Phẩm 29: Thọ Thần Tán Dương

01/06/201012:00 SA(Xem: 15070)
Phẩm 29: Thọ Thần Tán Dương

KINH KIM QUANG MINH
(KINH ÁNH SÁNG HOÀNG KIM)
Hoà Thượng Thích Trí Quang Dịch Giải 
Bản Hoa Dịch của Ngài Nghĩa Tịnh

 

Phẩm 29: Thọ Thần Tán Dương 

Bấy giờ Bồ đề thọ thần cũng sử dụng chỉnh cú tán dương đức Thế tôn.

(1) Kính lạy tuệ giác 
cực kỳ thanh tịnh
kính lạy tuệ giác 
thường cầu chánh pháp
kính lạy tuệ giác 
tách rời phi pháp
kính lạy tuệ giác 
vĩnh siêu phân biệt
(2) Hiếm có cái hạnh 
không có biên cương
hiếm có khó thấy 
như hoa ưu đàm
hiếm có như biển 
trấn cho núi chúa (104) , 
hiếm có ánh sáng 
không có số lượng. 
(3) Hiếm có cái nguyện 
từ bi rộng lớn, 
hiếm có cái sáng 
vượt quá thái dương
tuyên thuyết kinh này 
ngọc trong các kinh, 
thương tưởng lợi ích 
cho bao sinh linh
(4) Thể hiện vắng lặng 
giác quan định tĩnh, 
hội nhập vắng lặng 
thành trì niết bàn
sống trong vắng lặng
các pháp đẳng trì (105) , 
thấu triệt vắng lặng 
lĩnh vực sâu xa
(5) Trú ở ở trong 
cái Không siêu việt
đệ tử cũng thấy 
bản thân là không, 
cũng thấy các pháp 
toàn không tự tánh
cũng thấy chúng sinh 
toàn là vắng lặng
(6) Con thường nhớ đến 
chư vị Thế tôn
con thường thích nhìn 
chư vị Thế tôn
con thường thiết tha 
đối với Thế tôn
con thường gặp được 
mặt trời Thế tôn
(7) Con thường kính lạy 
chư vị Thế tôn
khao khát ước nguyện 


lòng không rời bỏ, 
cảm kích rơi lệ 
lòng không gián đoạn
nguyện được phụng sự 
lòng không nhàm chán
(8) Xin đức Thế tôn 
khởi tâm đại bi
cho con thường thấy 
dung nghi Thế tôn
nguyện cầu Thế tôn 
cùng Thanh tịnh chúng 
thường xuyên tế độ 
vô lượng nhân thiên
(9) Thân Ngài rỗng sáng 
in như không gian, 
biến thể thì như 
ảo tượng, trăng nước (106) . 
Xin Ngài tuyên thuyết 
niết bàn cam lộ
để phát sinh ra 
cái khối công đức
(10) Lĩnh vực thanh tịnh 
của đức Thế tôn
từ bi, chánh hạnh 
toàn bất tư nghị
Thanh văn Độc giác 
đã không lường nổi, 
mà chư Bồ tát 
cũng không lường thấu. 
(11) Xin đức Thế tôn 
thương tưởng đến con, 
thường cho con thấy 
thân đấng Đại bi
Con đem ba nghiệp 
không hề mệt mỏi 
thờ đức Đại từ
nguyện con mau chóng 
thoát khỏi sinh tử 
hội về chân như
Đức Thế tôn nghe những chỉnh cú tán dương này rồi, dùng tiếng Phạn âm mà bảo Bồ đề thọ thần, lành thay thiện nữ; thiện nữ có thể có những lời tán dương tự lợi lợi tha như vậy, tán dương diệu tướng của pháp thân Như lai, cái thân chân thật, không dối, trong sáng. Do công đức tán dương này làm cho thiện nữ mau chóng chứng được bồ đề tối thượng, lại làm cho chúng sinh cùng tu tập như thiện nữ. Ai nghe được những lời tán dương này thì nhập vào Cam lộ, vào cửa Vô sinh.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.