5. Người Phụ Nữ của Gia Đình

19/09/20162:43 SA(Xem: 6586)
5. Người Phụ Nữ của Gia Đình

VIỆN  NGHIÊN CỨU PHẬT HỌC VIỆT NAM
HỢP  TUYỂN LỜI   PHẬT   DẠY
TỪ  KINH TẠNG  PALI 

In The Buddha’s Words
An Anthology of Discourses from the Pali Canon

By
BHIKKHU  BODHI
Wisdom Publications – 2005
Việt dịch : Nguyên Nhật Trần Như Mai
NHÀ XUẤT BẢN HỒNG  ĐỨC 2015

 

IV

HẠNH  PHÚC THẤY  RÕ  NGAY TRONG ĐỜI  SỐNG HIỆN TẠI
 

5. NGƯỜI  PHỤ  NỮ  CỦA  GIA  ĐÌNH

 

        Vào một thời Thế Tôn đang cư trú tại thành Xá Vệ (Sāvatthi) ở Đông Viên, trong lâu đài của bà mẹ Migāra. Rồi Visākhā, mẹ của Migāra, đi đến Thế Tôn, đảnh lễ Ngài, và ngồi xuống một bên (6).  Thế Tôn nói với bà Visākhā:

 

        -  Này Visākhā, khi một người phụ nữ sở hữu bốn đức tính này, người ấy sẽ đi đến thắng lợi trong đời hiện tạithành công trong đời này. Thế nào là bốn ?

 

        Ở đây, này Visākhā, người phụ nữ có khả năng làm công việc của mình; người ấy biết quản lý gia nhân; người ấy biết cư xử phù  hợp với  ý chồng ; và gìn giữ bảo vệ thu nhập của chồng.

 

         Và thế nào là người phụ nữ có khả năng làm công việc của mình ? Ở đây, này Visākhā, người ấy khéo léo và cần mẫn trong công việc ở nhà chồng, dù là việc đan móc hay dệt vải; người ấy tìm tòi phương tiện thích hợp và có khả năng thực hành  và sắp xếp mọi việc đúng đắn. Như vậy là người phụ nữ có khả năng làm công việc của mình.

 

        Và thế nào là người phụ nữ biết quản lý gia nhân ? Ở đây, này Visākhā, đối với những người giúp việc trong gia đình chồng – những người nữ tỳ, gia nhân hay thợ thuyền – bà ấy biết bằng cách xem xét những gì họ làm được và những gì họ không làm được; bà ấy biết lúc nào họ bị bệnh và lúc nào họ mạnh khỏe; và bà ấy phân phát thực phẩm cho mỗi người một cách thích hợp. Như vậy là người phụ nữ biết quản lý gia nhân.

 

         Và thế nào là người phụ nữ biết cư xử phù  hợp với  ý chồng? Ở đây, này Visākhā, người phụ nữ sẽ không phạm bất cứ hành động sai trái nào mà người chồng cho là không phù hợp với ý chồng, cho dù phải trả giá bằng sinh mạng mình. Như vậy là người phụ nữ biết cư xử phù  hợp với  ý chồng.

 

        Và thế nào là người phụ nữ biết giữ gìn bảo vệ thu nhập của chồng ? Ở đây, này Visākhā, dù người chồng đem về bất cứ thứ gì – dù là tiền  hay  lúa gạo, bạc hay vàng – bà ấy bảo vệ  giữ gìn chúng tốt đẹp, bà ấy không phải là người keo kiệt, người ăn trộm, người lười biếng tiêu xài bừa bãi hay người vung tay quá trớn tài sản của chồng. Như vậy là người phụ nữ biết bảo vệ thu nhập của chồng.

 

         Này Visākhā, khi một người phụ nữ sở hữu bốn đức tính này, người ấy sẽ đi đến thắng lợi trong đời sống hiện tạithành công trong đời sống này. Nhưng khi người phụ nữ sở hữu bốn đức tính khác, người ấy sẽ đi đến thắng lợi trong đời sau và thành công trong đời sau. Thế nào là bốn ? Ở đây, này Visākhā, một người phụ nữ thành tựu đức tin, giới hạnh, bố thítrí tuệ .

 

        Và thế nào là người phụ nữ thành tựu đức tin ? Ở đây, này Visākhā, người phụ nữđức tin; người ấy đặt niềm tin vào sự giác ngộ của Như Lai như thế này :’’ Thế Tôn là bậc A-la-hán, Chánh Biến Tri, Minh hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhơn Sư, Phật, Thế Tôn ’. Như vậy là người phụ nữ thành tựu đức tin.

 

        Và thế nào là người phụ nữ thành tựu giới hạnh ? Ở đây, này Visākhā, người phụ nữ  từ bỏ sát sanh, từ bỏ trộm cắp, từ bỏ tà dâm, từ bỏ nói láo, từ bỏ uống rượu men, rượu nấu và các chất gây nghiện, vì chúng là nền móng của phóng dật. Như vậy là người phụ nữ thành tựu giới hạnh.

 

          Và thế nào là người phụ nữ thành tựu bố thí ? Ở đây, này Visākhā, người phụ nữ  sống trong gia đình với tâm không bị  cấu uế keo kiệt chi phối, bố thí rộng rãi, với bàn tay mở rộng, vui lòng từ bỏ của cải,  là người hết lòng làm việc thiện, vui thích khi ban tặng và chia sẻ. Như vậy là người phụ nữ thành tựu bố thí.

        Và thế nào là người phụ nữ thành tựu trí tuệ ? Ở đây, này Visākhā, người phụ nữ có  trí tuệ nhìn vào sự sanh diệt của các pháp, trí tuệ cao thượng và thể nhập thâm sâu đưa đến đoạn tận hoàn toàn mọi  khổ đau. Như vậy là người phụ nữ thành tựu trí tuệ.

        Khi người phụ nữ sở hữu bốn đức tính này, người ấy sẽ đi đến thắng lợi trong đời sau và thành công trong đời sau.

 

          ( Tăng Chi BK III, Ch V. Phẩm Ngày Trai Giới-IX.(49) Ở Đời này, tr 644-648 )







Tạo bài viết
11/11/2010(Xem: 180678)
01/04/2012(Xem: 26261)
08/11/2018(Xem: 6521)
08/02/2015(Xem: 37726)
25/07/2011(Xem: 103229)
10/10/2010(Xem: 100403)
Môi trường sinh thái là bao gồm tất cả những điều kiện xung quanh có liên quan tới sự sống con người. Nó là tập hợp các sinh vật, cùng với các mối quan hệ khác nhau giữa các sinh vật đó và các mối tác động tương hỗ giữa chúng với môi trường. Môi trường sinh thái có mối quan hệ mật thiết đối với sức khỏe của con người. Nếu môi trường sinh thái trong lành, thì cuộc sống con người khỏe mạnh; còn nếu môi trường ô nhiễm thì cuộc sống con người dễ ốm đau, bệnh tật.
Trong một chuyến công du hiếm hoi dưới sự giám sát chặt chẽ của chính phủ tới khu vực này vào tuần trước, một nhà báo của Reuters đã nhìn thấy những bức chân dung trong lớp học, đường phố, cơ sở tôn giáo, nhà ở và phòng ngủ của một nhà sư Phật giáo.
Biên cương thế giới ngày nay bị thu hẹp với nền viễn thông liên mạng tân tiến, trong khi nhận thức của các thế hệ trẻ lại được mở rộng và sớm sủa hơn, khiến niềm tin và lẽ sống chân thiện dễ bị lung lay, lạc hướng. Thông tin đa chiều với sự cố ý lạc dẫn từ những thế lực hoặc cá nhân vị kỷ, hám lợi, thúc đẩy giới trẻ vào lối sống hời hợt, hiểu nhanh sống vội, ham vui nhất thời, tạo nên hỗn loạn, bất an trên toàn cầu. Trước viễn ảnh đen tối như thế, con đường hoằng pháp của đạo Phật rất cần phải bắt nhịp với đà tiến của nền văn minh hiện đại, nhằm tiếp cận với từng cá nhân, quân bình đời sống xã hội, giới thiệu và hướng dẫn con đường mang lại an vui hạnh phúc cho mình, cho người.