Tu viện, vol.I, pp.461-462. Mathieu Boisvert with Matthew Kosuta. 2000. Johnston, William M. ed. Chicago: Fitzroy Dearborn Publications.
Bài viết “Đức Phật và đội ngũ bốn chân: quân đội trong Kinh tạng Pali” trong Religiologiques, 16, mùa Thu 1997, pp.105-112.
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
23/04/2014(Xem: 17684)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.