Kinh Luyến Ái

13/06/20143:21 CH(Xem: 3226)
Kinh Luyến Ái
KINH PHÁP CÚ HÁN TẠNG
Thích Nhất Hạnh Việt dịch
Thể kệ: Nguyên Định (chữ đậm)

Kinh Luyến Ái

Những ai không chạy theo những gì hòa nhoáng bên ngoài của tham dục, những ai biết tư duy, nói năng theo chánh pháptâm không bị cuốn theo tham ái, những vị ấy thế nào cũng cắt ngang được dòng lũ sinh tử.

 

Hảo Hỉ Phẩm Pháp Cú Kinh đệ nhị thập tứ
好喜品法句經第二十四
Kinh Luyến Ái
Dịch từ kinh Pháp Cú trong Hán tạng
Phẩm thứ 24

 

Phẩm này có 12 bài kệ. Piya là luyến ái. Luyến ái ở đây không phải là tình thương chân thật làm bằng các chất liệu từ, bi, hỷ và xả. Luyến ái ở đây là sự vướng mắc, mất tự do. Cái vướng mắc này tạo ra cái lo, cái sợ, cái ghen, cái giận ghét và cái thù hận. Cho nên bài kệ thứ 3 nói: cái thương là nguyên nhân sinh ra cái ghét. Bài kệ thứ 8 dạy ta không nên để cho cái bóng sắc bên ngoài lôi kéo. Phải tập tư duy cho chính xác, nói năng và hành động cho đúng phép thì mới cắt ngang được dòng lũ sinh tử.

 

Bài kệ 1

Vi đạo tắc tự thuận                        違  道  則  自  順

Thuận đạo tắc tự vi                        順  道  則  自  違

Xả nghĩa thủ sở hảo                      捨  義  取  所  好

Thị vi thuận ái dục                          是  為  順  愛  欲

 Những gì ngược với đạo lý mình lại thích, những gì thuận với đạo lý thì mình lại không ưa; bỏ cái đạo nghĩa mà theo cái mình đam mê, đó gọi là đi theo ái dục.

Thích trái đạo lý

Không ưa thuận đạo

Bỏ điều đạo nghĩa

Theo những đam mê

Đi theo ái dục.

 

 

Bài kệ 2

Bất đương thú sở ái                        不  當  趣  所  愛

Diệc mạc hữu bất ái                        亦  莫  有  不  愛

Ái chi bất kiến ưu                            愛  之  不  見  憂

Bất ái kiến diệc ưu                          不  愛  見  亦  憂

 Đừng tìm tới cái đối tượng mình thương, đừng tìm cách xa lánh cái đối tượng mình ghét. Thương đem lại ưu phiền mà ghét cũng đem lại ưu phiền.

Đừng tìm điều thương

Đừng xa điều ghét

Thương đem ưu phiền

Ghét cũng ưu phiền.

 

 

Bài kệ 3

Thị dĩ mạc tạo ái                            是  以  莫  造  愛

Ái tăng ác sở do                             愛  憎  惡  所  由

Dĩ trừ phược kết giả                       已  除  縛  結  者

Vô ái vô sở tăng                             無  愛  無  所  憎

 Cho nên đừng đan dệt luyến ái, cũng đừng đan dệt thù ghét. Cái thương là nguyên nhân sinh ra cái ghét. Kẻ không muốn ràng buộc thì không ghét cũng không thương.

Đừng dệt luyến ái

Đừng đan thù ghét

Thương đem đến ghét;

Không muốn ràng buộc

Không ghét không thương.

 

Bài kệ 4

Ái hỉ sanh ưu                                 愛  喜  生  憂

Ái hỉ sanh úy                                  愛  喜  生  畏

Vô sở ái hỉ                                     無  所  愛  喜

Hà ưu hà úy                                   何  憂  何  畏

 Luyến ái sinh lo, luyến ái sinh sợ, không có luyến ái, thì còn lo gì sợ gì?

Luyến ái sinh lo

Luyến ái sinh sợ

Không có luyến ái

Còn lo sợ gì.

 

Bài kệ 5

Hảo lạc sanh ưu                             好  樂  生  憂

Hảo lạc sanh úy                             好  樂  生  畏

Vô sở hảo lạc                                無  所  好  樂

Hà ư hà úy                                    何  憂  何  畏

 Ham vui sinh lo, ham vui sinh sợ, không có ham vui, thì còn lo gì sợ gì?

Ham vui sinh lo

Ham vui sinh sợ

Không có ham vui

Còn lo sợ gì.

 

Bài kệ 6

Tham dục sanh ưu                         貪  欲  生  憂

Tham dục sanh úy                        貪  欲  生  畏

Giải vô tham dục                            解  無  貪  欲

Hà ưu hà úy                                  何  憂  何  畏

 Tham dục sinh lo, tham dục sinh sợ, không có tham dục, thì còn lo gì sợ gì?

Tham dục sinh lo

Tham dục sinh sợ

Không có tham dục

Còn lo sợ gì.

 

Bài kệ 7

Tham pháp giới thành                     貪  法  戒  成

Chí thành tri tàm                            至  誠  知  慚

Hành thân cận đạo                         行  身  近  道

Vi chúng sở ái                               為  眾  所  愛

 Những kẻ ham học ham tu theo giới và pháp, đem tất cả tâm dạ chí thành để học hỏi, những kẻ ấy biết hổ thẹn là gì và cách hành xử của họ rất gần với chánh đạo, và họ được quần chúng thương mến.

Ham học ham tu

Theo giới và pháp

Tâm dạ chí thành

Lại biết hổ thẹn

Hành xử chánh đạo

Quần chúng thương mến.

 

 

Bài kệ 8

Dục thái bất xuất                            欲  態  不  出

Tư chánh nãi ngữ                         思  正  乃  

Tâm vô tham ái                             心  無  貪  愛

Tất tiệt lưu độ                                必  截  流  渡

 Những ai không chạy theo những gì hào nhoáng bên ngoài của tham dục, những ai biết tư duy, nói năng theo chánh pháptâm không bị cuốn theo tham ái, những vị ấy thế nào cũng cắt ngang được dòng lũ sinh tử.

Không theo tham dục

Nghĩ nói chánh pháp

Tâm không tham ái

Dứt dòng sinh tử.

 

 

Bài kệ 9

Thí nhân cửu hành                         譬  人  久  行

Tùng viễn cát hoàn                        從  遠  吉  還

Thân hậu phổ an                           親  厚  普  安

Quy lai hoan hỉ                              歸  來  歡  喜

 Có người đi xa lâu ngày trở về nhà được bình an, tất cả bà con quyến thuộc đều ra mừng rỡ đón chào.

Người đi xa lâu

Ngày về bình an

Bà con quyến thuộc

Mừng rỡ đón chào.

 

 

 

 

Bài kệ 10

Hảo hành phước giả                       好  行  福  者

Tòng thử đáo bỉ                             從  此  到  彼

Tự thọ phước tộ                            自  受  福  祚

Như thân lai hỉ                                如  親  來  喜

 Thì những kẻ tu tập thành công cũng thế, đi tới đâu cũng tiếp nhận ân phước, đi đến đâu cũng được mừng rỡ đón chào như một người thân nhân.

Người tu thành công

Đi tới đâu cũng

Tiếp nhận ân phước

Đi đâu cũng được

Mừng rỡ đón chào

Như một người thân.

 

 

Bài kệ 11

Khởi tùng Thánh giáo                      起  從  聖  教

Cấm chế bất thiện                          禁  制  不  善

Cận đạo kiến ái                              近  道  見  愛

Ly đạo mạc thân                             離  道  莫  親

 Khởi sự tu tập theo thánh giáo, tự chế ngự được bản thân, không dính vào những chuyện bất thiện, kẻ hành giả rất gần với thánh đạo và được mọi người yêu mến. Còn nếu tách xa khỏi con đường đạo thì không còn ai là người thân thích yêu mến mình nữa.

Khởi tu thánh giáo

Chế ngự bản thân

Không làm điều quấy

Mọi người yêu mến;

Tách xa đường đạo

Không ai thích nữa.

 

 

Bài kệ 12

Cận dữ bất cận                               近  與  不  近

Sở trụ giả dị                                    所  住  者  異

Cận đạo thăng thiên                         近  道  昇  天

Bất cận đọa ngục                            不  近  墮  獄

 Những kẻ gần gũi đạo pháp và những kẻ xa lìa đạo pháp không ở chung với nhau. Kẻ gần đạo thì đang ở thiên đường, còn kẻ xa đạo thì đang ở địa ngục.

Kẻ gần đạo pháp

Kẻ xa đạo pháp

Không thể ở chung;

Kẻ ở thiên đường

Người ở địa ngục.







Tạo bài viết
Trong cuộc sống thì cuộc đời không phải lúc nào là đất bằng, trải thảm mà có lúc chông gai, có lúc hầm hố, có khúc khuỷu, cũng có lúc gian trầm mà cũng có thuận lợi. Hãy giữ tâm bình giữa cuộc đời để ngay nơi đời có đạo, ngay nơi đạo là tâm, ngay nơi tâm hiển tánh, ngay nơi tánh là phật, ngay nơi phật là giác ngộ tĩnh tại giải thoát.
Vậy nếu có chuẩn bị thì tốt nhất là không chuẩn bị điều kiện bên trong hay bên ngoài gì cả, mà ngược lai, nên buông xuống mọi chuẩn bị, mọi dính mắc, mọi chấp trước, mọi lo toan… để trả tánh biết lại cho bản chất uyên nguyên sáng suốt định tĩnh trong lành của nó mới mong thích ứng dễ dàng nhất với những điều kiện biến đổi khôn lường. Đức Phật dạy trong Kinh Tứ Niệm Xứ là chỉ nên tinh tấn chánh niệm tỉnh giác đối với thực tại thân – tâm – cảnh, không tham sân với nó, không nương tựa, không dính mắc bất cứ điều gì trong thực tại. Đây là thái độ tốt nhất mà mỗi người nên sống trong từng giây phút giữa cuộc đời đầy những biến đổi bất ngờ, cho dù có tận thế hay không. Hãy trở về trọn vẹn với thực tại hiện tiền, sống tùy duyên thuận pháp vô ngã vị tha, còn mọi chuyện hãy để cho pháp tự vận hành theo cách tự nhiên của pháp.
Vào ngày 8/2/2020, một thảm kịch đã xảy ra cho đất nước và quân đội Thái Lan. Thượng Sĩ Jakrapanth Thomma sau khi cãi cọ với thượng cấp của mình là viên đại tá đã rút súng bắn chết ông này và bà mẹ vợ của ông ta. Sau đó Jakrapanth Thomma lấy thêm súng, ăn trộm xe bọc thép Humvee (trong nước gọi là xe đặc chủng) lái ra phố, điên cuồng bắn giết rồi chạy vào một khu thương xá bắn giết thêm một số nữa, bắt giữ con tin và cố thủ ở đây suốt một đêm