Phẩm 11 Tâm Ý

16/01/20193:33 SA(Xem: 637)
Phẩm 11 Tâm Ý

KINH PHÁP CÚ BẮC TRUYỀN 
ĐTK/ĐCTT, N°. 0210 
Soạn tập: Tôn giả Pháp Cứu 
Hán dịch: Đời Ngô, Thiên Trúc Sa-môn Duy-kỳ-nan 
Việt dịch: Thích Đồng Ngộ - Thích Nguyên Hùng
Nhà xuất bản Ananda Viet Foundation 2019

QUYỂN THƯỢNG
(Gồm 21 phẩm, từ phẩm 1 đến phẩm 21 | 357 bài kệ)

Việt dịch: Thích Đồng Ngộ

 

Phẩm 11:

TÂM Ý[1]

  

[563a] Phẩm TÂM Ý gồm 12 bài kệ: nói ý và tinh thần, dù không hình không tướng, nhưng tạo tác vô hạn.

 

188.

Ý khiến đọa súc sinh

Buông lung khó chiết phục

Người trí giữ tâm mình

Sẽ sáng suốt bậc nhất.

 

189.

Ý buông lung khó giữ

Thường lao theo dục trần

Dẫn nó vào đường lành

Điều phục, thường an lạc.

 

190.

Ý nhỏ nhiệm khó thấy

Thường lao theo dục trần

Người trí thường hộ thân

Khéo giữ, liền an lạc.

 

191.

Một mình vượt đường xa

Khuất mờ không thấy bóng

Phải giữ ý, gần đạo

Mới thoát khỏi lưới ma.

 

192.

Tâm chưa từng dừng nghỉ

Chánh đạo chẳng theo về

Việc đời cũng ngu mê

Không một chút chánh trí.

 

193.

Niệm chưa từng dừng nghỉ

Rong ruổi khắp muôn phương

Phước khiến nghiệp cùng đường

Tỉnh giác là bậc trí.

 

194.

Tâm pháp mà Phật giảng

Khó nhận diện vô cùng

Luôn tỉnh giác điều phục

Chớ để tâm buông lung.

 

195.

Thấy pháp an lạc nhất

Sở nguyện ắt viên thành

Người trí giữ ý mình

Đoạn nhân duyên sinh khổ.

 

196.

Đời người chẳng dài lâu

Đều trả về cát bụi

Thân hoại, thức đi mau

Ham gì thân tạm bợ.

197.

Tâm, như voi lung chạy

Sống thác, không mối manh

Niệm đa phần bất chánh

Tự chuốc khổ vào thân.

 

198.

Ý tác tạo thân ta

Nào phải do mẹ cha

Nỗ lực hướng chánh pháp

Phước thiện đừng rời xa.

 

199.

Giữ sáu căn như rùa

Phòng hộ ý vững chãi

Người trí khiến ma thua

Nên tâm luôn thư thái.


[1] Phẩm tâm ý 心意, tương đương Pāli, phẩm 3, Citta vagga.

Tạo bài viết
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.