Kinh Luyến Ái

13/06/20143:21 CH(Xem: 6704)
Kinh Luyến Ái
KINH PHÁP CÚ HÁN TẠNG
Thích Nhất Hạnh Việt dịch
Thể kệ: Nguyên Định (chữ đậm)

Kinh Luyến Ái

Những ai không chạy theo những gì hòa nhoáng bên ngoài của tham dục, những ai biết tư duy, nói năng theo chánh pháptâm không bị cuốn theo tham ái, những vị ấy thế nào cũng cắt ngang được dòng lũ sinh tử.

 

Hảo Hỉ Phẩm Pháp Cú Kinh đệ nhị thập tứ
好喜品法句經第二十四
Kinh Luyến Ái
Dịch từ kinh Pháp Cú trong Hán tạng
Phẩm thứ 24

 

Phẩm này có 12 bài kệ. Piya là luyến ái. Luyến ái ở đây không phải là tình thương chân thật làm bằng các chất liệu từ, bi, hỷ và xả. Luyến ái ở đây là sự vướng mắc, mất tự do. Cái vướng mắc này tạo ra cái lo, cái sợ, cái ghen, cái giận ghét và cái thù hận. Cho nên bài kệ thứ 3 nói: cái thương là nguyên nhân sinh ra cái ghét. Bài kệ thứ 8 dạy ta không nên để cho cái bóng sắc bên ngoài lôi kéo. Phải tập tư duy cho chính xác, nói năng và hành động cho đúng phép thì mới cắt ngang được dòng lũ sinh tử.

 

Bài kệ 1

Vi đạo tắc tự thuận                        違  道  則  自  順

Thuận đạo tắc tự vi                        順  道  則  自  違

Xả nghĩa thủ sở hảo                      捨  義  取  所  好

Thị vi thuận ái dục                          是  為  順  愛  欲

 Những gì ngược với đạo lý mình lại thích, những gì thuận với đạo lý thì mình lại không ưa; bỏ cái đạo nghĩa mà theo cái mình đam mê, đó gọi là đi theo ái dục.

Thích trái đạo lý

Không ưa thuận đạo

Bỏ điều đạo nghĩa

Theo những đam mê

Đi theo ái dục.

 

 

Bài kệ 2

Bất đương thú sở ái                        不  當  趣  所  愛

Diệc mạc hữu bất ái                        亦  莫  有  不  愛

Ái chi bất kiến ưu                            愛  之  不  見  憂

Bất ái kiến diệc ưu                          不  愛  見  亦  憂

 Đừng tìm tới cái đối tượng mình thương, đừng tìm cách xa lánh cái đối tượng mình ghét. Thương đem lại ưu phiền mà ghét cũng đem lại ưu phiền.

Đừng tìm điều thương

Đừng xa điều ghét

Thương đem ưu phiền

Ghét cũng ưu phiền.

 

 

Bài kệ 3

Thị dĩ mạc tạo ái                            是  以  莫  造  愛

Ái tăng ác sở do                             愛  憎  惡  所  由

Dĩ trừ phược kết giả                       已  除  縛  結  者

Vô ái vô sở tăng                             無  愛  無  所  憎

 Cho nên đừng đan dệt luyến ái, cũng đừng đan dệt thù ghét. Cái thương là nguyên nhân sinh ra cái ghét. Kẻ không muốn ràng buộc thì không ghét cũng không thương.

Đừng dệt luyến ái

Đừng đan thù ghét

Thương đem đến ghét;

Không muốn ràng buộc

Không ghét không thương.

 

Bài kệ 4

Ái hỉ sanh ưu                                 愛  喜  生  憂

Ái hỉ sanh úy                                  愛  喜  生  畏

Vô sở ái hỉ                                     無  所  愛  喜

Hà ưu hà úy                                   何  憂  何  畏

 Luyến ái sinh lo, luyến ái sinh sợ, không có luyến ái, thì còn lo gì sợ gì?

Luyến ái sinh lo

Luyến ái sinh sợ

Không có luyến ái

Còn lo sợ gì.

 

Bài kệ 5

Hảo lạc sanh ưu                             好  樂  生  憂

Hảo lạc sanh úy                             好  樂  生  畏

Vô sở hảo lạc                                無  所  好  樂

Hà ư hà úy                                    何  憂  何  畏

 Ham vui sinh lo, ham vui sinh sợ, không có ham vui, thì còn lo gì sợ gì?

Ham vui sinh lo

Ham vui sinh sợ

Không có ham vui

Còn lo sợ gì.

 

Bài kệ 6

Tham dục sanh ưu                         貪  欲  生  憂

Tham dục sanh úy                        貪  欲  生  畏

Giải vô tham dục                            解  無  貪  欲

Hà ưu hà úy                                  何  憂  何  畏

 Tham dục sinh lo, tham dục sinh sợ, không có tham dục, thì còn lo gì sợ gì?

Tham dục sinh lo

Tham dục sinh sợ

Không có tham dục

Còn lo sợ gì.

 

Bài kệ 7

Tham pháp giới thành                     貪  法  戒  成

Chí thành tri tàm                            至  誠  知  慚

Hành thân cận đạo                         行  身  近  道

Vi chúng sở ái                               為  眾  所  愛

 Những kẻ ham học ham tu theo giới và pháp, đem tất cả tâm dạ chí thành để học hỏi, những kẻ ấy biết hổ thẹn là gì và cách hành xử của họ rất gần với chánh đạo, và họ được quần chúng thương mến.

Ham học ham tu

Theo giới và pháp

Tâm dạ chí thành

Lại biết hổ thẹn

Hành xử chánh đạo

Quần chúng thương mến.

 

 

Bài kệ 8

Dục thái bất xuất                            欲  態  不  出

Tư chánh nãi ngữ                         思  正  乃  

Tâm vô tham ái                             心  無  貪  愛

Tất tiệt lưu độ                                必  截  流  渡

 Những ai không chạy theo những gì hào nhoáng bên ngoài của tham dục, những ai biết tư duy, nói năng theo chánh pháptâm không bị cuốn theo tham ái, những vị ấy thế nào cũng cắt ngang được dòng lũ sinh tử.

Không theo tham dục

Nghĩ nói chánh pháp

Tâm không tham ái

Dứt dòng sinh tử.

 

 

Bài kệ 9

Thí nhân cửu hành                         譬  人  久  行

Tùng viễn cát hoàn                        從  遠  吉  還

Thân hậu phổ an                           親  厚  普  安

Quy lai hoan hỉ                              歸  來  歡  喜

 Có người đi xa lâu ngày trở về nhà được bình an, tất cả bà con quyến thuộc đều ra mừng rỡ đón chào.

Người đi xa lâu

Ngày về bình an

Bà con quyến thuộc

Mừng rỡ đón chào.

 

 

 

 

Bài kệ 10

Hảo hành phước giả                       好  行  福  者

Tòng thử đáo bỉ                             從  此  到  彼

Tự thọ phước tộ                            自  受  福  祚

Như thân lai hỉ                                如  親  來  喜

 Thì những kẻ tu tập thành công cũng thế, đi tới đâu cũng tiếp nhận ân phước, đi đến đâu cũng được mừng rỡ đón chào như một người thân nhân.

Người tu thành công

Đi tới đâu cũng

Tiếp nhận ân phước

Đi đâu cũng được

Mừng rỡ đón chào

Như một người thân.

 

 

Bài kệ 11

Khởi tùng Thánh giáo                      起  從  聖  教

Cấm chế bất thiện                          禁  制  不  善

Cận đạo kiến ái                              近  道  見  愛

Ly đạo mạc thân                             離  道  莫  親

 Khởi sự tu tập theo thánh giáo, tự chế ngự được bản thân, không dính vào những chuyện bất thiện, kẻ hành giả rất gần với thánh đạo và được mọi người yêu mến. Còn nếu tách xa khỏi con đường đạo thì không còn ai là người thân thích yêu mến mình nữa.

Khởi tu thánh giáo

Chế ngự bản thân

Không làm điều quấy

Mọi người yêu mến;

Tách xa đường đạo

Không ai thích nữa.

 

 

Bài kệ 12

Cận dữ bất cận                               近  與  不  近

Sở trụ giả dị                                    所  住  者  異

Cận đạo thăng thiên                         近  道  昇  天

Bất cận đọa ngục                            不  近  墮  獄

 Những kẻ gần gũi đạo pháp và những kẻ xa lìa đạo pháp không ở chung với nhau. Kẻ gần đạo thì đang ở thiên đường, còn kẻ xa đạo thì đang ở địa ngục.

Kẻ gần đạo pháp

Kẻ xa đạo pháp

Không thể ở chung;

Kẻ ở thiên đường

Người ở địa ngục.







Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.