8. Từ Thiên Giới đến Địa Ngục

22/11/20162:41 SA(Xem: 4584)
8. Từ Thiên Giới đến Địa Ngục

VIỆN  NGHIÊN CỨU PHẬT HỌC VIỆT NAM
HỢP  TUYỂN LỜI   PHẬT   DẠY
TỪ  KINH TẠNG  PALI 

In The Buddha’s Words
An Anthology of Discourses from the Pali Canon

By
BHIKKHU  BODHI
Wisdom Publications – 2005
Việt dịch : Nguyên Nhật Trần Như Mai
NHÀ XUẤT BẢN HỒNG  ĐỨC 2015

 

VI

TẦM NHÌN  THÂM SÂU VỀ THẾ  GIỚI


 

8. TỪ THIÊN GIỚI  ĐẾN  ĐỊA  NGỤC

            -  Này các Tỷ-kheo, có bốn hạng người này có mặt trong đời. Thế nào là bốn ?

             Ở đây, này các Tỷ-kheo, có hạng người an trú với tâm từ tràn ngập khắp một phương, cũng vậy với phương thứ hai, phương thứ ba, phương thứ tư. Cũng vậy, trên, dưới, băng ngang, khắp mọi nơi, khắp mọi vật cũng như chính mình, người ấy an trú với tâm từ tràn ngập khắp thế giới, quảng đại, hân hoan, vô hạn, không thù nghịch, không sân hận. Vị ấy vui hưởng niềm an lạc ấy, ưa thích nó, và cảm thấy cực kỳ thích thú. Nếu vị ấy vững chải với niềm an lạc ấy, quyết tâm giữ vững nó, thường xuyên an trú trong niềm an lạc ấy, và không đánh mất nó khi thân hoại mạng chung, vị ấy sẽ được tái sinh cùng sống chung với chư thiên của cõi trời Phạm Thiên. Thọ mạng của chư thiên trong cõi Phạm Thiên là một kiếp. Tại đấy, kẻ  phàm phu sẽ ở lại cho hết một kiếp, và khi kẻ ấy đã sống trọn tuổi thọ của chư thiên, kẻ ấy sẽ đi xuống  cõi địa ngục, súc sanhngạ quỷ.  Nhưng đệ tử của Như Lai sẽ vẫn ở lại đó cho đến hết kiếp, và sau khi đã sống trọn tuổi thọ cũa chư thiên, vị ấy sẽ chứng đắc Niết Bàn trong chính hiện hữu ấy. Đây là sự khác nhau, điểm khác biệt, nét đăc thù giữa bậc thánh đệ tửnghe pháp và kẻ phàm phu không nghe pháp, về vấn đề tái sinh ở nơi chốn nào.

             Ở đây, này các Tỷ-kheo, có hạng người an trú với tâm bi tràn ngập khắp một phương, cũng vậy với phương thứ hai, phương thứ ba, phương thứ tư. Cũng vậy, trên, dưới, băng ngang, khắp mọi nơi, khắp mọi vật cũng như chính mình, người ấy an trú với tâm bi tràn ngập khắp thế giới, quảng đại, hân hoan, vô hạn, không thù nghịch, không sân hận. Vị ấy vui hưởng niềm an lạc ấy, ưa thích nó, và cảm thấy cực kỳ thích thú. Nếu vị ấy vững chải với niềm an lạc ấy, quyết tâm giữ vững nó, thường xuyên an trú trong niềm an lạc ấy, và không đánh mất nó khi thân hoại mạng chung, vị ấy sẽ được tái sinh cùng sống chung với chư thiên của cõi  Quang Âm Thiên. Thọ mạng của chư thiên trong cõi Quang Âm Thiên là hai kiếp. Tại đấy, kẻ  phàm phu sẽ ở lại cho hết kiếp, và khi kẻ ấy đã sống trọn tuổi thọ của chư thiên, kẻ ấy sẽ đi xuống  cõi địa ngục, súc sanhngạ quỷ.  Nhưng đệ tử của Như Lai sẽ vẫn ở lại đó cho đến hết kiếp, và sau khi đã sống trọn tuổi thọ cũa chư thiên, vị ấy sẽ chứng đắc Niết-bàn trong chính hiện hữu ấy. Đây là sự khác nhau, điểm khác biệt, nét đăc thù giữa bậc thánh đệ tửnghe pháp và kẻ phàm phu không nghe pháp,  về vấn đề tái sinh ở nơi chốn nào.

             Ở đây, này các Tỷ-kheo, có hạng người an trú với tâm hỷ tràn ngập khắp một phương, cũng vậy với phương thứ hai, phương thứ ba, phương thứ tư. Cũng vậy, trên, dưới, băng ngang, khắp mọi nơi, khắp mọi vật cũng như chính mình, người ấy an trú với tâm hỷ tràn ngập khắp thế giới, quảng đại, hân hoan, vô hạn, không thù nghịch, không sân hận. Vị ấy vui hưởng niềm an lạc ấy, ưa thích nó, và cảm thấy cực kỳ thích thú. Nếu vị ấy vững chải với niềm an lạc ấy, quyết tâm giữ vững nó, thường xuyên an trú trong niềm an lạc ấy, và không đánh mất nó khi thân hoại mạng chung, vị ấy sẽ được tái sinh cùng sống chung với chư thiên của cõi  Biến Tịnh Thiên. Thọ mạng của chư thiên trong cõi Biến TịnhThiên là bốn kiếp. Tại đấy, kẻ  phàm phu sẽ ở lại cho hết kiếp, và khi kẻ ấy đã sống trọn tuổi thọ của chư thiên, kẻ ấy sẽ đi xuống  cõi địa ngục, súc sanhngạ quỷ.  Nhưng đệ tử của Như Lai sẽ vẫn ở lại đó cho đến hết kiếp, và sau khi đã sống trọn tuổi thọ cũa chư thiên, vị ấy sẽ chứng đắc Niết-bàn trong chính hiện hữu ấy. Đây là sự khác nhau, điểm khác biệt, nét đăc thù giữa bậc thánh đệ tửnghe pháp và kẻ phàm phu không nghe pháp,  về vấn đề tái sinh ở nơi chốn nào.

             Ở đây, này các Tỷ-kheo, có hạng người an trú với tâm xả tràn ngập khắp một phương, cũng vậy với phương thứ hai, phương thứ ba, phương thứ tư. Cũng vậy, trên, dưới, băng ngang, khắp mọi nơi, khắp mọi vật cũng như chính mình, người ấy an trú với tâm xà tràn ngập khắp thế giới, quảng đại, hân hoan, vô hạn, không thù nghịch, không sân hận. Vị ấy vui hưởng niềm an lạc ấy, ưa thích nó, và cảm thấy cực kỳ thích thú. Nếu vị ấy vững chải với niềm an lạc ấy, quyết tâm giữ vững nó, thường xuyên an trú trong niềm an lạc ấy, và không đánh mất nó khi thân hoại mạng chung, vị ấy sẽ được tái sinh cùng sống chung với chư thiên của cõi  Quảng Quả Thiên. Thọ mạng của chư thiên trong Quảng Quả Thiên là năm trăm kiếp. Tại đấy, kẻ  phàm phu sẽ ở lại cho hết kiếp, và khi kẻ ấy đã sống trọn tuổi thọ của chư thiên, kẻ ấy sẽ đi xuống  cõi địa ngục, súc sanhngạ quỷ.  Nhưng đệ tử của Như Lai sẽ vẫn ở lại đó cho đến hết kiếp, và sau khi đã sống trọn tuổi thọ cũa chư thiên, vị ấy sẽ chứng đắc Niết-bàn trong chính hiện hữu ấy. Đây là sự khác nhau, điểm khác biệt, nét đăc thù giữa bậc thánh đệ tửnghe pháp và kẻ phàm phu không nghe pháp,  về vấn đề tái sinh ở nơi chốn nào.

            Này các Tỷ-kheo, đấy là  bốn hạng người có mặt trong đời.”

 

                        ( Tăng Chi BK II, Ch XIII, Phẩm : Sợ Hãi (V) (125) - tr 58-61)

Tạo bài viết
11/11/2010(Xem: 177577)
01/04/2012(Xem: 23376)
08/11/2018(Xem: 4547)
08/02/2015(Xem: 33626)
25/07/2011(Xem: 101340)
10/10/2010(Xem: 102064)
10/08/2010(Xem: 105724)
08/08/2010(Xem: 111145)
21/03/2015(Xem: 14448)
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác.
Là một Phật tử, tôi nương theo lời dạy của Đức Phật không thù ghét, không kỳ thị bất cứ chủng tộc nào. Tại Hoa Kỳ, người Da Trắng đang là đa số cho nên họ lãnh đạo đất nước là chuyện đương nhiên. Thế nhưng nếu có một ông Da Đen hay Da Màu (như Việt Nam, Đại Hàn, Phi Luật Tân…) nổi bật lên và được bầu vào chức vụ lãnh đạo thì điều đó cũng bình thường và công bằng thôi. Đức Phật dạy rằng muôn loài chúng sinh đều có Phật tánh và đều thành Phật. Giá trị của con người không phải ở màu da, sự thông minh, mà là đạo đức và sự đóng góp của cá nhân ấy cho nhân loại, cho cộng đồng, đất nước.