2. Phân Tích Bát Thánh Đạo

09/01/20172:36 SA(Xem: 3957)
2. Phân Tích Bát Thánh Đạo

VIỆN  NGHIÊN CỨU PHẬT HỌC VIỆT NAM
HỢP  TUYỂN LỜI   PHẬT   DẠY
TỪ  KINH TẠNG  PALI 

In The Buddha’s Words
An Anthology of Discourses from the Pali Canon

By
BHIKKHU  BODHI
Wisdom Publications – 2005
Việt dịch : Nguyên Nhật Trần Như Mai
NHÀ XUẤT BẢN HỒNG  ĐỨC 2015

 

VII

CON ĐƯỜNG GIẢI THOÁT
 

2. PHÂN TÍCH BÁT THÁNH  ĐẠO

           Này các Tỷ-kheo, ta sẽ giảng Bát Thánh Đạo, và sẽ phân tích cho các ông hiểu. Hãy lắng nghe, ta sẽ nói.”

          -  Thưa vâng, bạch Thế Tôn,

           Các Tỷ-kheo vâng đáp . Thế Tôn giảng như sau :

          -  Này các Tỷ-kheo, và thế nào là Bát Thánh Đạo ? Đó là Chánh tri kiến, Chánh tư duy, Chánh ngữ, Chánh nghiệp, Chánh mạng, Chánh tinh tấn, Chánh niệmChánh định.

          Này các Tỷ-kheo, thế nào là Chánh tri kiếnTri kiến về khổ, tri kiến về nguồn gốc của khổ, tri kiến về diệt khổ, tri kiến về con đường đưa đến diệt khổ : đó là Chánh tri kiến.

           Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Chánh tư duy ? Tư duy về xuất ly, tư duy về vô sân, tư duy về vô hại: đó là Chánh tư duy.

           Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Chánh ngữTừ bỏ nói láo, từ bỏ nói hai lưỡi, từ bỏ nói lời  đôc ác, từ bỏ nói lời phù phiếm: đây gọi là Chánh ngữ.

“        Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Chánh nghiệp ? Từ bỏ sát sanh, từ bỏ lấy của không cho, từ bỏ tà dâm: đó là Chánh nghiệp.

          - Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Chánh mạng ? Ở đây, này các Tỷ-kheo, vị thánh đệ tử từ bỏ lối sống bất chính, sinh sống bằng nghề nghiệp lương thiện: đây gọi là Chánh mạng.

           Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Chánh tinh tấn ? Ở đây, này các Tỷ-kheo, vị đệ tử khởi lên ước muốn các bất thiện pháp chưa sinh sẽ không sinh khởi; vị ấy nỗ lực, vận dụng năng lượng, chuyên tâm áp dụngcố gắng không ngừng. Vị ấy khởi sinh ước muốn đoạn trừ những bất thiện pháp đã sinh khởi…Vị ấy khởi sinh ước muốn những thiện pháp chưa sinh  sẽ được sinh khởi…Vị ấy khởi lên ước muốn các thiện pháp đã sinh khởi sẽ được tiếp tục duy trì, để chúng không suy tàn, luôn tăng trưởng, mở rộng và phát triển viên mãn, vị ấy nỗ lực, vận dụng năng lượng, chuyên tâm áp dụngcố gắng không ngừng. Đây gọi là Chánh tinh tấn.

           Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Chánh niệm? Ở đây, này các Tỷ-kheo, vị đệ tử sống quán thân trên thân, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, loại bỏ tham  ưu  đối với cuộc đời. Vị ấy quán cảm thọ trên các cảm thọ, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, loại bỏ tham ưu đối với cuộc đời. Vị ấy quán tâm trên tâm, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, loại bỏ tham ưu đối với cuộc đời. Vị ấy quán pháp trên các pháp, nhiệt tâm, tỉnh giác, chánh niệm, loại bỏ tham ưu đối với cuộc đời. Đây gọi là Chánh niệm.

          Và này các Tỷ-kheo, thế nào là Chánh định ? Ở đây, này các Tỷ-kheo, vị đệ tử xa lìa các dục lạc, xa lìa các pháp bất thiện , chứng và trú Sơ thiền, một trạng thái hỷ lạc phát sinh do ly dục,  vẫn còn tầm và tứ . Bằng cách lắng dịu tầm và tứ, vị ấy chứng và trú Nhị thiền,  nội tĩnh nhất tâm, một trạng thái hỷ lạc phát sinh do dịnh, không còn tầm và tứ. Với sự tàn lụi của hỷ, vị ấy an trú vào xả, chánh niệm tỉnh giác, vị ấy cảm nhận lạc thọ trong thân; vị ấy chứng và trú Tam thiền,  mà các bậc thánh đã gọi là ‘ xả niệm lạc trú ’. Với sự xả bỏ lạc và khổ, và diệt trừ hỷ và ưu phiền trước đó, vị ấy chứng và trú Tứ thiền, không khổ không lạc, xả niệm thanh tịnh. Đây gọi là Chánh định.

 

                    ( Tương Ưng BK 5- phẩm Vô Minh ,8.VIII. Phân Tích; tr 19-22)

 

Tạo bài viết
11/11/2010(Xem: 178264)
01/04/2012(Xem: 23933)
08/11/2018(Xem: 5017)
08/02/2015(Xem: 34475)
25/07/2011(Xem: 101698)
10/10/2010(Xem: 102361)
10/08/2010(Xem: 105956)
08/08/2010(Xem: 111473)
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.