2. Phân Tích Bát Thánh Đạo

09/01/20172:36 SA(Xem: 5099)
2. Phân Tích Bát Thánh Đạo

VIỆN  NGHIÊN CỨU PHẬT HỌC VIỆT NAM
HỢP  TUYỂN LỜI   PHẬT   DẠY
TỪ  KINH TẠNG  PALI 

In The Buddha’s Words
An Anthology of Discourses from the Pali Canon

By
BHIKKHU  BODHI
Wisdom Publications – 2005
Việt dịch : Nguyên Nhật Trần Như Mai
NHÀ XUẤT BẢN HỒNG  ĐỨC 2015

 

VII

CON ĐƯỜNG GIẢI THOÁT
 

2. PHÂN TÍCH BÁT THÁNH  ĐẠO

           Này các Tỷ-kheo, ta sẽ giảng Bát Thánh Đạo, và sẽ phân tích cho các ông hiểu. Hãy lắng nghe, ta sẽ nói.”

          -  Thưa vâng, bạch Thế Tôn,

           Các Tỷ-kheo vâng đáp . Thế Tôn giảng như sau :

          -  Này các Tỷ-kheo, và thế nào là Bát Thánh Đạo ? Đó là Chánh tri kiến, Chánh tư duy, Chánh ngữ, Chánh nghiệp, Chánh mạng, Chánh tinh tấn, Chánh niệmChánh định.

          Này các Tỷ-kheo, thế nào là Chánh tri kiếnTri kiến về khổ, tri kiến về nguồn gốc của khổ, tri kiến về diệt khổ, tri kiến về con đường đưa đến diệt khổ : đó là Chánh tri kiến.

           Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Chánh tư duy ? Tư duy về xuất ly, tư duy về vô sân, tư duy về vô hại: đó là Chánh tư duy.

           Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Chánh ngữTừ bỏ nói láo, từ bỏ nói hai lưỡi, từ bỏ nói lời  đôc ác, từ bỏ nói lời phù phiếm: đây gọi là Chánh ngữ.

“        Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Chánh nghiệp ? Từ bỏ sát sanh, từ bỏ lấy của không cho, từ bỏ tà dâm: đó là Chánh nghiệp.

          - Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Chánh mạng ? Ở đây, này các Tỷ-kheo, vị thánh đệ tử từ bỏ lối sống bất chính, sinh sống bằng nghề nghiệp lương thiện: đây gọi là Chánh mạng.

           Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Chánh tinh tấn ? Ở đây, này các Tỷ-kheo, vị đệ tử khởi lên ước muốn các bất thiện pháp chưa sinh sẽ không sinh khởi; vị ấy nỗ lực, vận dụng năng lượng, chuyên tâm áp dụngcố gắng không ngừng. Vị ấy khởi sinh ước muốn đoạn trừ những bất thiện pháp đã sinh khởi…Vị ấy khởi sinh ước muốn những thiện pháp chưa sinh  sẽ được sinh khởi…Vị ấy khởi lên ước muốn các thiện pháp đã sinh khởi sẽ được tiếp tục duy trì, để chúng không suy tàn, luôn tăng trưởng, mở rộng và phát triển viên mãn, vị ấy nỗ lực, vận dụng năng lượng, chuyên tâm áp dụngcố gắng không ngừng. Đây gọi là Chánh tinh tấn.

           Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Chánh niệm? Ở đây, này các Tỷ-kheo, vị đệ tử sống quán thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, loại bỏ tham  ưu  đối với cuộc đời. Vị ấy quán cảm thọ trên các cảm thọ, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, loại bỏ tham ưu đối với cuộc đời. Vị ấy quán tâm trên tâm, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, loại bỏ tham ưu đối với cuộc đời. Vị ấy quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, loại bỏ tham ưu đối với cuộc đời. Đây gọi là Chánh niệm.

          Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Chánh định ? Ở đây, này các Tỷ-kheo, vị đệ tử xa lìa các dục lạc, xa lìa các pháp bất thiện , chứng và trú Sơ thiền, một trạng thái hỷ lạc phát sinh do ly dục,  vẫn còn tầm và tứ . Bằng cách lắng dịu tầm và tứ, vị ấy chứng và trú Nhị thiền,  nội tĩnh nhất tâm, một trạng thái hỷ lạc phát sinh do dịnh, không còn tầm và tứ. Với sự tàn lụi của hỷ, vị ấy an trú vào xả, chánh niệm tỉnh giác, vị ấy cảm nhận lạc thọ trong thân; vị ấy chứng và trú Tam thiền,  mà các bậc thánh đã gọi là ‘ xả niệm lạc trú ’. Với sự xả bỏ lạc và khổ, và diệt trừ hỷ và ưu phiền trước đó, vị ấy chứng và trú Tứ thiền, không khổ không lạc, xả niệm thanh tịnh. Đây gọi là Chánh định.

 

                    ( Tương Ưng BK 5- phẩm Vô Minh ,8.VIII. Phân Tích; tr 19-22)

 

Tạo bài viết
11/11/2010(Xem: 180678)
01/04/2012(Xem: 26261)
08/11/2018(Xem: 6521)
08/02/2015(Xem: 37724)
25/07/2011(Xem: 103229)
10/10/2010(Xem: 100403)
Môi trường sinh thái là bao gồm tất cả những điều kiện xung quanh có liên quan tới sự sống con người. Nó là tập hợp các sinh vật, cùng với các mối quan hệ khác nhau giữa các sinh vật đó và các mối tác động tương hỗ giữa chúng với môi trường. Môi trường sinh thái có mối quan hệ mật thiết đối với sức khỏe của con người. Nếu môi trường sinh thái trong lành, thì cuộc sống con người khỏe mạnh; còn nếu môi trường ô nhiễm thì cuộc sống con người dễ ốm đau, bệnh tật.
Trong một chuyến công du hiếm hoi dưới sự giám sát chặt chẽ của chính phủ tới khu vực này vào tuần trước, một nhà báo của Reuters đã nhìn thấy những bức chân dung trong lớp học, đường phố, cơ sở tôn giáo, nhà ở và phòng ngủ của một nhà sư Phật giáo.
Biên cương thế giới ngày nay bị thu hẹp với nền viễn thông liên mạng tân tiến, trong khi nhận thức của các thế hệ trẻ lại được mở rộng và sớm sủa hơn, khiến niềm tin và lẽ sống chân thiện dễ bị lung lay, lạc hướng. Thông tin đa chiều với sự cố ý lạc dẫn từ những thế lực hoặc cá nhân vị kỷ, hám lợi, thúc đẩy giới trẻ vào lối sống hời hợt, hiểu nhanh sống vội, ham vui nhất thời, tạo nên hỗn loạn, bất an trên toàn cầu. Trước viễn ảnh đen tối như thế, con đường hoằng pháp của đạo Phật rất cần phải bắt nhịp với đà tiến của nền văn minh hiện đại, nhằm tiếp cận với từng cá nhân, quân bình đời sống xã hội, giới thiệu và hướng dẫn con đường mang lại an vui hạnh phúc cho mình, cho người.