- Tổng Quan
- Nghi Thức Sám Hối
- Ghi Chú
- Phẩm 1: Mở Đầu Pháp Thọai
- Phẩm 2: Thọ Lượng Thế Tôn
- Phẩm 3: Phân Biệt Ba Thân
- Phẩm 4: Âm Thanh Trống Vàng
- Phẩm 5: Diệt Trừ Nghiệp Chướng
- Phẩm 6: Minh Chú Tịnh Địa
- Phẩm 7: Hoa Sen Ca Tụng
- Phẩm 8: Minh Chú Kim Thắng
- Phẩm 9: Trùng Tuyên Về Không
- Phẩm 10: Mãn Nguyện Vì Không
- Phẩm 11: Thiên Vương Quan Sát
- Phẩm 12: Thiên Vương Hộ Quốc
- Phẩm 13: Minh Chú Ly Nhiễm
- Phẩm 14: Ngọc Báu Như Ý
- Phẩm 15: Đại Biện Thiên Nữ
- Phẩm 16: Cát Tường Thiên Nữ
- Phẩm 17: Tăng Trưởng Tài Vật
- Phẩm 18: Kiên Lao Địa Thần
- Phẩm 19: Dược Xoa Đại Tướng
- Phẩm 20: Vương Pháp Chính Luận
- Phẩm 21: Thiện Sinh Luân Vương
- Phẩm 22: Tám Bộ Hộ Trì
- Phẩm 23: Thọ Ký Thành Phật
- Phẩm 24: Chữa Trị Bịnh Khổ
- Phẩm 25: Truyện Của Lưu Thủy
- Phẩm 26: Xả Bỏ Thân Mạng
- Phẩm 27: Bồ Tát Tán Dương
- Phẩm 28: Diệu Tràng Tán Dương
- Phẩm 29: Thọ Thần Tán Dương
- Phẩm 30: Biện Tài Tán Dương
- Phẩm 31: Ký Thác Kinh Vua
KINH KIM QUANG
MINH
(KINH ÁNH SÁNG HOÀNG KIM)
Hoà Thượng Thích Trí Quang Dịch Giải
Bản Hoa Dịch của Ngài Nghĩa Tịnh
Phẩm 4: Âm Thanh Trống Vàng (32)
Vào lúc bấy giờ, bồ tát Diệu tràng đích thân ở trước đức Thế tôn nghe diệu pháp Ngài nói, thì hoan hỷ, phấn chấn, nhất tâm tư duy, trở về chốn cũ. Trong đêm hôm ấy, bồ tát mộng thấy cái trống vàng ròng to lớn, ánh sáng rực rỡ như vầng thái dương. Trong ánh sáng ấy, bồ tát thấy được chư vị Thế tôn khắp mười phương hướng, cùng ngồi trên pháp tòa lưu ly ở dưới cây ngọc, được bao quanh bởi đại chúng gồm có vô số người. Bồ tát lại thấy một vị Bà la môn cầm dùi mà đánh trống vàng ấy, xuất ra âm thanh to lớn. Âm thanh này nói lên những bài chỉnh cú nhiệm mầu, diễn đạt diệu pháp sám hối. Bồ tát Diệu tràng nghe rồi nắm giữ tất cả trong ký ức, buộc trí nhớ lại như ở trước mắt. Trời sáng, bồ tát cùng với hàng trăm hàng ngàn người đem các cúng phẩm ra khỏi thành Vương xá, vào đỉnh Thứu phong, đến chỗ đức Thế tôn. Bồ tát đảnh lễ ngang chân của Ngài, sắp hương hoa ra, đi quanh Ngài ba vòng, lui lại ngồi một phía, chấp tay cung kính, chiêm ngưỡng tôn nhan mà thưa, bạch đức Thế tôn, trong đêm vừa rồi, con mộng thấy một vị Bà la môn lấy tay cầm dùi, đánh một cái trống bằng hoàng kim, rất đẹp, xuất ra âm thanh rất lớn. Âm thanh ấy nói lên những bài chỉnh cú nhiệm mầu, diễn đạt diệu pháp sám hối. Nghe rồi, con nắm giữ trong trí tất cả. Kính xin đức Thế tôn đại từ đại bi, cho con tường thuật. Đối trước đức Thế tôn, bồ tát Diệu tràng nói những chỉnh cú sau đây.
(1) Đêm hôm vừa
rồi
trong mộng con
thấy
cái trống bằng
vàng
rất lớn và
đẹp,
khắp cả thân
trống
có ánh sáng
vàng.
(2) Như vầng thái
dương,
ánh sáng như
vậy
chiếu rực khắp
cả
mười phương thế
giới,
làm ai cũng
thấy
chư vị Thế
tôn.
(3) Dưới những cây
ngọc,
các Ngài cùng
ngồi
pháp tòa lưu
ly,
có hàng ngàn
người
rất mực cung
kính
bao quanh các
Ngài.
(4) Một bà la
môn
cầm dùi mà
đánh
trống vàng hoàng
kim
phát âm thanh
lớn,
và chính âm
thanh
phát từ trống
ấy
nói những chỉnh
cú
nhiệm mầu sau
đây.
(5) Trống vàng sáng
rực
phát ra tiếng
mầu
vang khắp tất
cả
đại thiên thế
giới,
diệt tội cực
nặng
trong ba đường
ác
cùng bao khổ ách
của trong nhân
loại.
(6) Uy lực âm
thanh
của trống vàng
này
diệt hẳn hết
thảy
phiền não chướng
ngại
loại trừ sợ
hãi
làm cho yên
vui,
in như chính
đấng
Mâu ni tự
tại.
(7) Chính trong
cái nơi
biển cả sống
chết,
Thế tôn tu
hành
thành trí toàn
giác,
làm cho chúng
sinh
đủ các giác
phần,
cứu cánh qui
về
biển cả công
đức.
(8) Trống vàng
xuất ra
âm thanh mầu
nhiệm
người nghe cùng
được
phạn âm thâm
thúy,
và rồi chứng
được
vô thượng bồ
đề,
thường chuyển pháp
luân
trong sáng nhiệm
mầu.
(9) Lại được thọ
lượng
bất khả tư
nghị,
tùy nghi thuyết
pháp
lợi ích chúng
sinh,
cắt đứt dòng
nước
bao nhiêu khổ
lụy,
bao nhiêu phiền
não
cũng diệt trừ
cả.
(10) Những người ở
trong
nẻo đường rất
dữ,
ngọn lửa dữ
dội
phủ cả châu
thân,
nghe được tiếng
mầu
của trống vàng
này
thì liền thoát
khổ
qui y Phật
đà.
(11) Và rồi thành
được
trí biết đời
trước,
nhớ được quá
khứ
đến trăm ngàn
đời,
nên cùng nhớ
đến
đức Đại mâu
ni,
được nghe kinh
pháp
sâu xa của
Ngài.
(12) Bởi nghe
tiếng mầu
xuất từ trống
vàng,
nên thường thân
gần
chư vị Thế
tôn,
lại thường rời
bỏ
mọi hành vi ác,
thuần túy tu
tập
các loại thiện
pháp.
(13) Tất cả chúng
sinh
nhân loại chư
thiên
thiết tha chí
thành
nguyện cầu những
gì,
thì nghe tiếng
mầu
xuất từ trống
vàng
là thỏa mãn
cả
những nguyện cầu
ấy.
(14) Những kẻ sa
vào
địa ngục vô
gián,
lửa dữ bùng
lên
đốt cháy thân
thể,
và kẻ ở nơi
không ai cứu
hộ,
nghe tiếng trống
vàng
khổ sở mất
cả.
(15)
và các loài
khác,
những ai hiện
chịu
bao nỗi khổ
nạn,
mà nghe tiếng
mầu
xuất từ trống
vàng
cũng hết đau
khổ
và được giải
thoát.
(16) Nguyện cầu
tất cả
đấng Lưỡng túc
tôn
hiện tại đang
ở
mười phương thế
giới,
đem lòng đại
bi
nhớ nghĩ đến
con.
(17) Tất cả những
ai
không nơi nương
tựa
không ai cứu
hộ,
con nguyện làm
nơi
nương tựa lớn
lao
cho những người
ấy.
(18) Trước đây con
làm
bao nhiêu tội
lỗi
trong đó gồm
có
ác nghiệp nặng
nề,
ngày nay đối
trước
các đấng Thập
lực
dốc lòng chí
thành
sám hối tất
cả.
(19) Con đã không
tin
chư vị Thế
tôn,
cũng không kính trọng
cha mẹ tôn
trưởng,
không chăm tu
hành
mọi thứ thiện
nghiệp,
nên thường tạo
ra
bao nhiêu ác
nghiệp.
(20) Con đã tự
thị
tôn quí cao
sang
dòng dõi đẳng
cấp
tiền tài địa
vị,
tự thị trẻ
mạnh
kiêu xa phóng
túng,
nên thường tạo
ra
bao nhiêu ác
nghiệp.
(21) Tâm trí
thường xuyên
nổi dậy tà
niệm,
miệng nói độc
ác,
không thấy tội
lỗi,
nên thường tạo
ra
bao nhiêu ác
nghiệp.
(22) Con đã thường
xuyên
làm việc phàm
phu,
vô minh ám
chướng
đi theo bạn
xấu,
nên thường tạo ra
bao nhiêu ác
nghiệp.
(23) Hoặc vì ăn
chơi,
hoặc vì buồn
nản,
ham muốn, tức
giận
thắt kết trong
lòng,
nên thường tạo
ra
bao nhiêu ác
nghiệp.
(24) Thân với
người xấu,
keo kiết, ganh
ghét
nghèo nàn, cùng
khổ
nịnh hót, lừa
dối,
nên thường tạo
ra
bao nhiêu ác
nghiệp.
(25) Cũng có những
lúc
không thích tội
ác,
nhưng vì e
sợ,
vì bị sai
sử,
nên thường tạo
ra
bao nhiêu ác
nghiệp.
(26) Hoặc vì háo
động
hoặc vì hận
thù
hoặc vì đói
khát
dày vò hành
hạ,
nên thường tạo ra
bao nhiêu ác
nghiệp.
(27) Vì ăn vì
mặc
vì ham nữ
sắc,
vì lửa phiền
não
thiêu đốt nung
nấu,
nên thường tạo
ra
bao nhiêu ác
nghiệp.
(28) Với Phật Pháp
Tăng
không biết tôn
kính,
nên đã tạo
ra
ác nghiệp như
trên,
ngày nay con
xin
sám hối tất
cả.
(29) Độc giác Bồ
tát
cũng không kính
trọng,
nên đã tạo
ra
ác nghiệp như
trên,
ngày nay con
xin
sám hối tất
cả.
(30) Phỉ báng Phật
pháp
bất hiếu cha
mẹ,
nên đã tạo
ra
ác nghiệp như
trên,
ngày nay con
xin
sám hối tất
cả.
(31) Ngu muội kiêu
căng
tham lam giận
dữ
nên đã tạo
ra
ác nghiệp như
trên,
ngày nay con
xin
sám hối tất
cả.
(32) Trong mọi thế
giới
hiến cúng vô
lượng
chư vị Thế
tôn,
con nguyện cứu
vớt
cho bao chúng
sinh
thoát ly khổ
nạn.
(33) Nguyện cầu
chúng sinh
đứng trong mười
địa,
tròn đầy phước
trí
thành Phật đà
rồi
hướng dẫn bao
kẻ
mê mờ ngu
muội.
(34) Con vì chúng
sinh
tu hành khổ
hạnh
trăm ngàn đời
kiếp,
đem đại trí
lực
mà làm cho
họ
vượt qua biển
khổ.
(35) Con vì chúng
sinh
diễn giảng kinh
pháp
Ánh sáng hoàng
kim,
bản kinh tối
thượng
năng lực trừ
được
bao thứ ác
nghiệp.
(36) Những ai trải
qua
trăm ngàn đời
kiếp
tạo ra bao
tội
cực kỳ nặng
nề,
mà biết phát
lộ
thì cũng tiêu
trừ.
(37) Y theo kinh
pháp
Ánh sáng hoàng
kim,
sám hối như
trên,
thì mau tận
diệt
bao nhiêu ác
nghiệp
đã gây đau
khổ.
(38) Cả trăm cả
ngàn
thiền định siêu
việt,
cùng với tổng
trì
bất khả tư
nghị,
năm căn năm
lực
bảy chi tuệ
giác
tám chi thánh
đạo
ba mươi bảy
pháp,
con nguyện thường
xuyên
tu tập không
mỏi.
(39) Và con sẽ
đến
mười bồ tát
địa,
nơi đầy đủ
cả
mọi thứ quí
báu,
viên mãn tất
cả
phẩm chất Phật
đà,
cứu vớt chúng
sinh
vượt dòng sinh
tử.
(40) Đối với biển
cả
quả vị Phật đà,
và với kho
tàng
công đức sâu
xa,
tuệ giác mầu
nhiệm
bất khả tư
nghị,
con nguyện thành
tựu
một cách đầy
đủ.
(41) Nguyện cầu
mười phương
chư vị Thế
tôn
hộ niệm cho
con,
đem tâm đại
bi
thương tưởng chấp
nhận
cho con sám
hối.
(42) Trong bao đời
kiếp
con tạo ác
nghiệp,
do ác nghiệp
ấy
mà sinh đau
khổ,
nguyện Phật thương
tưởng
cho con trừ
diệt.
(43) Con gây ác
nghiệp
nên thường lo
sợ,
trong mọi cử
động
đi đứng nằm
ngồi,
chưa hề có
được
một chút vui
vẻ.
(44) Thế tôn đại
từ
trừ cho chúng
sinh
bao nỗi sợ
hãi,
nguyện xin chấp
nhận
cho con sám
hối
thoát ly lo
sợ.
(45) Con có đủ
cả
hoặc chướng nghiệp
hướng
cùng với báo
chướng,
nguyện xin Thế
tôn,
đem nước đại
bi
rửa cho sạch
sẽ.
(46) Ác nghiệp quá
khứ
ác nghiệp hiện
tại
mà con tạo
ra,
con xin chí
thành
phát lộ tất
cả
nguyện tiêu diệt
hết.
(47) Và bao ác
nghiệp
trong thì vị
lai,
con xin giữ
gìn
không cho nổi
dậy,
giả sử vi
phạm
lời thệ nguyện
này
thì không bao
giờ
con dám che
giấu.
(48) Thân có ba
nghiệp
miệng có bốn
nghiệp,
ý có ba
nghiệp
trói buộc chúng
sinh
vô thỉ đến
nay
thường xuyên liên
tục.
(49) Do thân miệng
ý
mà tạo thập
ác,
tội ác như
vậy
rất nhiều sắc
thái,
ngày nay con
xin
sám hối tất cả.
(50) Ác nghiệp con
làm
sẽ phải tự
chịu
ác báo đau
khổ
[nếu không sám
hối];
ngày nay đối
trước
chư vị Thế
tôn
con xin chí
thành
sám hối tất
cả.
(51) Đại lục Thiệm
bộ
và bao thế
giới
trong đó được có
bao nhiêu thiện nghiệp,
ngày nay con xin
tùy hỷ tất cả.
(50) Nguyện bỏ thập ác
nguyện tu thập thiện
an trú mười địa
thường thấy Thế tôn.
(53) Bao nhiêu những nghiệp
phước đức trí tuệ
mà thân miệng ý
của con tu được,
con xin vận dụng
thiện nghiệp như vậy
mau chóng đạt đến
tuệ giác tối thượng.
(54) Nay con đích thân
đối trước Thế tôn
chân thành phát lộ
lắm cái ác nạn :
cái nạn ngu muội
si mê ba cõi,
cái nạn thường làm
ác nghiệp cực nặng,
(55) cái nạn tập hợp
dục vọng, tà kiến,
cái nạn tham ái
thường xuyên chảy dài,
cái nạn đam mê
thế giới hiện hữu,
cái nạn toàn là
phiền não phàm phu,
(56) cái nạn cuồng phóng
náo động thác loạn,
cái nạn thân gần
bạn bè bất lương,
cái nạn tham nhiễm
trong chốn sinh tử,
cái nạn sân si
ngu độn làm ác,
(57) cái nạn sinh nhằm
tám nơi không rảnh (33) ,
cái nạn chưa hề
tập hợp công đức,
nay con đối trước
các đấng Tối thắng
sám hối vô số
ác nạn như vậy.
(58) Nay con qui y
các đấng Thiện thệ,
kính lạy các đấng
Biển đức vô thượng;
Ngài, núi vàng lớn
chiếu sáng khắp cả,
nguyện xin từ bi
gia hộ cho con.
(59) Thân Phật rực lên
ánh sáng hoàng kim,
mắt Phật tựa như
lưu ly xanh biếc;
là đấng cát tường
uy đức đặc tôn,
Ngài đem mặt trời
của lòng đại bi
xua tan u ám
cho bao chúng sinh.
(60) Phật như mặt trời
sáng soi khắp cả,
sáng không vẩn đục,
sáng sạch bụi dơ ;
Phật như mặt trăng
sáng soi mát mẻ,
sáng tan nhiệt lực
của bao phiền não.
(61) Ba hai tướng tốt
châu thân uy nghiêm,
tám mươi tướng phụ
toàn hảo cả người,
phước đức tuyệt bậc
khó nghĩ khó bàn,
như vầng thái dương
chiếu soi thế giới.
(62) Sắc thân tựa như
lưu ly trong suốt
lại như trăng đầy
ở giữa không trung.
Thân vàng như phủ
mạng lưới pha lê
rực rỡ bởi những
ánh sáng đủ màu.
(63) Trong cái thác nước
sinh tử khổ não,
già bịnh lo rầu
trôi cuốn chúng sinh;
biển khổ như vậy
khó mà chịu nổi,
mặt trời Phật đà
chiếu cho khô cạn.
(64) Con xin lạy đấng
Trí tuệ toàn giác,
đấng Hiếm có nhất
thế giới đại thiên,
đấng mình vàng tía
sáng lên rực rỡ,
đấng trang sức mình
với bao cái đẹp.
(65) Ngài như đại dương
mênh mông khó biết,
Ngài như đại địa
bụi nhỏ khó tính,
Ngài như núi cao
trọng lượng khó cân,
Ngài như không gian
giới hạn khó cùng.
(66) Phật đức là vậy,
chúng sinh khó biết;
càng nghĩ càng xét
trong lắm đời kiếp,
càng không biết nổi
bờ biển Phật đức.
(67) Nghiền nát đại địa
toán biết cực vi,
toán biết nước giọt
của cả đại dương
số lượng Phật đức
vẫn không biết nổi.
(68) Tất cả chúng sinh
cùng nhau ca tụng
phẩm chất danh tiếng
tướng hảo thanh tịnh
uy nghiêm nhiệm mầu
của đức Thế tôn,
cũng không khả năng
hết được giới hạn.
(69) Bao nhiêu thiện nghiệp
mà con có được,
con nguyện mau chóng
thành đấng Vô thượng,
thuyết pháp phong phú
ích lợi sinh linh,
làm cho tất cả
giải thoát khổ đau.
(70) Chiến thắng ma quân
có sức mạnh lớn,
chuyển đẩy bánh xe
chánh pháp tối thượng,
ở đời với những
thì gian khó tính,
con đem cam lộ
sung mãn chúng sinh.
(71) Y như quá khứ
các đấng Tối thắng
đã viên mãn cả
sáu ba la mật,
hủy diệt tham dục
sân hận ngu si,
loại trừ phiền não,
triệt đoạn khổ lụy.
(72) Con nguyện thường được
trí biết đời trước
nhớ được quá khứ
cả trăm ngàn đời,
nhất là thường nhớ
đấng Đại mâu ni,
được nghe diệu pháp
rất sâu của Ngài.
(73) Nguyện con biết đem
thiển căn như vậy
phụng sự vô biên
các đấng Tối thắng,
viễn ly hết thảy
nghiệp nhân bất thiện,
thường được tu hành
Pháp mầu chân thật.
(74) Làm cho chúng sinh
trong mọi thế giới
khổ não thoát ly
yên vui thật hiện,
bao kẻ giác quan
không được toàn hảo
thì làm cho được
cơ thể đầy đủ.
(75) Những ai gặp phải
khổ vì bịnh tật,
thân hình ốm yếu
không nơi nương tựa,
thì con làm cho
hết cả bịnh khổ,
sức khỏe tướng tốt
cùng được đủ cả.
(76) Những ai phạm pháp
sắp bị hành hình,
khổ sở hành hạ
lo sợ dày vò ;
khi họ đau khổ
cực độ như vậy,
không biết nhờ ai
thì con cứu giúp.
(77) Ai bị đánh khảo
gông cùm xiềng xích,
đủ loại hình cụ
hành hạ thân thể,
trong khi vô số
những nỗi lo sợ
dày vò tâm trí
không chút yên vui ;
(78) thì con làm cho
thoát được giam cầm
mà bao hình cụ
đã làm khổ họ,
sắp bị hành hình
thì toàn tính mạng,
bao khổ sở khác
cũng hết vĩnh viễn.
(79) Có những chúng sinh
đói khát hoành hành,
thì con làm cho
hưởng đủ myՠvị,
làm mù được thấy
làm điếc được nghe
làm què được đi
làm ngọng được nói.
(80) Những kẻ nghèo nàn
thì được kho báu,
kho lẫm dẫy đầy
không thiếu thốn chi.
Con làm tất cả
hưởng vui thượng thặng,
không còn một ai
chịu lấy đau khổ.
(81) Người nào cũng được
mọi người thích nhìn,
dung nghi phong nhã
mà lại nghiêm chỉnh,
ai nấy cùng được
hiện tại yên vui,
đời sống phong phú
phước đức đủ cả.
(82) Tùy ý chúng sinh
nghĩ đến âm nhạc,
âm nhạc tuyệt hảo
tức thì tấu lên ;
và nghĩ đến nước
nước mát đầy hồ,
sen màu hoàng kim
nổi trên nước ấy.
(83) Tùy ý chúng sinh
nghĩ đến vật dụng,
vật dụng đủ cả
cơm áo ghế giường,
đủ vàng đủ ngọc,
đủ ngọc lưu ly,
chuỗi ngọc vòng xuyến
có đủ hết thảy.
(84) Lại làm chúng sinh
không nghe tiếng dữ,
cũng không nhìn thấy
những gì trái ý;
dung mạo có được
toàn là đoan trang,
và hướng về nhau
toàn bằng lòng từ.
(85) Lạc cụ để sống
nghĩ là có đủ,
vàng ngọc có được
không hề tiếc nuối,
phân cho tất cả
những ai cần thiết.
(86) Các loại hương liệu
và các loại hoa
từ cây rơi xuống
mỗi ngày ba lần,
tùy ý hưởng dụng
lòng tràn hoan hỷ.
(87) Con nguyện chúng sinh
đều biết hiến cúng
các đấng Tối thắng
thế giới mười phương,
hiến cúng Diệu pháp
hoàn bị cả ba
cỗ xe sáng sủa,
hiến cúng Thánh chúng
đủ cả Bồ tát
Độc giác Thanh văn.
(88) Con nguyện chúng sinh
đừng ai ở vào
những nơi hèn hạ
những chỗ tám nạn,
thường sinh làm người
có thể tu hành,
thường được phụng sự
chư vị Thế tôn.
(89) Con nguyện chúng sinh
sinh nhà sang giàu
tài sản bảo vật
đầy kho đầy lẫm,
tướng mạo, danh tiếng
không ai sánh bằng,
thọ lượng trải qua
nhiều kiếp lâu dài.
(90) Con nguyện chúng sinh
nữ biến thành nam
thông minh khỏe mạnh
đa trí đa năng,
và ai cũng đi
đường đi bồ tát
là siêng mà tu
sáu ba la mật.
(91) Con nguyện chúng sinh
thường thấy chư Phật
an tọa bảo tòa
dưới những cây ngọc --
bảo tòa sư tử
bằng chất lưu ly,
thường được thân nghe
Phật chuyển pháp luân.
(92) Quá khứ hiện tại
nếu con luân hồi
ở trong ba cõi
tạo các ác nghiệp
khả năng rước lấy
ác báo đáng ghét,
thì nguyện diệt sạch
không còn thừa sót.
(93) Ở trong biển có (34)
bao nhiêu chúng sinh
bị buộc thắt chặt
trong lưới sinh tử,
con nguyện vì họ
cắt đứt lưới ấy
bằng kiếm trí tuệ,
làm cho mau chóng
thoát khỏi sinh tử
chứng đắc tuệ giác.
(94) Đại lục Thiệm bộ
hay thế giới khác,
chúng sinh trong đó
tạo bao thắng phước,
nay con nguyện xin
tùy hỷ tất cả.
(95) Con nguyện vận dụng
sự tùy hỷ này,
và bao thiện hạnh
của than miệng ý,
làm cho thắng nghiệp
thường xuyên lớn lên,
thực hiện mau chóng
tuệ giác vĩ đại.
(96) Bao nhiêu thắng phước
lễ bái tán dương
công đức chư Phật,
với tâm sâu xa
cực kỳ trong sáng
không chút gợn bẩn,
con đem hồi hướng,
lại đem phát nguyện,
thì sáu mươi kiếp
vượt nẻo đường dữ.
(97) Nếu có thiện nam
hay thiện nữ nào,
hoặc các vọng tộc
như Bà la môn,
chắp tay dốc lòng
tán dương chư Phật,
thì sinh ở đâu
cũng nhớ đời trước,
(98) giác quan toàn hảo
cơ thể toàn myլ
và hoàn thành hết
công đức siêu việt,
thì trong vị lai
sinh ra ở đâu
chư thiên nhân loại
cũng thường chiêm ngưỡng.
(99) Người ấy không phải
ở nơi một đức
mười đức Phật đà
tu tập thiện căn
mà nay nghe được
pháp sám hối này,
mà phải ở nơi
trăm ngàn Phật đà
gieo trồng thiện căn,
mới được nghe đến
pháp mầu sám hối
như thế này đây.
Bấy giờ đức Thế tôn nghe những lời chỉnh cú ấy thì tán dương bồ tát Diệu tràng, rằng lành thay thiện nam tử, âm thanh xuất từ trống vàng mà ông mộng thấy, đã tán dương công đức Phật đà và diệu pháp sám hối. Ai nghe âm thanh như vậy cũng được rất nhiều phước đức. Âm thanh ấy lợi ích rộng lớn cho bao chúng sinh, loại trừ nghiệp chướng cho họ. Ông nên biết sự thể siêu việt này nguyên nhân là do tập quán quá khứ ông đã quen tán dương chư Phật và sám hối phát nguyện, lại do uy lực chư Phật da trì cho ông. Nguyên nhân ấy, rồi đây vì ông mà Như lai sẽ nói đến (35) .
Lúc ấy, cả đại hội nghe pháp thoại này, ai cũng hoan hỷ, tin chịu, phụng hành.