Bilingual: 164. From the Embassy: Sinh viên Phật tử cố thủ ở Chùa Xá Lợi / Buddhist students formed cordon around Xa Loi Pagoda

09/06/20233:09 SA(Xem: 1555)
Bilingual: 164. From the Embassy: Sinh viên Phật tử cố thủ ở Chùa Xá Lợi / Buddhist students formed cordon around Xa Loi Pagoda

 

blankBilingual:
164. FROM THE EMBASSY:
SINH VIÊN PHẬT TỬ CỐ THỦ Ở CHÙA XÁ LỢI /
BUDDHIST STUDENTS FORMED CORDON AROUND XA LOI PAGODA

Author: Trueheart

Translated by Nguyên Giác


us-embassy-saigon-vietnam_200-2

 

 

164. Telegram From the Embassy in Vietnam to the Department of State

 

Saigon, June 11, 1963, noon.

 

1147.

Procession of approximately 400 bonzes carried body of dead bonze to Xa Loi Pagoda near USOM. At about 0130 an estimated 800-1000 bonzes now inside pagoda. Large group of pro-Buddhist students have now formed cordon around pagoda and refusing admission to anyone. Students have raised crude banner in English stating “This Buddhist priest cremated himself for five items demanded of the government.” Meeting at pagoda broke up at 1200 and bonzes quickly dispersed, leaving approximately 100 bonzes inside.

Very few spectators in evidence; however large group of bonzes and lay persons estimated at 2000 now gathering at site of cremation. Crowd orderly. Large number of police (estimated at 1000) in area. Police have allowed bonzes to proceed at will within area which is cordoned off and have attempted keep bonzes and spectators separate.

Banners in English and Vietnamese carried by bonzes read as follows: “A Buddhist priest burns himself for our five requests,” and “Do not deceive us and the people in any way.”

Dead bonze identified as Thich Quang Duc, a middle level bonze from provinces (reportedly from Nha Trang but unconfirmed). He arrived on scene of his death in a vehicle with central Viet Nam license plates and carrying his own can of gasoline. Burning took place in front of Cambodian representation residence, apparently for purpose obtaining Cambodian attention.3

Colonel Tung, Commander Vietnamese Special Forces, has ordered two Ranger companies of Special Forces moved in from Long Thanh Camp (between Saigon and Vung Tau). Ranger companies will be disposed in the camp near Tan Son Nhut Airport. Colonel Tung stated that he expects further trouble today. Seventh Airborne Battalion also alerted according to MACV.

Reports persist that other bonzes may sacrifice themselves in front of public buildings.

Trueheart

 

Source:

https://history.state.gov/historicaldocuments/frus1961-63v03/d164

 

.... o ....

 

164. Công điện từ Đại sứ quánHoa Kỳ tại Việt Nam
gửi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ

 

Sài Gòn, trưa ngày 11 tháng 6 năm 1963.

 

1147.

Đám rước của khoảng 400 nhà sư đưa di hài của nhà sư quá cố đến chùa Xá Lợi gần trụ sở USOM. Vào khoảng 01 giờ 30, ước tính có khoảng 800-1000 nhà sư đang ở trong chùa. Một nhóm lớn các sinh viên ủng hộ Phật giáo hiện đã hình thành hàng rào xung quanh chùa và từ chối cho bất kỳ ai vào. Các sinh viên đã giương cao biểu ngữ viết bằng tiếng Anh nói rằng “Vị tu sĩ Phật giáo này đã tự hỏa táng mình vì năm điều yêu cầu chính phủ thực hiện.” Cuộc họp ở chùa tan lúc 1200 và các nhà sư nhanh chóng giải tán, để lại khoảng 100 nhà sư bên trong.

Không có nhiều người xem; tuy nhiên, một nhóm lớn các tu sĩcư sĩ ước tính khoảng 2000 người hiện đang tập trung tại địa điểm hỏa táng. Đám đông trật tự. Số lượng lớn cảnh sát (ước tính khoảng 1000) trong khu vực. Cảnh sát đã cho phép các nhà sư tiến hành theo ý muốn trong khu vực được phong tỏa và đã cố gắng tách biệt các nhà sư và người tới xem.

Các biểu ngữ bằng tiếng Anh và tiếng Việt do các nhà sư mang theo có nội dung như sau: “Một tu sĩ Phật giáo tự thiêu vì năm yêu cầu” và “Đừng lừa dối chúng tôi và người dân bằng bất cứ cách nào.”

Vị sư từ trần được xác định là Thích Quảng Đức, một vị sư cấp trung từ các tỉnh (có tin từ Nha Trang nhưng chưa được xác nhận). Nhà sư đến hiện trường tự thiêu trên một chiếc xe có biển số miền Trung Việt Nammang theo can xăng của chính mình. Việc tự thiêu diễn ra trước dinh thự của Tòa đại sứ Campuchia, dường như nhằm mục đích thu hút sự chú ý của Campuchia.

Đại Tá Tung, Tư Lệnh Lực Lượng Đặc Biệt Việt Nam, đã ra lệnh di chuyển cho hai đại đội Biệt Động Quân của Lực Lượng Đặc Biệt di chuyển từ Trại Long Thành (giữa Sài Gòn và Vũng Tàu). Các đại đội Biệt Động Quân sẽ bố trí trong trại gần phi trường Tân Sơn Nhứt. Đại tá Tung nói rằng ông dự đoán sẽ có thêm rắc rối trong ngày hôm nay. Tiểu Đoàn 7 Nhảy Dù cũng báo động theo MACV.

Các báo cáo vẫn tồn tại rằng các nhà sư khác có thể hy sinh bản thân trước các tòa nhà công cộng.

Trueheart

 

 

....o....

 




Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.