Phẩm 27 Phụng Trì

16/01/20193:42 SA(Xem: 2857)
Phẩm 27 Phụng Trì

KINH PHÁP CÚ BẮC TRUYỀN 
ĐTK/ĐCTT, N°. 0210 
Soạn tập: Tôn giả Pháp Cứu 
Hán dịch: Đời Ngô, Thiên Trúc Sa-môn Duy-kỳ-nan 
Việt dịch: Thích Đồng Ngộ - Thích Nguyên Hùng
Nhà xuất bản Ananda Viet Foundation 2019

QUYỂN HẠ
(gồm 18 phẩm, từ phẩm 22 đến phẩm 39 | 402 bài kệ)
Việt dịch: Thích Nguyên Hùng
 

Phẩm 27

PHỤNG TRÌ[1]

 

[568c] Phẩm PHỤNG TRÌ có 17 bài kệ: giải thích ý nghĩa đạo; pháp quý nơi đức hạnh; đừng phung phí, tham lam.

 

 

450.

Kẻ mến đạo tu hành

Không tranh đua lợi danh

Có lợi hay không lợi

Không tham đắm, mê lầm.

 

451.

Thường ham ưa việc học

Tâm ngay thẳng thực hành

Nuôi hoài bão tuệ giác

tu học chánh chân.

 

452.

Được gọi bậc trí nhân

Chưa hẳn do khéo thuyết

Tâm không còn khiếp nhược

Thuần thiện mới trí nhân.

 

453.

Người phụng trì Phật pháp

Chẳng phải do nói nhiều

Dù chẳng nghe bao nhiêu

Nhưng y pháp tu tập

Giữ mối đạo chẳng mất

Là phụng pháp chân thành.

 

454.

Được gọi là trưởng lão

Đâu hẳn vì tuổi cao

già nua, tóc bạc

Ngu dốt được chi nào?

455.

Thường nhớ nghĩ chánh pháp

Minh đạt và thanh cao

Theo nếp sống nhân từ

Mới xứng danh trưởng lão.



456.

xinh đẹp như hoa

Nhưng tham, ganh, dối trá

Nói, làm đều điêu ngoa

Đâu ra người đoan chánh?

 

457.

Ai dứt trừ việc ác

Tận gốc rễ ngọn ngành

Trí tuệ, không giận hờn

Mới ra người đoan chánh.

 

458.

Được gọi là sa-môn

Không phải vì cạo đầu

Nếu dối, tham, chấp thủ

Có khác người phàm đâu ?

459.

Ai ngừng dứt việc ác

Hoằng Phật đạo rộng sâu

Tâm tịnh, ý tịch lặng

Là sa-môn đứng đầu.

 

460.

Dù được gọi tỳ-kheo

Hành khất thực phi thời

Tà hạnh và phóng đãng

Tỳ-kheo danh huyễn thôi!

 

461.

Ai siêu việt tội phước

Đời phạm hạnh trong veo

Trí tuệ phá nghiệp ác

Đó mới là tỳ-kheo.

 

462.

Được gọi là hiền minh

Đâu phải vì câm nín

Nếu dụng tâm bất tịnh

Chỉ cái vỏ hiền minh!

 

463.

Người đạt tới vô ngã

Nội tâm đã rỗng rang

Trong ngoài đều thênh thang

Xứng danh bậc minh triết.

 

464.

Chẳng phải cứu một loại

Mà cứu khắp muôn loài

Đi trên đường bất hại

Mới xứng bậc thanh cao !

465.

Giữ giới, chẳng ai bình

Ta tu hành chân thật

đạt được thiền định

Là do khéo khép mình !

 

466.

Ý muốn cầu được an

Chớ tập pháp thế gian.

Kết sử chưa đoạn tận

Há thoát được cõi trần?



[1] Tương đương Pāli, phẩm 19, Dhammaṭṭhavagga.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về đậu nành: Nó có tốt cho sức khỏe không? Nó có nguy hiểm không? Và nếu ăn được thì tại sao một số người lại nói là không?
Là Phật tử, ai cũng muốn tìm hiểu Đạo Phật để thực hành cho đúng đắn ; nhưng Phật Giáo thật mênh mông, như lá cây trong rừng : học cái chi đây ? bắt đầu từ đâu ? Cả đời người chắc cũng không học hết được. Mỗi người tùy theo phương tiện, chí hướng, ý thích, điều kiện, mà đặt trọng tâm trên một hay vài địa hạt nghiên cứu.