Sn 4.3 - Dutthatthaka Sutta: Kinh Về Tà Kiến

28/10/20189:58 SA(Xem: 4866)
Sn 4.3 - Dutthatthaka Sutta: Kinh Về Tà Kiến
NGUYÊN GIÁC
Dịch Việt & Chú Giải
KINH NHẬT TỤNG SƠ THỜI
Nhà xuất bản Ananda Viet Foundation

 

Sn 4.3 -- DUTTHATTHAKA SUTTA:

KINH VỀ TÀ KIẾN

 

Bài kinh này trong đoạn cuối (bài kệ 787), câu “không nắm giữ gì, cũng không bác bỏ gì” được Thanissaro Bhikkhu ghi chú rằng đó là theo bản Pali của Thái Lan, Sri Lanka và PTS, nhưng bản Pali Miến Điện viết khác, dịch ra Anh văn là “Vị này không có tự ngã, cũng không có cái đối nghịch lại tự ngã” (“He has no self, nor what’s opposed to self.”); nghĩa là, không gọi là ngã, cũng không gọi là phi-ngã. Trong khi đó, Bhikkhu Bodhi dịch thêm phần luận về chú giải kinh này, nói rằng với người đã buông bỏ 62 kiến giải, sẽ không còn thấy gì để nắm giữ hay buông bỏ nữa.

Trong Thiền sử Việt Nam, có ngài Tông Diễn (1640-1711), từng dạy: “Hữu vô câu bất lập, nhật cảnh bổn đương bô” (có và không đều không lập, mặt trời trí tuệ sẽ lên cao). Ngắn gọn, không có gì để tranh cãi. Vì các pháp duyên vào nhau để hiện ra nên gọi là có, nhưng cũng vì duyên vào nhau nên cũng gọi là không. Với người thấy rõ tánh duyên khởi hiển lộ trong các pháp, sẽ thấy không cần tranh cãi có/không, đúng/sai nữa.

Kinh này cho biết, với người giữ giới, có khi chỉ tăng thêm ngã chấp. Vấn đề, là phải tịch lặng.

Tóm lược ý kinh: Tâm vắng lặng, lìa tranh cãi, không thấy tự ngã nào để khoe, lìa mọi quan kiến/giáo thuyết dù Có hay Không…

Kinh này gồm các bài kệ từ 780 tới 787.

 

780

Một số người tranh cãi với tâm bất thiện,

một số người tranh cãi với tâm hướng về sự thật.

Bậc hiền giả không tham dự các cuộc tranh cãi khởi lên,

và do vậy, dù đi bất cứ nơi nào cũng không bận tâm.

 

781

Làm sao một người vượt qua định kiến riêng của họ

khi bị tâm tham dẫn đi, gắn chặt vào điều họ ưa thích

rồi dẫn tới kết luận riêng của họ.

Chỉ nên, biết gì, thì nói nấy.

 

782

Người trí nói rằng

bất kỳ ai không được hỏi tới

lại tự khoe mình giữ giới kỹ và tu học giỏi

chính là người không ra gì.

 

783

Người trí nói một tu sĩ cao thượng là khi

sống bình an, tâm hoàn toàn vắng lặng

không khoe gì rằng tôi giỏi thế này thế kia

đi đâu trong cõi này cũng không thấy có tự ngã.

 

784

Những người tìm lợi ích cá nhân

với giáo lý bất tịnh do họ

tự vẽ ra, giảng dạy và thờ phượng

là đang dựa vào sự thỏa mãn có gốc rễ bất an.

 

785

Không dễ vượt qua sự chấp kiến:

khi chọn một giáo thuyết xong, họ giữ chặt lấy

họ sẽ dựa vào ý kiến riêng đã có để

chấp nhận hay bác bỏ một giáo thuyết.

 

786

Với người đã thanh tịnh,

không định kiến nào khởi lên về bất cứ

những gì là có hay không có (về hữu hay phi hữu)

ở bất cứ nơi đâu trong thế giới này.

Đã xa lìa hư vọngkiêu mạn, làm sao vị này

có thể dính mắc nữa. Họ sống không dính mắc.

 

787

Làm sao, và về những gì,

những kẻ dính vào tranh cãi về các giáo thuyết

có thể tranh cãi với người không dính mắc gì?

Không nắm giữ bất cứ gì, và không bác bỏ bất cứ gì

người ấy rũ bỏ bất kỳ cái nhìn nào nơi đây.

 

Hết Kinh Sn 4.3





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
10/08/2011(Xem: 45441)
18/04/2016(Xem: 27175)
02/04/2016(Xem: 10210)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :