- Viết về kinh Pháp Cú Hán Tạng
- Bài tựa Kinh Pháp Cú
- Kinh Quán Chiếu Vô Thường
- Kinh Học Hỏi và Thực Tập
- Kinh Mở Rộng Tầm Hiểu Biết
- Kinh Bồi Đắp Niềm Tin
- Kinh Nghiêm Trì Giới Luật
- Kinh Thực Tập Quán Niệm
- Kinh Nuôi Lớn Tình Thương
- Kinh Thực Tập Ái Ngữ
- Kinh Đối Chiếu
- Kinh Tinh Chuyên
- Kinh Điều Phục Tâm Ý
- Kinh Hoa Hương
- Kinh Người Ngu Muội
- Kinh Bậc Minh Triết
- Kinh Vị La Hán
- Kinh Vượt Thắng
- Kinh Quả Báo
- Kinh Bất Hại
- Kinh Tuổi Già
- Kinh Thương Thân
- Kinh Thoát Tục
- Kinh Phật Bảo
- Kinh An Lạc
- Kinh Luyến Ái
- Kinh Chế Ngự Phẫn Nộ
- Kinh Thanh Lọc Tâm Ý
- Kinh Phụng Trì
- Kinh Con Đường
- Kinh Tuyết Trên Đỉnh Núi
- Kinh Địa Ngục
- Kinh Điều Phục Chính Mình
- Kinh Chiếc Lưới Ái Ân
- Kinh Lợi Dưỡng
- Kinh Người Xuất Sĩ
- Kinh Rong Chơi Trời Phương Ngoại
- Kinh Thoát Vòng Sinh Tử
- Kinh Đời Sống Đạo Lý
- Kinh Vị Phạm Chí
- Kinh Điềm Lành Lớn Nhất
Thích Nhất Hạnh Việt dịch
Thể kệ: Nguyên Định (chữ đậm)
Không có gì nóng hơn dâm, không có gì độc hơn hận, không có gì khổ hơn thủ uẩn, không có gì hạnh phúc hơn Niết bàn.
Kinh An Lạc
Dịch từ kinh Pháp Cú trong Hán Tạng –
Phẩm thứ 23
Phẩm An Ninh (Kinh An Lạc).
Phẩm này có 14 bài kệ. An ninh ở đây là an lạc, là hạnh phúc (sukha). An ninh đây cũng có nghĩa là an lành. Hạnh phúc và an lành là khi ta không bị những ngọn lửa phiền não như thèm khát, hận thù, tuyệt vọng, lo lắng và sợ hãi đốt cháy. Bài kệ thứ 8 dạy ta đừng đi tìm những cái vui nhỏ mà phải đi tìm cái vui lớn : đó là cái bình an lớn của Niết Bàn, của sự dập tắt các ngọn lửa phiền não. Đó là vị ngọt của Cam Lộ. Hạnh phúc chân chính là được đi trên con đường chánh đạo, được thực tập giới luật, học hỏi chánh pháp (kệ 11), là được sống với người hiền (kệ 12), được gặp và nương tựa vào các bậc có đức hạnh (kệ 10).
Bài kệ 1
Ngã sinh dĩ an
Bất uẩn ư oán
Chúng nhân hữu oán
Ngã hành vô oán
Ta sống an lành không có thù hận, người kia có thù hận nhưng ta không thù hận ai.
Ta sống an lành
Không thù hận ai
Người kia có thù
Ta không thù hận.
2. Bài kệ 2
Ngã sinh dĩ an
Bất bệnh ư bệnh
Chúng nhân hữu bệnh
Ngã hành vô bệnh
Ta sống an lành không có bệnh hoạn, người kia có bệnh nhưng ta không bệnh.
Ta sống an lành
Không có bệnh hoạn
Người kia có bệnh
Nhưng ta không bệnh.
3. Bài kệ 3
Ngã sinh dĩ an
Bất thích ư ưu
Chúng nhân hữu ưu
Ngã hành vô ưu
Ta sống an lành không có lo lắng, người kia lo lắng nhưng ta bước đi lòng không lo lắng
Ta sống an lành
Không có lo lắng
Người kia lo lắng
Nhưng ta bước đi
Lòng không lo lắng.
4. Bài kệ 4
Ngã sinh dĩ an
Thanh tịnh vô vi
Dĩ lạc vi thực
Như Quang âm thiên
Ta sống an lành, thanh tịnh, vô vi, lấy niềm vui làm thức ăn, cũng như ở cõi trời Quang Âm.
Ta sống an lành
Thanh tịnh vô vi
Lấy niềm vui làm
Thức ăn như ở
Cõi trời Quang âm.
5. Bài kệ 5
Ngã sinh dĩ an
Đạm bạc vô sự
Di tân quốc hỏa
An năng thiêu ngã
Ta sống an lành, đạm bạc, hiền lành, vô sự, không có thứ lửa nào thiêu đốt được ta.
Ta sống an lành
Đạm bạc hiền lành
Không thứ lửa nào
Thiêu đốt được ta.
6. Bài kệ 6
Thắng tắc sinh oán
Phụ tắc tự bỉ
Khứ thắng phụ tâm
Vô tranh tự an
Thắng thì gây thù, bại thì bẽ mặt; bỏ tâm hơn thua, không còn tranh chấp nữa thì tự nhiên được an.
Thắng thì gây thù
Bại thì bẽ mặt
Bỏ tâm hơn thua
Không còn tranh chấp
Tự nhiên được an.
7. Bài kệ 7
Nhiệt vô quá dâm
Độc vô quá nộ
Khổ vô quá thân
Lạc vô quá diệt
Không có gì nóng hơn dâm, không có gì độc hơn hận, không có gì khổ hơn ngũ uần, không có gì hạnh phúc hơn Niết Bàn
Không gì nóng hơn dâm
Không gì độc hơn hận
Không gì khổ hơn thân
Không gì hơn Niết bàn.
8. Bài kệ 8
Vô lạc tiểu lạc
Tiểu biện tiểu tuệ
Quán cầu đại giả
Nãi hoạch đại an
Không tìm cái vui nhỏ, không bình luận về cái biết nhỏ, phải quán sát và tìm cầu cái lớn thì mới đạt tới được bình an lớn.
Không tìm vui nhỏ
Không bàn tuệ nhỏ
Cầu tìm cái lớn
Đạt bình an lớn.
9. Bài kệ 9
Ngã vi Thế Tôn
Trường giải vô ưu
Chánh độ tam hữu
Độc hàng chúng ma
Ta nhờ Thế Tôn mà hiểu thấu được Vô Ưu, vượt qua được Tam hữu và hàng phục được chúng ma
Ta nhờ Thế Tôn
Hiểu thấu Vô ưu
Vượt qua Tam hữu
Hàng phục chúng ma.
10. Bài kệ 10
Kiến thánh nhân khoái
Đắc y phụ khoái
Đắc ly ngu nhân
Vi thiện độc khoái
Được gặp các bậc thánh nhân là hạnh phúc, được nương tựa vào các vị ấy là hạnh phúc, không chung đụng với kẻ ngu phu là hạnh phúc, được làm việc lành là hạnh phúc.
Các điều hạnh phúc:
Phúc gặp thánh nhân
Vui được theo học
Không gặp kẻ ngu
Vui làm việc lành.
11. Bài kệ 11
Thủ chánh đạo khoái
Công thuyết Pháp khoái
Dữ thế vô tránh
Giới cụ thường khoái
Được đi trên con đường chánh đạo là hạnh phúc, được nói (và nghe) pháp là hạnh phúc, không tranh đua với đời là hạnh phúc, được trì giới đầy đủ là hạnh phúc.
Vui trên đường đạo
Mừng nghe nói pháp
Không tranh với đời
Vui được trì giới.
12. Bài kệ 12
Y hiền cư khoái
Như thân thân hội
Cận nhân trí giả
Đa văn cao viễn
Nương vào người hiền mà sống là hạnh phúc, như người thương ở với người thương, gần gũi các bậc trí và bậc nhân, ta được nghe những điều thật cao viễn.
Vui nương người hiền
Như với người thương
Gần bậc nhân trí
Nghe điều cao xa.
13. Bài kệ 13
Thọ mạng tiền thiểu
Nhi khí thế đa
Học đương thủ yếu
Linh chí lão an
Đời sống thì ngắn ngủi mà kẻ làm hoang phí sự sống thì nhiều. Người tu học chỉ nên giữ lấy cái cốt yếu, để khi tuổi cao vẫn còn được an lành.
Đời sống ngắn ngủi
Nhiều kẻ hoang phí
Giữ điều cốt yếu
Tuổi cao an lành.
14. Bài kệ 14
Chư dục đắc cam lộ
Khí dục diệt đế khoái
Dục độ sinh tử khổ
Đương phục cam lộ vị
Thiểu dục thì đạt được vị ngọt của Cam Lộ và đạt tới hạnh phúc Niết Bàn. Nếu muốn vượt qua khổ sinh tử thì phải biết thưởng thức vị ngọt Cam Lộ ấy.
Ngăn dục đạt được
Vị ngọt Cam lộ
Hạnh phúc Niết bàn
Muốn vượt sinh tử
Phải nếm Cam lộ.