Thư Viện Hoa Sen

8. Từ Thiên Giới đến Địa Ngục

22/11/20162:41 SA(Xem: 12803)
8. Từ Thiên Giới đến Địa Ngục

VIỆN  NGHIÊN CỨU PHẬT HỌC VIỆT NAM
HỢP  TUYỂN LỜI   PHẬT   DẠY
TỪ  KINH TẠNG  PALI 

In The Buddha’s Words
An Anthology of Discourses from the Pali Canon

By
BHIKKHU  BODHI
Wisdom Publications – 2005
Việt dịch : Nguyên Nhật Trần Như Mai
NHÀ XUẤT BẢN HỒNG  ĐỨC 2015

 

VI

TẦM NHÌN  THÂM SÂU VỀ THẾ  GIỚI


 

8. TỪ THIÊN GIỚI  ĐẾN  ĐỊA  NGỤC

            -  Này các Tỷ-kheo, có bốn hạng người này có mặt trong đời. Thế nào là bốn ?

             Ở đây, này các Tỷ-kheo, có hạng người an trú với tâm từ tràn ngập khắp một phương, cũng vậy với phương thứ hai, phương thứ ba, phương thứ tư. Cũng vậy, trên, dưới, băng ngang, khắp mọi nơi, khắp mọi vật cũng như chính mình, người ấy an trú với tâm từ tràn ngập khắp thế giới, quảng đại, hân hoan, vô hạn, không thù nghịch, không sân hận. Vị ấy vui hưởng niềm an lạc ấy, ưa thích nó, và cảm thấy cực kỳ thích thú. Nếu vị ấy vững chải với niềm an lạc ấy, quyết tâm giữ vững nó, thường xuyên an trú trong niềm an lạc ấy, và không đánh mất nó khi thân hoại mạng chung, vị ấy sẽ được tái sinh cùng sống chung với chư thiên của cõi trời Phạm Thiên. Thọ mạng của chư thiên trong cõi Phạm Thiên là một kiếp. Tại đấy, kẻ  phàm phu sẽ ở lại cho hết một kiếp, và khi kẻ ấy đã sống trọn tuổi thọ của chư thiên, kẻ ấy sẽ đi xuống  cõi địa ngục, súc sanhngạ quỷ.  Nhưng đệ tử của Như Lai sẽ vẫn ở lại đó cho đến hết kiếp, và sau khi đã sống trọn tuổi thọ cũa chư thiên, vị ấy sẽ chứng đắc Niết Bàn trong chính hiện hữu ấy. Đây là sự khác nhau, điểm khác biệt, nét đăc thù giữa bậc thánh đệ tửnghe pháp và kẻ phàm phu không nghe pháp, về vấn đề tái sinh ở nơi chốn nào.

             Ở đây, này các Tỷ-kheo, có hạng người an trú với tâm bi tràn ngập khắp một phương, cũng vậy với phương thứ hai, phương thứ ba, phương thứ tư. Cũng vậy, trên, dưới, băng ngang, khắp mọi nơi, khắp mọi vật cũng như chính mình, người ấy an trú với tâm bi tràn ngập khắp thế giới, quảng đại, hân hoan, vô hạn, không thù nghịch, không sân hận. Vị ấy vui hưởng niềm an lạc ấy, ưa thích nó, và cảm thấy cực kỳ thích thú. Nếu vị ấy vững chải với niềm an lạc ấy, quyết tâm giữ vững nó, thường xuyên an trú trong niềm an lạc ấy, và không đánh mất nó khi thân hoại mạng chung, vị ấy sẽ được tái sinh cùng sống chung với chư thiên của cõi  Quang Âm Thiên. Thọ mạng của chư thiên trong cõi Quang Âm Thiên là hai kiếp. Tại đấy, kẻ  phàm phu sẽ ở lại cho hết kiếp, và khi kẻ ấy đã sống trọn tuổi thọ của chư thiên, kẻ ấy sẽ đi xuống  cõi địa ngục, súc sanhngạ quỷ.  Nhưng đệ tử của Như Lai sẽ vẫn ở lại đó cho đến hết kiếp, và sau khi đã sống trọn tuổi thọ cũa chư thiên, vị ấy sẽ chứng đắc Niết-bàn trong chính hiện hữu ấy. Đây là sự khác nhau, điểm khác biệt, nét đăc thù giữa bậc thánh đệ tửnghe pháp và kẻ phàm phu không nghe pháp,  về vấn đề tái sinh ở nơi chốn nào.

             Ở đây, này các Tỷ-kheo, có hạng người an trú với tâm hỷ tràn ngập khắp một phương, cũng vậy với phương thứ hai, phương thứ ba, phương thứ tư. Cũng vậy, trên, dưới, băng ngang, khắp mọi nơi, khắp mọi vật cũng như chính mình, người ấy an trú với tâm hỷ tràn ngập khắp thế giới, quảng đại, hân hoan, vô hạn, không thù nghịch, không sân hận. Vị ấy vui hưởng niềm an lạc ấy, ưa thích nó, và cảm thấy cực kỳ thích thú. Nếu vị ấy vững chải với niềm an lạc ấy, quyết tâm giữ vững nó, thường xuyên an trú trong niềm an lạc ấy, và không đánh mất nó khi thân hoại mạng chung, vị ấy sẽ được tái sinh cùng sống chung với chư thiên của cõi  Biến Tịnh Thiên. Thọ mạng của chư thiên trong cõi Biến TịnhThiên là bốn kiếp. Tại đấy, kẻ  phàm phu sẽ ở lại cho hết kiếp, và khi kẻ ấy đã sống trọn tuổi thọ của chư thiên, kẻ ấy sẽ đi xuống  cõi địa ngục, súc sanhngạ quỷ.  Nhưng đệ tử của Như Lai sẽ vẫn ở lại đó cho đến hết kiếp, và sau khi đã sống trọn tuổi thọ cũa chư thiên, vị ấy sẽ chứng đắc Niết-bàn trong chính hiện hữu ấy. Đây là sự khác nhau, điểm khác biệt, nét đăc thù giữa bậc thánh đệ tửnghe pháp và kẻ phàm phu không nghe pháp,  về vấn đề tái sinh ở nơi chốn nào.

             Ở đây, này các Tỷ-kheo, có hạng người an trú với tâm xả tràn ngập khắp một phương, cũng vậy với phương thứ hai, phương thứ ba, phương thứ tư. Cũng vậy, trên, dưới, băng ngang, khắp mọi nơi, khắp mọi vật cũng như chính mình, người ấy an trú với tâm xà tràn ngập khắp thế giới, quảng đại, hân hoan, vô hạn, không thù nghịch, không sân hận. Vị ấy vui hưởng niềm an lạc ấy, ưa thích nó, và cảm thấy cực kỳ thích thú. Nếu vị ấy vững chải với niềm an lạc ấy, quyết tâm giữ vững nó, thường xuyên an trú trong niềm an lạc ấy, và không đánh mất nó khi thân hoại mạng chung, vị ấy sẽ được tái sinh cùng sống chung với chư thiên của cõi  Quảng Quả Thiên. Thọ mạng của chư thiên trong Quảng Quả Thiên là năm trăm kiếp. Tại đấy, kẻ  phàm phu sẽ ở lại cho hết kiếp, và khi kẻ ấy đã sống trọn tuổi thọ của chư thiên, kẻ ấy sẽ đi xuống  cõi địa ngục, súc sanhngạ quỷ.  Nhưng đệ tử của Như Lai sẽ vẫn ở lại đó cho đến hết kiếp, và sau khi đã sống trọn tuổi thọ cũa chư thiên, vị ấy sẽ chứng đắc Niết-bàn trong chính hiện hữu ấy. Đây là sự khác nhau, điểm khác biệt, nét đăc thù giữa bậc thánh đệ tửnghe pháp và kẻ phàm phu không nghe pháp,  về vấn đề tái sinh ở nơi chốn nào.

            Này các Tỷ-kheo, đấy là  bốn hạng người có mặt trong đời.”

 

                        ( Tăng Chi BK II, Ch XIII, Phẩm : Sợ Hãi (V) (125) - tr 58-61)

Tạo bài viết
11/11/2010(Xem: 191506)
01/04/2012(Xem: 37102)
08/11/2018(Xem: 15729)
08/02/2015(Xem: 54946)
Vào năm 2015 ngôi chùa Linh Thứu tại thủ đô Berlin của xứ Đức, đã đảm nhận trọng trách tổ chức một khóa An Cư Kiết Đông cho hơn 100 vị Chư Tăng Ni đến từ các nơi, chủ yếu là Âu Châu. Gần mười năm sau, Chùa lại được hân hạnh đón tiếp lần thứ hai gần 100 Vị đến tu tập những 10 ngày từ mùng 9 đến 18 tháng 12 năm 2024, đó là khóa An Cư Kiết Đông kỳ thứ 12, nếu không trừ ra vài khóa vắng bóng thời Cô-Vít ngày nào!
Ngày 3/1, ngày thứ tư kể từ khi đặt chân tới đất Thái Lan, đoàn của sư Minh Tuệ đang đi bộ dọc đường 217 trên khu vực thuộc huyện Phibun Mangsahan, tỉnh Ubon Ratchathani ở miền đông bắc Thái Lan.
Thay mặt Ủy ban Quốc gia Đại lễ Vesak LHQ 2025, xin trân trọng kính mời quý cư sĩ học giả tham gia viết bài và trình bày tại Hội thảo Vesak Liên Hiệp Quốc 2025, diễn ra từ ngày 6 đến 8 tháng 5 năm 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hội thảo năm nay với chủ đề chính: “Hợp nhất và Bao dung vì Nhân phẩm Con người: Tuệ giác Phật giáo cho Hòa bình Thế giới và Phát triển Bền vững” cùng các tiểu chủ đề mang tính thời sự như: