Khổ răng mà khổ rứa

15/06/20184:05 SA(Xem: 17751)
Khổ răng mà khổ rứa
KHỔ RĂNG MÀ KHỔ RỨA
Giác Minh Luật
Nhà xuất bản Hồng Đức 
kho rang ma kho rua
Lời giới thiệu 

dai nghia


“Khổ răng mà khổ rứa” như một lời than vãn, một lời trách móc “thật dễ thương” cho phận đời mình ở những lúc gập ghềnh chìm nổi trong muôn trùng khó khăn và bế tắc giữa kiếp sống nhân sinh.

Nhưng qua ngòi bút của sư Giác Minh Luật, những “nỗi khổ niềm đau” của con người dường như đã được hiển bày một cách nhẹ nhàng và có phần trào lộng bởi một tâm hồn trẻ trung của một cậu thanh niên thuộc thế hệ 9x.

Mỗi câu chuyện là một mảng màu, một góc nhìn cuộc sống với con mắt đầy nhân văn, đầy lòng từ bitrắc ẩn của một vị sư trẻ để từ đó những câu chuyện đời thường ấy dẫu không vui nhưng vẫn luôn mang màu sắc của một tâm hồn lạc quan, gợi cho chúng ta nhiều suy ngẫm và cách nhìn khác đi về mọi vấn đề.

Gấp trang sách cuối cùng lại, “Khổ răng mà khổ rứa” đã giúp cho tôi phải thốt lên tự đáy lòng mình với nụ cười an nhiên rằng:

- Ừ thì! Khổ thì cũng đã khổ rồi, dù có đi đâu về đâu thì cũng phải khổ mà thôi. Nên bây giờ hãy tập sống với nó, đón nhận nó và chuyển hóa nó cho thật nhẹ nhàng với cái nhìn tích cực hơn thôi.

Đọc “Khổ răng mà khổ rứa”, để chúng ta chợt nhìn lại, chợt hiểu hơn mà càng thương, càng quý hơn lý tưởng cao đẹp mà sư đang cố gắng nỗ lực từng ngày, từng giờ để bước đi vào đời bằng chính đôi chân và hạnh nguyện.

Hãy cùng tôi mở ra từng trang sách thật chậm để đón nhận từng câu chuyện thật nhẹ và thật trân trọng như thể là đang cùng ngồi nghe sư kể chuyện, sư tâm sự và thủ thỉ. Tin rằng các bạn sẽ tìm được những niềm vui, những nụ cười và lẫn đâu đóhình ảnh của mình trong từng trang sách vậy.

 

Nghệ sĩ ĐẠI NGHĨA

Đôi dòng...

 

su-giac-minh-luatLà người xuất gia, tôi nhận thấy mình như là nơi để những ai đang có những nỗi niềm sầu muộn, khó khăn và bế tắc có thể dễ dàng tìm đến để mở lòng và sẻ chia.

Từ đó, đã giúp cho tôi nhận ra thêm nhiều điều hơn về cuộc sống, về con người và về cả những góc khuất của cuộc đời vốn được dựng xây từ chất liệu của nước mắt và đau thương.

Nhưng cũng chính từ đó, tôi đã bắt gặp được những con người thật hạnh phúc, những tâm hồn thật cao đẹp và những ước mơ thật hồn nhiên vẫn còn đang cháy bỏng trong chính con người của họ.

Để rồi, tôi lại tiếp tục nhận ra cuộc sống này như một bức tranh lòe loẹt với những gam màu sáng tối đang được hòa lẫn vào nhau thành một thứ hỗn độn để thách thức những ai phải ngồi lại chiêm nghiệmthưởng thức nó một cách sâu sắc cũng như lặng yên để tìm ra cái tạm gọi là nghệ thuật của riêng mình.

Từ đó, tôi tạm viết ra những gì mình suy nghĩ, mình đúc kết từ những câu chuyện đời có thật, những mảnh ghép còn dở dang hay những lời hẹn thề đã không bao giờ trở thành hiện thực.

Quyển sách “Khổ răng mà khổ rứa” mà bạn đang cầm trên tay cũng sẽ là những lời tâm sự rất chân tình và mộc mạc của riêng tôi và của tất cả những ai đang cùng hóa thân trong từng nhân vật - để ngồi lại, mở lòng và lắng nghe trong sự thích thúdung thông.

Yêu quá đi cuộc đời này chứ sao cứ mãi “Khổ răng mà khổ rứa”?

GIÁC MINH LUẬT
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
30/04/2019(Xem: 7081)
04/05/2015(Xem: 11359)
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu. Còn Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.