9. Hiểm Họa của Cõi Luân Hồi

22/11/20162:41 SA(Xem: 4710)
9. Hiểm Họa của Cõi Luân Hồi

VIỆN  NGHIÊN CỨU PHẬT HỌC VIỆT NAM
HỢP  TUYỂN LỜI   PHẬT   DẠY
TỪ  KINH TẠNG  PALI 

In The Buddha’s Words
An Anthology of Discourses from the Pali Canon

By
BHIKKHU  BODHI
Wisdom Publications – 2005
Việt dịch : Nguyên Nhật Trần Như Mai
NHÀ XUẤT BẢN HỒNG  ĐỨC 2015

 

VI

TẦM NHÌN  THÂM SÂU VỀ THẾ  GIỚI


 

9.   HIỂM  HỌA  CỦA  CÕI  LUÂN HỒI

          (1) Suối Nước Mắt

            - Này các Tỷ-kheo, không thể tìm ra khởi thủy của cõi luân hồi này. Không thể biết được điểm khởi đầu của chúng sinh lang thang trong cõi luân hồi do bị  vô minh che lấptham ái trói buộc. Này các Tỷ-kheo, các ông nghĩ thế nào, suối nước mắt chúng sinh đã nhỏ ra trong lúc lang thang trong cõi luân hồi này, khóc than vì phải gắn bó với những gì họ chán ghétxa cách những gì họ yêu thích –  suối nước mắt hay nước trong bốn đại dương, cái gì nhiều hơn ?

            -  Bạch Thế Tôn, theo như chúng con hiểu Giáo pháp Thế Tôn đã dạy, thì suối nước mắt chúng sinh đã nhỏ ra trong lúc lang thang trong cõi luân hồi này, khóc than vì phải gắn bó với những gì họ chán ghétxa cách những gì họ yêu thích – suối nước mắt này mà thôi cũng nhiều hơn nước trong bốn đại dương.”

            - Lành thay, lành thay, này các Tỷ-kheo ! Các ông đã hiểu Giáo pháp ta giảng dạy như vậy  thật lành thay. Suối nước mắt chúng sinh đã nhỏ ra trong lúc lang thang trong cõi luân hồi này, khóc than vì phải gắn bó những gì họ chán ghétxa cách những gì họ yêu thích – suối nước mắt này mà thôi cũng nhiều hơn nước trong bốn đại dương. Này các Tỷ-kheo, trong một thời gian dài, chúng sinh đã từng trải nghiệm cái chết của người mẹ; khi chúng sinh trải nghiệm việc này, họ đã khóc than vì phải gắn bó với những gì họ chán ghétxa cách những gì họ yêu thích – suối nước mắt mà chúng sinh đã nhỏ xuống còn nhiều hơn nước trong bốn đại dương.”

            Này các Tỷ-kheo, trong một thời gian dài, chúng sinh dã từng trải nghiệm cái chết của người cha…, cái chết của một người anh em…, cái chết của một người chị em…, cái chết của người con trai…, cái chết của người con gái, cái chết của họ hàng thân quyến…, sự mất mát tài sản…, sự mất mát do bệnh tật; khi chúng sinh trải nghiệm việc này, họ đã khóc than vì phải gắn bó với những gì họ chán ghétxa cách những gì họ yêu thích – suối nước mắt mà chúng sinh đã nhỏ xuống còn nhiều hơn nước trong bốn đại dương. Vì sao vậy ? Bởi vì, này các Tỷ-kheo, không thể tìm ra khởi thủy của cõi luân hồi này…Như vậy cũng đủ để cảm nhận được sự ghê sợ đối với tất cả các hành, cũng đủ để nhàm chán chúng, cũng đủ để giải thoát khỏi chúng.”

                                    ( Tương Ưng BK 15:3; II 179-80 )                                        

          (2) Suối Máu

            Một thời Thế Tôn ngụ tại Vương Xá (Rājagaha) trong rừng Trúc Lâm, có ba mươi Tỷ-kheo từ Pāvā đi đến Thế Tôn – tất cả đều cư ngụ trong rừng, tất cả là khất sĩ, mặc y phấn tảo, chỉ có ba y, tuy nhiên tất cả vẫn còn kiết sử.(11) Sau khi đã đến, họ đảnh lễ Thế Tôn và ngồi xuống một bên. Lúc ấy Thế Tôn nghĩ như sau : “ Tất cả 30 tỷ-kheo này đến từ Pāvā đều cư ngụ trong rừng, tất cả là khất sĩ, mặc y phấn tảo, chỉ có ba y, tuy nhiên tất cả vẫn còn kiết sử. Ta nên giảng cho họ Giáo pháp theo một phương cách  giúp tâm của họ được giải thoát mọi lậu hoặc do không còn chấp thủ, ngay trong lúc ngồi đây.” (12)

Rồi Thế Tôn nói với các vị tăng ấy như sau :

            -  Này các Tỷ-kheo

            -  Thưa vâng, bạch Thế Tôn !

             Các vị Tỷ-kheo ấy trả lời . Thế Tôn giảng như sau:

            - Này các Tỷ-kheo, không thể tìm ra khởi thủy của cõi luân hồi này. Không thể biết được điểm khởi đầu của chúng sinh lang thang trong cõi luân hồi do bị  vô minh che lấptham ái trói buộc. Này các Tỷ-kheo, các ông nghĩ thế nào, suối máu mà chúng sinh đã đổ xuống khi  bị chặt đầu trong lúc lang thang trong cõi luân hồi này –  suối máu hay nước trong bốn đại dương, cái gì nhiều hơn ?”

            - Bạch Thế Tôn, theo như chúng con hiểu Giáo pháp Thế Tôn đã dạy, thì suối máu mà chúng sinh đã đổ xuống khi họ bị chặt đầu trong lúc lang thang trong cõi luân hồi – suối máu này mà thôi cũng nhiều hơn nước trong bốn đại dương.”

            - Lành thay, lành thay, này các Tỷ-kheo ! Các ông đã hiểu Giáo pháp ta giảng dạy như vậy thật lành thay. Suối máu mà chúng sinh đã đổ xuống trong lúc lang thang trong cõi luân hồi này – chỉ suối máu này mà thôi cũng nhiều hơn nước trong bốn đại dương. Này các Tỷ-kheo, trong một thời gian dài, chúng sinh đã từng là những con bò; và khi phải mang thân bò chúng sinh đã bị chặt đầu – suối máu mà chúng sinh đã đổ xuống còn nhiều hơn nước trong bốn đại dương. Trong một thời gian dài, chúng sinh đã từng là những con trâu, cừu, dê, nai, gà, heo… Trong một thời gian dài, chúng sinh đã từng là những kẻ trộm, những kẻ cướp đường, những kẻ ngoại tình, và khi chúng sinh bị bắt và bị chặt đầu, suối máu mà chúng sinh đã đổ xuống còn nhiều hơn nước trong bốn đại dương. Vì sao vậy ? Bởi vì, này các Tỷ-kheo, không thể tìm ra khởi thủy của cõi luân hồi này. Không thể biết được điểm khởi đầu của chúng sinh lang thang trong cõi luân hồi do bị vô minh che lấptham ái trói buộc. Trong một thời gian dài như vậy, này các Tỷ-kheo, chúng sinh đã trải nghiệm khổ đau, phiền não và thảm họa, và xác chết đã chồng chất làm cho nghĩa địa phồng lên cao. Như vậy cũng đủ để cảm thấy ghê sợ đối với tất cả các hành, cũng đủ để nhàm chán chúng, cũng đủ để giải thoát khỏi chúng.”

            Đây là những gì Thế Tôn dạy. Các Tỷ-kheo hoan hỷ tín thọ lời dạy của Thế Tôn. Và trong khi Thế Tôn đang thuyết giảng , tâm của ba mươi vị Tỷ-kheo từ Pāvā được giải thoát khỏi các lậu hoặc do không còn chấp thủ.

 

                                     ( Tương Ưng BK – 15:3; II 187-89 )

 

 

Tạo bài viết
11/11/2010(Xem: 178276)
01/04/2012(Xem: 23939)
08/11/2018(Xem: 5025)
08/02/2015(Xem: 34509)
25/07/2011(Xem: 101706)
10/10/2010(Xem: 102364)
10/08/2010(Xem: 105958)
08/08/2010(Xem: 111481)
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.