Kinh Luyến Ái

13/06/20143:21 CH(Xem: 4676)
Kinh Luyến Ái
KINH PHÁP CÚ HÁN TẠNG
Thích Nhất Hạnh Việt dịch
Thể kệ: Nguyên Định (chữ đậm)

Kinh Luyến Ái

Những ai không chạy theo những gì hòa nhoáng bên ngoài của tham dục, những ai biết tư duy, nói năng theo chánh pháptâm không bị cuốn theo tham ái, những vị ấy thế nào cũng cắt ngang được dòng lũ sinh tử.

 

Hảo Hỉ Phẩm Pháp Cú Kinh đệ nhị thập tứ
好喜品法句經第二十四
Kinh Luyến Ái
Dịch từ kinh Pháp Cú trong Hán tạng
Phẩm thứ 24

 

Phẩm này có 12 bài kệ. Piya là luyến ái. Luyến ái ở đây không phải là tình thương chân thật làm bằng các chất liệu từ, bi, hỷ và xả. Luyến ái ở đây là sự vướng mắc, mất tự do. Cái vướng mắc này tạo ra cái lo, cái sợ, cái ghen, cái giận ghét và cái thù hận. Cho nên bài kệ thứ 3 nói: cái thương là nguyên nhân sinh ra cái ghét. Bài kệ thứ 8 dạy ta không nên để cho cái bóng sắc bên ngoài lôi kéo. Phải tập tư duy cho chính xác, nói năng và hành động cho đúng phép thì mới cắt ngang được dòng lũ sinh tử.

 

Bài kệ 1

Vi đạo tắc tự thuận                        違  道  則  自  順

Thuận đạo tắc tự vi                        順  道  則  自  違

Xả nghĩa thủ sở hảo                      捨  義  取  所  好

Thị vi thuận ái dục                          是  為  順  愛  欲

 Những gì ngược với đạo lý mình lại thích, những gì thuận với đạo lý thì mình lại không ưa; bỏ cái đạo nghĩa mà theo cái mình đam mê, đó gọi là đi theo ái dục.

Thích trái đạo lý

Không ưa thuận đạo

Bỏ điều đạo nghĩa

Theo những đam mê

Đi theo ái dục.

 

 

Bài kệ 2

Bất đương thú sở ái                        不  當  趣  所  愛

Diệc mạc hữu bất ái                        亦  莫  有  不  愛

Ái chi bất kiến ưu                            愛  之  不  見  憂

Bất ái kiến diệc ưu                          不  愛  見  亦  憂

 Đừng tìm tới cái đối tượng mình thương, đừng tìm cách xa lánh cái đối tượng mình ghét. Thương đem lại ưu phiền mà ghét cũng đem lại ưu phiền.

Đừng tìm điều thương

Đừng xa điều ghét

Thương đem ưu phiền

Ghét cũng ưu phiền.

 

 

Bài kệ 3

Thị dĩ mạc tạo ái                            是  以  莫  造  愛

Ái tăng ác sở do                             愛  憎  惡  所  由

Dĩ trừ phược kết giả                       已  除  縛  結  者

Vô ái vô sở tăng                             無  愛  無  所  憎

 Cho nên đừng đan dệt luyến ái, cũng đừng đan dệt thù ghét. Cái thương là nguyên nhân sinh ra cái ghét. Kẻ không muốn ràng buộc thì không ghét cũng không thương.

Đừng dệt luyến ái

Đừng đan thù ghét

Thương đem đến ghét;

Không muốn ràng buộc

Không ghét không thương.

 

Bài kệ 4

Ái hỉ sanh ưu                                 愛  喜  生  憂

Ái hỉ sanh úy                                  愛  喜  生  畏

Vô sở ái hỉ                                     無  所  愛  喜

Hà ưu hà úy                                   何  憂  何  畏

 Luyến ái sinh lo, luyến ái sinh sợ, không có luyến ái, thì còn lo gì sợ gì?

Luyến ái sinh lo

Luyến ái sinh sợ

Không có luyến ái

Còn lo sợ gì.

 

Bài kệ 5

Hảo lạc sanh ưu                             好  樂  生  憂

Hảo lạc sanh úy                             好  樂  生  畏

Vô sở hảo lạc                                無  所  好  樂

Hà ư hà úy                                    何  憂  何  畏

 Ham vui sinh lo, ham vui sinh sợ, không có ham vui, thì còn lo gì sợ gì?

Ham vui sinh lo

Ham vui sinh sợ

Không có ham vui

Còn lo sợ gì.

 

Bài kệ 6

Tham dục sanh ưu                         貪  欲  生  憂

Tham dục sanh úy                        貪  欲  生  畏

Giải vô tham dục                            解  無  貪  欲

Hà ưu hà úy                                  何  憂  何  畏

 Tham dục sinh lo, tham dục sinh sợ, không có tham dục, thì còn lo gì sợ gì?

Tham dục sinh lo

Tham dục sinh sợ

Không có tham dục

Còn lo sợ gì.

 

Bài kệ 7

Tham pháp giới thành                     貪  法  戒  成

Chí thành tri tàm                            至  誠  知  慚

Hành thân cận đạo                         行  身  近  道

Vi chúng sở ái                               為  眾  所  愛

 Những kẻ ham học ham tu theo giới và pháp, đem tất cả tâm dạ chí thành để học hỏi, những kẻ ấy biết hổ thẹn là gì và cách hành xử của họ rất gần với chánh đạo, và họ được quần chúng thương mến.

Ham học ham tu

Theo giới và pháp

Tâm dạ chí thành

Lại biết hổ thẹn

Hành xử chánh đạo

Quần chúng thương mến.

 

 

Bài kệ 8

Dục thái bất xuất                            欲  態  不  出

Tư chánh nãi ngữ                         思  正  乃  

Tâm vô tham ái                             心  無  貪  愛

Tất tiệt lưu độ                                必  截  流  渡

 Những ai không chạy theo những gì hào nhoáng bên ngoài của tham dục, những ai biết tư duy, nói năng theo chánh pháptâm không bị cuốn theo tham ái, những vị ấy thế nào cũng cắt ngang được dòng lũ sinh tử.

Không theo tham dục

Nghĩ nói chánh pháp

Tâm không tham ái

Dứt dòng sinh tử.

 

 

Bài kệ 9

Thí nhân cửu hành                         譬  人  久  行

Tùng viễn cát hoàn                        從  遠  吉  還

Thân hậu phổ an                           親  厚  普  安

Quy lai hoan hỉ                              歸  來  歡  喜

 Có người đi xa lâu ngày trở về nhà được bình an, tất cả bà con quyến thuộc đều ra mừng rỡ đón chào.

Người đi xa lâu

Ngày về bình an

Bà con quyến thuộc

Mừng rỡ đón chào.

 

 

 

 

Bài kệ 10

Hảo hành phước giả                       好  行  福  者

Tòng thử đáo bỉ                             從  此  到  彼

Tự thọ phước tộ                            自  受  福  祚

Như thân lai hỉ                                如  親  來  喜

 Thì những kẻ tu tập thành công cũng thế, đi tới đâu cũng tiếp nhận ân phước, đi đến đâu cũng được mừng rỡ đón chào như một người thân nhân.

Người tu thành công

Đi tới đâu cũng

Tiếp nhận ân phước

Đi đâu cũng được

Mừng rỡ đón chào

Như một người thân.

 

 

Bài kệ 11

Khởi tùng Thánh giáo                      起  從  聖  教

Cấm chế bất thiện                          禁  制  不  善

Cận đạo kiến ái                              近  道  見  愛

Ly đạo mạc thân                             離  道  莫  親

 Khởi sự tu tập theo thánh giáo, tự chế ngự được bản thân, không dính vào những chuyện bất thiện, kẻ hành giả rất gần với thánh đạo và được mọi người yêu mến. Còn nếu tách xa khỏi con đường đạo thì không còn ai là người thân thích yêu mến mình nữa.

Khởi tu thánh giáo

Chế ngự bản thân

Không làm điều quấy

Mọi người yêu mến;

Tách xa đường đạo

Không ai thích nữa.

 

 

Bài kệ 12

Cận dữ bất cận                               近  與  不  近

Sở trụ giả dị                                    所  住  者  異

Cận đạo thăng thiên                         近  道  昇  天

Bất cận đọa ngục                            不  近  墮  獄

 Những kẻ gần gũi đạo pháp và những kẻ xa lìa đạo pháp không ở chung với nhau. Kẻ gần đạo thì đang ở thiên đường, còn kẻ xa đạo thì đang ở địa ngục.

Kẻ gần đạo pháp

Kẻ xa đạo pháp

Không thể ở chung;

Kẻ ở thiên đường

Người ở địa ngục.







Tạo bài viết
"Giáo dục là vũ khí mạnh nhất để thay đổi thế giới. Để phá hủy bất kỳ quốc gia nào, không cần phải sử dụng đến bom nguyên tử hoặc tên lửa tầm xa. Chỉ cần hạ thấp chất lượng giáo dục và cho phép gian lận trong các kỳ thi của sinh viên. - Bệnh nhân chết dưới bàn tay các bác sĩ của nền giáo dục ấy. - Các tòa nhà sụp đổ dưới bàn tay các kỹ sư của nền giáo dục ấy. - Tiền bị mất trong tay các nhà kinh tế và kế toán của nền giáo dục ấy. - Nhân loại chết dưới bàn tay các học giả tôn giáo của nền giáo dục ấy. - Công lý bị mất trong tay các thẩm phán của nền giáo dục ấy. - Sự sụp đổ của giáo dục là sự sụp đổ của một quốc gia".
Thứ Bảy ngày 27 tháng 11 năm 2021 vừa qua, vào lúc 10 giờ sáng (giờ Việt Nam) Hội đồng Hoằng Pháp (GHPGVNTN) đã tổ chức đại hội lần thứ I trực tuyến qua hệ thống Zoom. Trước đó, các thông báo về tin tức đại hội được loan tải trên trang nhà Hoằng Pháp, công bố chương trình nghị sự và thời gian tổ chức.
Sau hơn sáu tháng hoạt động kể từ khi Hội Đồng Hoằng Pháp của GHPGVNTN ra đời dưới sự chứng minh của Trưởng lão HT. Thích Thắng Hoan (Hoa Kỳ), Trưởng lão HT. Thích Huyền Tôn (Úc châu), HT. Thích Tuệ Sỹ (Việt Nam), với sự cố vấn chỉ đạo của HT. Thích Tuệ Sỹ (Việt Nam), cùng với sự điều hành của Hòa thượng Chánh Thư Ký: HT. Thích Như Điển (Đức quốc) và nhị vị Hòa thượng Phó Thư Ký: HT. Thích Nguyên Siêu (Hoa Kỳ), HT. Thích Bổn Đạt (Canada), Đại hội Hội Đồng Hoằng Pháp Lần 1, sẽ được tổ chức qua hệ thống Zoom, nhằm nối kết Tăng Ni và Phật tử Việt Nam trên toàn cầu hầu góp phần xiển dương Chánh Pháp trong kỷ nguyên mới.