Kinh An Lạc

13/06/20144:00 SA(Xem: 4527)
Kinh An Lạc
KINH PHÁP CÚ HÁN TẠNG
Thích Nhất Hạnh Việt dịch
Thể kệ: Nguyên Định (chữ đậm)

Kinh An Lạc 

Không có gì nóng hơn dâm, không có gì độc hơn hận, không có gì khổ hơn thủ uẩn, không có gì hạnh phúc hơn Niết bàn.

 

Kinh An Lạc
Dịch từ kinh Pháp Cú trong Hán Tạng –
Phẩm thứ 23


Phẩm An Ninh
 (Kinh An Lạc).

Phẩm này có 14 bài kệ. An ninh ở đây là an lạc, là hạnh phúc (sukha). An ninh đây cũng có nghĩa là an lành. Hạnh phúcan lành là khi ta không bị những ngọn lửa phiền não như thèm khát, hận thù, tuyệt vọng, lo lắngsợ hãi đốt cháy. Bài kệ thứ 8 dạy ta đừng đi tìm những cái vui nhỏ mà phải đi tìm cái vui lớn : đó là cái bình an lớn của Niết Bàn, của sự dập tắt các ngọn lửa phiền não. Đó là vị ngọt của Cam Lộ. Hạnh phúc chân chính là được đi trên con đường chánh đạo, được thực tập giới luật, học hỏi chánh pháp (kệ 11), là được sống với người hiền (kệ 12), được gặp và nương tựa vào các bậc có đức hạnh (kệ 10).

Bài kệ 1

Ngã sinh dĩ an

Bất uẩn ư oán

Chúng nhân hữu oán

Ngã hành vô oán

 

Ta sống an lành không có thù hận, người kia có thù hận nhưng ta không thù hận ai.

 

Ta sống an lành

Không thù hận ai

Người kia có thù

Ta không thù hận.

 

 

2. Bài kệ 2

Ngã sinh dĩ an

Bất bệnh ư bệnh

Chúng nhân hữu bệnh

Ngã hành vô bệnh

 

Ta sống an lành không có bệnh hoạn, người kia có bệnh nhưng ta không bệnh.

 

Ta sống an lành

Không có bệnh hoạn

Người kia có bệnh

Nhưng ta không bệnh.

 

 

3. Bài kệ 3

Ngã sinh dĩ an

Bất thích ư ưu

Chúng nhân hữu ưu

Ngã hành vô ưu

 

Ta sống an lành không có lo lắng, người kia lo lắng nhưng ta bước đi lòng không lo lắng

 

Ta sống an lành

Không có lo lắng

Người kia lo lắng

Nhưng ta bước đi

Lòng không lo lắng.

 

 

4. Bài kệ 4

Ngã sinh dĩ an

Thanh tịnh vô vi

Dĩ lạc vi thực

Như Quang âm thiên

 

Ta sống an lành, thanh tịnh, vô vi, lấy niềm vui làm thức ăn, cũng như ở cõi trời Quang Âm.

 

Ta sống an lành

Thanh tịnh vô vi

Lấy niềm vui làm

Thức ăn như ở

Cõi trời Quang âm.

 

 

 

5. Bài kệ 5

Ngã sinh dĩ an

Đạm bạc vô sự

Di tân quốc hỏa

An năng thiêu ngã

 

Ta sống an lành, đạm bạc, hiền lành, vô sự, không có thứ lửa nào thiêu đốt được ta.

Ta sống an lành

Đạm bạc hiền lành

Không thứ lửa nào

Thiêu đốt được ta.

 

 

6. Bài kệ 6

Thắng tắc sinh oán

Phụ tắc tự bỉ

Khứ thắng phụ tâm

Vô tranh tự an

 

Thắng thì gây thù, bại thì bẽ mặt; bỏ tâm hơn thua, không còn tranh chấp nữa thì tự nhiên được an.

Thắng thì gây thù

Bại thì bẽ mặt

Bỏ tâm hơn thua

Không còn tranh chấp

Tự nhiên được an.

 

 

 

7. Bài kệ 7

Nhiệt vô quá dâm

Độc vô quá nộ

Khổ vô quá thân

Lạc vô quá diệt

 

Không có gì nóng hơn dâm, không có gì độc hơn hận, không có gì khổ hơn ngũ uần, không có gì hạnh phúc hơn Niết Bàn

 

Không gì nóng hơn dâm

Không gì độc hơn hận

Không gì khổ hơn thân

Không gì hơn Niết bàn.

 

 

8. Bài kệ 8

Vô lạc tiểu lạc

Tiểu biện tiểu tuệ

Quán cầu đại giả

Nãi hoạch đại an

 

Không tìm cái vui nhỏ, không bình luận về cái biết nhỏ, phải quán sát và tìm cầu cái lớn thì mới đạt tới được bình an lớn.

 

Không tìm vui nhỏ

Không bàn tuệ nhỏ

Cầu tìm cái lớn

Đạt bình an lớn.

 

 

9. Bài kệ 9

Ngã vi Thế Tôn

Trường giải vô ưu

Chánh độ tam hữu

Độc hàng chúng ma

 

Ta nhờ Thế Tôn mà hiểu thấu được Vô Ưu, vượt qua được Tam hữuhàng phục được chúng ma

 

Ta nhờ Thế Tôn

Hiểu thấu Vô ưu

Vượt qua Tam hữu

Hàng phục chúng ma.

 

 

10. Bài kệ 10

Kiến thánh nhân khoái

Đắc y phụ khoái

Đắc ly ngu nhân

Vi thiện độc khoái

 

Được gặp các bậc thánh nhânhạnh phúc, được nương tựa vào các vị ấy là hạnh phúc, không chung đụng với kẻ ngu phuhạnh phúc, được làm việc lànhhạnh phúc.

 

Các điều hạnh phúc:

Phúc gặp thánh nhân

Vui được theo học

Không gặp kẻ ngu

Vui làm việc lành.

 

 

 

 

 

11. Bài kệ 11

Thủ chánh đạo khoái

Công thuyết Pháp khoái

Dữ thế vô tránh

Giới cụ thường khoái

 

Được đi trên con đường chánh đạohạnh phúc, được nói (và nghe) pháp là hạnh phúc, không tranh đua với đời là hạnh phúc, được trì giới đầy đủ là hạnh phúc.

 

Vui trên đường đạo

Mừng nghe nói pháp

Không tranh với đời

Vui được trì giới.

 

 

12. Bài kệ 12

Y hiền cư khoái

Như thân thân hội

Cận nhân trí giả

Đa văn cao viễn

 

Nương vào người hiền mà sống là hạnh phúc, như người thương ở với người thương, gần gũi các bậc trí và bậc nhân, ta được nghe những điều thật cao viễn.

Vui nương người hiền

Như với người thương

Gần bậc nhân trí

Nghe điều cao xa.

 

 

 

13. Bài kệ 13

Thọ mạng tiền thiểu

Nhi khí thế đa

Học đương thủ yếu

Linh chí lão an

 

 

Đời sống thì ngắn ngủi mà kẻ làm hoang phí sự sống thì nhiều. Người tu học chỉ nên giữ lấy cái cốt yếu, để khi tuổi cao vẫn còn được an lành.

Đời sống ngắn ngủi

Nhiều kẻ hoang phí

Giữ điều cốt yếu

Tuổi cao an lành.

 

 

 

 

14. Bài kệ 14

Chư dục đắc cam lộ

Khí dục diệt đế khoái

Dục độ sinh tử khổ

Đương phục cam lộ vị

 

Thiểu dục thì đạt được vị ngọt của Cam Lộ và đạt tới hạnh phúc Niết Bàn. Nếu muốn vượt qua khổ sinh tử thì phải biết thưởng thức vị ngọt Cam Lộ ấy.

 

Ngăn dục đạt được

Vị ngọt Cam lộ

Hạnh phúc Niết bàn

Muốn vượt sinh tử

Phải nếm Cam lộ.






Tạo bài viết
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.