- Tổng Quan
- Nghi Thức Sám Hối
- Ghi Chú
- Phẩm 1: Mở Đầu Pháp Thọai
- Phẩm 2: Thọ Lượng Thế Tôn
- Phẩm 3: Phân Biệt Ba Thân
- Phẩm 4: Âm Thanh Trống Vàng
- Phẩm 5: Diệt Trừ Nghiệp Chướng
- Phẩm 6: Minh Chú Tịnh Địa
- Phẩm 7: Hoa Sen Ca Tụng
- Phẩm 8: Minh Chú Kim Thắng
- Phẩm 9: Trùng Tuyên Về Không
- Phẩm 10: Mãn Nguyện Vì Không
- Phẩm 11: Thiên Vương Quan Sát
- Phẩm 12: Thiên Vương Hộ Quốc
- Phẩm 13: Minh Chú Ly Nhiễm
- Phẩm 14: Ngọc Báu Như Ý
- Phẩm 15: Đại Biện Thiên Nữ
- Phẩm 16: Cát Tường Thiên Nữ
- Phẩm 17: Tăng Trưởng Tài Vật
- Phẩm 18: Kiên Lao Địa Thần
- Phẩm 19: Dược Xoa Đại Tướng
- Phẩm 20: Vương Pháp Chính Luận
- Phẩm 21: Thiện Sinh Luân Vương
- Phẩm 22: Tám Bộ Hộ Trì
- Phẩm 23: Thọ Ký Thành Phật
- Phẩm 24: Chữa Trị Bịnh Khổ
- Phẩm 25: Truyện Của Lưu Thủy
- Phẩm 26: Xả Bỏ Thân Mạng
- Phẩm 27: Bồ Tát Tán Dương
- Phẩm 28: Diệu Tràng Tán Dương
- Phẩm 29: Thọ Thần Tán Dương
- Phẩm 30: Biện Tài Tán Dương
- Phẩm 31: Ký Thác Kinh Vua
KINH KIM QUANG
MINH
(KINH ÁNH SÁNG HOÀNG KIM)
Hoà Thượng Thích Trí Quang Dịch Giải
Bản Hoa Dịch của Ngài Nghĩa Tịnh
Phẩm 7: Hoa Sen Ca Tụng (48)
Bấy giờ đức Thế tôn bảo thọ thần của bồ đề đại thọ, rằng thiện nữ thiên, thiện nữ nên biết cái lý do bồ tát Diệu tràng mộng thấy trống hoàng kim xuất âm thanh lớn, ca tụng công đức Như lai và diệu pháp sám hối. Như lai sẽ nói cho các người về lý do ấy. Các người hãy nghe kyլ hãy khéo nghĩ khéo nhớ. Quá khứ có một đế vương tên Kim long chủ, thường đem hoa sen làm ví dụ mà ca tụng chư vị Như lai. Đức Thế tôn liền thuật lại cho đại hội nghe những lời ca tụng này.
(1) Chư Phật
quá khứ
vị lai hiện
tại,
ở trong thế
giới
khắp cả mười
phương,
con nay chí
thành
cúi đầu kính
lạy,
nhất tâm ca
tụng
các đấng Tối
thắng.
(2) Đấng Đại mâu
ni
tối thượng thanh
tịnh,
ánh sáng thân
thể
rực như hoàng
kim.
Trong các thứ
tiếng
tiếng Ngài tối
thượng,
như tiếng Đại
phạn
như sấm rền
vang.
(3) Tóc Ngài thì
như
ong chúa đen
huyền,
đường nét uốn
xoay
ngời lên xanh
biếc.
Răng đều và
sít
trắng như tuyết,
ngọc,
rất bằng và
thẳng
và ngời sáng
lên.
(4) Mắt trong
không gợn,
cực đẹp, uy
nghiêm,
to lớn tựa
như
cánh hoa sen
xanh.
Tướng lưỡi rộng
dài,
cùng cực nhu
nhuyến,
đỏ như sen
hồng
từ nước trồi
lên.
(5) Giữa mày
thường có
ánh sáng bạch
hào
uốn xoay chiều
phải
với màu pha
lê.
Lông mày dài,
mịn,
sáng như trăng
mới,
ngời lên lóng
lánh
như thân ong
chúa.
(6) Mũi cao, dài,
thẳng,
tựa như đĩnh
vàng,
sạch sẽ, tươi sáng,
không thiếu vẻ
đẹp;
mọi thứ hơi
thơm
trong thế giới
này,
mũi này ngửi
thấy
là biết ở
đâu.
(7) Thân màu hoàng
kim
siêu tuyệt bậc
nhất,
mỗi một đầu
lông
đẹp đẽ đồng
đẳng,
xanh biếc, mềm
mại,
uốn theo chiều
phải,
tinh tế ánh
ngời
khó có gì
bằng.
(8) Thân ấy mới
sinh
đã có ánh
sáng,
trải ra khắp
cả
thế giới mười
phương,
trừ được khổ
não
ba cõi chúng
sinh,
làm cho tất
cả
đều được yên
vui.
(9) Bất kể địa
ngục,
bàng sinh, ngạ
quỉ,
tô la, chư
thiên,
cùng với nhân loại,
làm cho loại
trừ
các dạng khổ
não,
thường xuyên hưởng
thụ
cái vui tự
nhiên.
(10) Ánh sáng thân
ấy
thường chiếu khắp
cả,
tựa như vàng
ròng
tinh tế bậc
nhất.
Mặt thì sáng
ngời
tựa như trăng
tròn.
Môi thì đỏ
tươi
như trái tần bà.
(11) Bước đi uy
nghiêm
như sư tử
đi.
Mình sáng in
như
mặt trời mới
mọc
Cánh tay thì
dài,
đứng quá đầu
gối,
thường buông thẳng
xuống
như nhánh sa
la.
(12) Vầng ánh sáng
tròn
một tầm, tỏa
chiếu,
rực rỡ tựa
như
trăm ngàn mặt
trời,
trải đến khắp
cả
quốc độ của
Phật,
tùy kẻ hữu
duyên
mà được thức
tỉnh.
(13) Ánh sáng
trong suốt
không chi sánh
bằng,
trải ra khắp
cả
trăm ngàn thế
giới,
và khắp mười
phương,
không gì trở
ngại,
mọi sự mờ
tối
đều tan biến
cả.
(14) Từ quang
Thiện thệ
ban cho yên
vui,
màu sắc trong
suốt
như núi vàng
ròng,
ánh sáng trải
khắp
trăm ngàn quốc
độ,
những ai gặp
được
cùng siêu thoát
cả.
(15) Vô biên thắng
phước
hoàn thành thân
Phật,
tất cả công
đức
trang sức Phật
thân,
vượt quá ba
cõi,
độc xưng Thế
tôn,
hơn hết thế
giới
thành bậc Vô
đẳng.
(16) Chư vị Thế
tôn
thuộc thì quá
khứ
nhiều như vi
trần
của cả đại
địa,
chư vị Thế
tôn
vị lại hiện
tại
cũng bằng vi
trần
của cả đại
địa.
(17) Đem thân
miệng ý
cùng cực chân
thành
con xin kính
lạy
tam thế Thế
tôn,
ca tụng biển
cả
công đức vô
biên,
hiến cúng đủ
loại
những hương và
hoa.
(18) Giả sử miệng
con
có cả ngàn lưỡi,
ca tụng Thế tôn
trong vô lượng kiếp,
thì công đức Ngài
là bất tư nghị,
tối thắng, cực sâu,
vẫn khó diễn tả.
(19) Giả sử lưỡi con
có cả trăm ngàn
khen một công đức
của một đức Phật
cũng vẫn khó được
một phần chút ít,
huống chi vô biên
công đức chư Phật.
(20) Giả sử đại địa
cho đến chư thiên
đến trời Hữu đảnh
toàn là biển nước,
đầu lông nhỏ giọt
đếm biết hết cả,
một đức một Phật
cũng khó lường biết.
(21) Đem thân miệng ý
cực kỳ chân thành
mà con lễ bái
cùng với tán dương
công đức vô biên
của chư Phật đà,
sự lễ tán ấy
được bao thắng phước
quả báo siêu việt,
con xin hồi hướng
cho cả chúng sinh
chóng thành Phật đà.
*
(22) Kim long chủ vương
tán thán Phật rồi,
tâm càng thâm thiết
phát ra đại nguyện:
nguyện con sau này
trong thì vị lai
sinh ra đến mấy
đời kiếp đi nữa,
(23) thường xuyên mộng thấy
trống hoàng kim lớn,
được nghe âm thanh
diệu pháp sám hối.
Công đức tán Phật
thì như liên hoa,
nguyện chứng Vô sinh
thành bậc Chánh giác.
(24) Thế tôn xuất thế
lâu thay một lần,
trăm ngàn đời kiếp
cũng khó gặp được.
Nên đêm thường mộng
nghe tiếng trống vàng,
ngày thì theo đó
tu hành sám hối.
(25) Con nguyện viên tu
sáu ba la mật,
cứu vớt chúng sinh
ra khỏi biển khổ,
sau con mới thành
đấng Vô thượng giác,
với một tịnh độ
bất khả tư nghị.
(26) Con đem trống vàng
hiến lên chư Phật,
tán thán chư Phật
công đức chân thật,
nguyện nhờ việc này
sẽ gặp Thích tôn
thọ ký cho con
nối ngôi Pháp vương.
(27) Kim long, Kim quang,
là con của con,
quá khứ đã làm
bậc thiện tri thức;
nguyện rằng đời đời
vẫn sinh nhà con,
cùng con tiếp nhận
thọ ký bồ đề.
(28) Với những chúng sinh
không ai cứu giúp,
trường kỳ luân hồi
lãnh chịu khổ não,
nguyện con đời sau
làm nơi nương tựa
cho họ thường được
yên vui thích thú.
(29) Cái khổ ba cõi
con nguyện diệt trừ,
làm cho tùy tâm
ở nơi an lạc.
Nguyện những đời sau
tu hành bồ đề
cũng như quá khứ
các vị thành Phật.
(30) Nguyện cầu cái phước
trống vàng sám hối
làm khô biển khổ
loại trừ nghiệp chướng;
nghiệp chướng hoặc chướng
tan biến cả rồi,
nguyện con chóng đạt
quả báo trong sáng.
(31) Biển cả phước trí
giới hạn vô biên,
trong suốt rất mực
và sâu không cùng.
Nguyện con thực hiện
biển phước trí ấy,
mau chóng thành đạt
vô thượng bồ đề.
(32) Sức mạnh sám hối
của trống vàng này
sẽ thể hiện được
ánh sáng phước đức.
Thể hiện ánh sáng
nhiệm mầu như vậy,
rồi đem trí quang
chiếu soi khắp cả.
(33) Nguyện cầu cho con
thân thể, ánh sáng,
phước đức, trí tuệ.
đều như chư Phật,
trong mọi thế giới
độc xưng Thế tôn,
uy lực tự tại
không ai sánh bằng.
(34) Nguyện cầu vượt qua
biển khổ hữu lậu,
nguyện thường du ngoạn
biển vui vô vi,
biển phước hiện tại
nguyện thường dẫy đầy,
biển trí tương lai
nguyện được viên mãn.
(35) Nguyện cõi của con
siêu việt ba cõi,
phẩm chất thù thắng
không có số lượng,
những ai liên hệ
cùng sinh cõi ấy,
cùng mau thành đạt
trí giác thanh tịnh.
*
(36) Diệu tràng nên biết
Kim long chủ vương
đã phát nguyện ấy
là bản thân ông.
(37) Và hai người con
Kim long, Kim quang
thì nay chính là
Ngân tướng, Ngân quang,
sẽ cùng tiếp nhận
Như lai thọ ký.
Toàn thể đại hội nghe những lời này của đức Thế tôn, thì ai cũng phát tâm bồ đề, nguyện rằng hiện tại và vị lai thường y theo những lời ấy mà tu hành diệu pháp sám hối.