Phẩm 27: Bồ Tát Tán Dương

01/06/201012:00 SA(Xem: 14971)
Phẩm 27: Bồ Tát Tán Dương

KINH KIM QUANG MINH
(KINH ÁNH SÁNG HOÀNG KIM)
Hoà Thượng Thích Trí Quang Dịch Giải 
Bản Hoa Dịch của Ngài Nghĩa Tịnh

 

Phẩm 27: Bồ Tát Tán Dương 

Khi đức Thích ca mâu ni thế tôn tuyên thuyết kinh Ánh sáng hoàng kim, thì mười phương quốc độvô lượng bồ tát, đều từ quốc độ của mình mà đến đỉnh Thứu phong, chỗ đức Thế tôn, năm bộ phận gieo xuống sát đất, đảnh lễ Ngài rồi nhất tâm chấp tay, khác miệng cùng tiếng mà tán dương.

(1) Sắc thân Thế tôn 
như màu hoàng kim
ánh sáng trải khắp 
như núi vàng thật, 
trong sạch ôn nhu 
như là hoa sen
với bao màu sắc 
trang sức tuyệt đẹp
(2) Ba mươi hai tướng 
trang hoàng cả người, 
tám mươi nét đẹp 
trang sức toàn hảo, 
ánh sáng rực rỡ 
không ai đồng đẳng, 
trong suốt tựa như 
vầng trăng tròn đầy. 
(3) Tiếng Ngài trong thanh 
cực kỳ tinh tế
oai như sấm nổ 
như sư tử gầm, 
với tám đặc tính (103) 
thích ứng mọi người
hơn cả tiếng chim 
tần dà vân vân
(4) Trang nghiêm hình dung 
bằng trăm phước mầu, 
ánh sáng toàn hảo 
không gợn vẩn đục
tuệ giác lắng trong 
in như biển cả, 
công đức rộng lớn 
in như không gian. 
(5) Viên quang chiếu khắp 
mười phương quốc độ
tùy duyên hóa độ 
vô lượng sinh linh
ái nhiễm thì đến 
thói quen cũng hết, 


đuốc Pháp thường đốt 
không bao giờ tắt. 
(6) Xót thương ích lợi 
bao loại chúng sinh
hiện tại vị lai 
đều cho yên vui, 
thường tuyên thuyết cho 
đệ nhất nghĩa đế
làm cho thể chứng 
Niết bàn chân tịnh
(7) Thế tôn nói pháp 
cam lộ siêu việt
đem cho nghĩa lý 
cam lộ nhiệm mầu, 
dẫn vào thành trì 
cam lộ niết bàn
làm cho thụ hưởng 
cam lộ pháp lạc. 
(8) Thường xuyên ở trong 
biển cả sống chết
cứu vớt đau khổ 
cho bao chúng sinh
làm họ đứng vững 
đại lộ yên ổn
đem cho cái vui 
như ý khó lường. 
(9) Biển cả công đức 
cực kỳ sâu rộng
không phải ví dụ 
có thể minh họa, 
thường nổi đại bi 
đối với chúng sinh
phương tiện hóa độ 
không lúc nào ngừng. 
(10) Biển cả tuệ giác 
không có ngoại biên
nhân loại chư thiên 
cùng nhau ước lượng
giả sử đến cả 
ngàn vạn ức kiếp 
cũng không biết được 
một phần chút ít. 
(11) Chúng con ước lược 
tán dương Phật đức
chỉ là một giọt 
trong biển đức ấy, 
hướng khối phước này 
về cho chúng sinh
nguyện cùng tốc chứng 
bồ đề diệu quả
Khi ấy đức Thế tôn bảo chư vị bồ tát, lành thay, chư vị khéo tán dương như vậy đối với phẩm chất của Phật, lợi ích chúng sinh, quảng tác việc Phật: diệt được vô lượng ác nghiệp, sinh được vô lượng phước báo.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.