- Viết về kinh Pháp Cú Hán Tạng
- Bài tựa Kinh Pháp Cú
- Kinh Quán Chiếu Vô Thường
- Kinh Học Hỏi và Thực Tập
- Kinh Mở Rộng Tầm Hiểu Biết
- Kinh Bồi Đắp Niềm Tin
- Kinh Nghiêm Trì Giới Luật
- Kinh Thực Tập Quán Niệm
- Kinh Nuôi Lớn Tình Thương
- Kinh Thực Tập Ái Ngữ
- Kinh Đối Chiếu
- Kinh Tinh Chuyên
- Kinh Điều Phục Tâm Ý
- Kinh Hoa Hương
- Kinh Người Ngu Muội
- Kinh Bậc Minh Triết
- Kinh Vị La Hán
- Kinh Vượt Thắng
- Kinh Quả Báo
- Kinh Bất Hại
- Kinh Tuổi Già
- Kinh Thương Thân
- Kinh Thoát Tục
- Kinh Phật Bảo
- Kinh An Lạc
- Kinh Luyến Ái
- Kinh Chế Ngự Phẫn Nộ
- Kinh Thanh Lọc Tâm Ý
- Kinh Phụng Trì
- Kinh Con Đường
- Kinh Tuyết Trên Đỉnh Núi
- Kinh Địa Ngục
- Kinh Điều Phục Chính Mình
- Kinh Chiếc Lưới Ái Ân
- Kinh Lợi Dưỡng
- Kinh Người Xuất Sĩ
- Kinh Rong Chơi Trời Phương Ngoại
- Kinh Thoát Vòng Sinh Tử
- Kinh Đời Sống Đạo Lý
- Kinh Vị Phạm Chí
- Kinh Điềm Lành Lớn Nhất
KINH PHÁP CÚ HÁN TẠNG
Thích Nhất Hạnh Việt dịch
Thể kệ: Nguyên Định (chữ đậm)
Kinh Tuyết Trên Đỉnh Núi
Gần đạo thì danh dự hiển bày như tuyết trên đỉnh núi cao, xa đạo thì ám muội như mũi tên bắn đi trong đêm tối.
廣衍品法句經第二十九
Kinh Tuyết Trên Đỉnh Núi
Dịch từ kinh Pháp Cú trong Hán tạng
Phẩm thứ 29
Phẩm này có 14 bài kệ. Quảng diễn, có nghĩa là diễn bày cho rộng rãi hơn. Phẩm này bổ túc cho phẩm đi trước. Những bài kệ trong phẩm này nói tới năm căn và năm lực: tín (13), tấn (4), niệm (8, 9), định (9) và tuệ (5 và 6). Bài kệ thứ 7 là một bài thơ có hình ảnh rất đẹp: gần đạo thì danh dự hiển bày như tuyết trên đỉnh núi cao, xa đạo thì ám muội như mũi tên bắn đi trong đêm tối.
Bài kệ 1
Thí an tuy tiểu 施 安 雖 小
Kỳ báo di đại 其 報 彌 大
Tuệ tùng tiểu thí 慧 從 小 施
Thọ kiến cảnh phước 受 見 景 福
Hiến tặng sự bình an, dù cho rất ít, cũng đem lại phước báo lớn lao. Hiến tặng tuệ giác, dù cho rất ít, quả phúc nhận được cũng rất lớn lao.
Hiến tặng bình an
Dù cho rất ít
Đem phước báo lớn;
Hiến tặng tuệ giác,
Dù cho rất ít
Quả phúc cũng lớn.
Bài kệ 2
Thí lao ư nhân 施 勞 於 人
Nhi dục vọng hữu 而 欲 望 祐
Ương cữu quy thân 殃 咎 歸 身
Tự cấu quảng oán 自 遘 廣 怨
Trong khi làm cho kẻ khác lao đao mà lại mong cầu mình có được sự bảo hộ phò trợ thì tai ương sẽ trở lại với mình và mình sẽ gặp thù oán lớn.
Làm người lao đao
Lại mong phò trợ;
Tai ương trở lại
Gặp thù oán lớn.
Bài kệ 3
Dĩ vi đa sự 已 為 多 事
Phi sự diệc tạo 非 事 亦 造
Kĩ nhạc phóng dật 伎 樂 放 逸
Ác tập nhật tăng 惡 習 日 增
Đã làm quá nhiều việc trong đó có những việc không đáng làm, lười biếng chỉ lo nghe nhạc và chơi bời thì thói xấu càng ngày càng tăng trưởng.
Làm quá nhiều việc
Có việc không nên
Nghe nhạc chơi bời
Thói xấu càng tăng.
Bài kệ 4
Tinh tấn duy hành 精 進 惟 行
Tập thị xả phi 習 是 捨 非
Tu thân tự giác 修 身 自 覺
Thị vi chánh tập 是 為 正 習
Biết hành trì tinh tấn, tập làm những điều nên làm và không làm nữa những điều không nên làm, thực tập phép niệm thân mới được gọi là sự thực tập chính đáng.
Hành trì tinh tấn
Làm điều nên làm
Tránh điều không nên
Thực tập niệm thân
Thực tập chính đáng.
Bài kệ 5
Ký tự giải tuệ 既 自 解 慧
Hựu đa học vấn 又 多 學 問
Tiệm tiến phổ quảng 漸 進 普 廣
Du tô đầu thủy 油 酥 投 水
Đã biết tự mình thực tập để nuôi lớn tuệ giác, lại còn biết học hỏi cho nhiều thì nhân cách của mình càng ngày càng lớn lao, càng rộng rãi, như dầu loang đi vào trong nước.
Tự mình thực tập
Nuôi lớn tuệ giác
Học hỏi cho nhiều
Nhân cách càng lớn
Như dầu loang nước.
Bài kệ 6
Tự vô tuệ ý 自 無 慧 意
Bất hảo học vấn 不 好 學 問
Ngưng súc hiệp tiểu 凝 縮 狹 小
Lạc tô đầu thủy 酪 酥 投 水
Tâm đã không có tuệ mà còn làm biếng học hỏi nữa thì nhân cách mình càng ngày càng ngưng đọng và co rút lại như cục bơ bỏ vào trong nước.
Tâm đã thiếu tuệ
Làm biếng học hỏi
Nhân cách ngưng đọng
Như bơ trong nước.
Bài kệ 7
Cận đạo danh hiển 近 道 名 顯
Như cao sơn tuyết 如 高 山 雪
Viễn đạo ám muội 遠 道 闇 昧
Như dạ phát tiến 如 夜 發 箭
Gần đạo thì danh dự hiển bày như tuyết trên đỉnh núi cao, xa đạo thì ám muội như mũi tên bắn đi trong đêm tối.
Gần đạo vinh danh
Hỉển bày như tuyết
Trên đỉnh núi cao;
Xa đạo ám muội
Như tên trong đêm.
Bài kệ 8
Vi Phật đệ tử 為 佛 弟 子
Thường ngụ tự giác 常 寤 自 覺
Trú dạ niệm Phật 晝 夜 念 佛
Duy Pháp tư chúng 惟 法 思 眾
Là đệ tử Bụt, phải thường tỉnh thức, đêm ngày niệm Bụt, niệm Pháp và niệm Tăng.
Là đệ tử Bụt
Phải thường tỉnh thức
Đêm ngày niệm Bụt
Niệm Pháp niệm Tăng.
Bài kệ 9
Vi Phật đệ tử 為 佛 弟 子
Đương ngụ tự giác 當 寤 自 覺
Nhật mộ tư thiền 日 暮 思 禪
Lạc quán nhất tâm 樂 觀 一 心
Là đệ tử Bụt, phải thường tỉnh thức, sớm chiều tu tập thiền quán, thực tập nhất tâm an trú, có hạnh phúc ngay trong giây phút hiện tại.
Là đệ tử Bụt
Phải thường tỉnh thức
Sớm chiều thiền quán
Nhất tâm an trú
Có hạnh phúc ngay
Giây phút hiện tại.
Bài kệ 10
Nhân đương hữu niệm ý 人 當 有 念 意
Mỗi thực tri tự thiểu 每 食 知 自 少
Tắc thị thống dục bạc 則 是 痛 欲 薄
Tiết tiêu nhi bảo thọ 節 消 而 保 壽
Người nào có thực tập chánh niệm thì mỗi khi ăn biết ăn ít lại. Người ấy sẽ ít khổ đau vì ham muốn, biết tiêu thụ có chừng mực và bảo trì được tuổi thọ.
Thực tập chánh niệm
Biết ăn ít lại
Ít tham ít khổ
Tiêu thụ chừng mực
Bảo trì tuổi thọ.
Bài kệ 11
Học nan xả tội nan 學 難 捨 罪 難
Cư tại gia diệc nan 居 在 家 亦 難
Hội chỉ đồng lợi nan 會 止 同 利 難
Nan nan vô quá hữu 難 難 無 過 有
Tu học là chuyện khó, buông bỏ tội chướng là chuyện khó, sống đời tại gia là khó và cùng hưởng lợi lộc chung cũng khó; nhưng cái khó nhất trong tất cả các cái khó là đừng tiếp tục gây ra lầm lỗi nữa.
Tu học là khó
Xóa tội là khó
Cư sĩ là khó
Lợi chung cũng khó;
Khó nhất là đừng
Tiếp tục gây lỗi.
Bài kệ 12
Tỳ-kheo khất cầu nan 比 丘 乞 求 難
Hà khả bất tự miễn 何 可 不 自 勉
Tinh tấn đắc tự nhiên 精 進 得 自 然
Hậu vô dục ư nhân 後 無 欲 於 人
Vị Tỳ-khưu phải đi xin xỏ người ta là một chuyện khó. Tại sao không tự mình cố gắng, tinh tiến và tự tại để sau này sẽ không cần cầu cạnh ai?
Tỳ kheo khó xin
Sao không cố gắng
Tinh tiến tự tại
Khỏi cầu cạnh ai.
Bài kệ 13
Hữu tín tắc giới thành 有 信 則 戒 成
Tùng giới đa trí bảo 從 戒 多 致 寶
Diệc tùng đắc hài ngẫu 亦 從 得 諧 偶
Tại sở kiến cúng dường 在 所 見 供 養
Có niềm tin thì giới pháp sẽ thành tựu. Hành trì giới pháp sẽ làm phát sinh ra những châu báu quý giá nhất và cũng sẽ có những cuộc gặp gỡ tốt đẹp. Ngay tại nơi mình ở, mình không cần phải lo lắng về việc cúng dường.
Có tin, giới thành
Hành trì giới pháp
Sinh ra châu báu
Gặp gỡ tốt đẹp
Tại nơi mình ở
Không lo cúng dường.
Bài kệ 14
Nhất tọa nhất xứ ngọa 一 坐 一 處 臥
Nhất hành vô phóng tứ 一 行 無 放 恣
Thủ nhất dĩ chánh thân 守 一 以 正 身
Tâm lạc cư thọ gian 心 樂 居 樹 間
Một mình ngồi, một mình nằm, một mình đi, không buông lung, một mình điều phục tự thân, vị Tỳ-khưu tìm được cái an lạc trong cảnh núi rừng.
Một mình ngồi yên
Một mình nằm yên
Một mình đi đứng
Không để buông lung
Điều phục tự thân
Tỳ kheo an lạc
Trong cảnh núi rừng.