Phẩm 24 An Vui

16/01/20193:41 SA(Xem: 3236)
Phẩm 24 An Vui

KINH PHÁP CÚ BẮC TRUYỀN 
ĐTK/ĐCTT, N°. 0210 
Soạn tập: Tôn giả Pháp Cứu 
Hán dịch: Đời Ngô, Thiên Trúc Sa-môn Duy-kỳ-nan 
Việt dịch: Thích Đồng Ngộ - Thích Nguyên Hùng
Nhà xuất bản Ananda Viet Foundation 2019

QUYỂN HẠ
(gồm 18 phẩm, từ phẩm 22 đến phẩm 39 | 402 bài kệ)
Việt dịch: Thích Nguyên Hùng
 

Phẩm 24

HAM VUI[1]

 

 

[567c] Phẩm này có tên chữ Hán là Hảo hỷ, gồm 12 bài kệ : cấm người vui thái quá ; nếu không còn tham dục thì chẳng chuốc ưu phiền.

 

 

393.

Trái đạo, thuận ý mình

Thuận đạo, trái ý mình

Đam mê, bỏ điều nghĩa

thuận theo ái tình.

 

394.

Đừng chạy theo người thương

Đừng lánh xa kẻ ghét

Thương không gặp, lo buồn

Ghét gần nhau, cũng khổ.

 

395.

Đừng kết dây luyến ái

Thương ghét khổ dằng dai

Muốn đoạn dây ràng buộc

Đừng thương ghét một ai.

396.

Luyến ái sanh lo buồn

Luyến ái sanh sợ hãi

Ai luyến ái không còn

Đâu buồn lo sợ hãi?

 

397.

Ham vui sanh lo buồn

Ham vui sanh sợ hãi

Ai dục lạc không còn

Đâu buồn lo sợ hãi?

 

398.

Tham dục sanh buồn lo

Tham dục sanh sợ hãi

Giải thoát khỏi tham dục

Đâu sợ hãi buồn lo?

 

399.

Ưa học pháp, giữ giới

Biết hổ thẹn, chí thành

Thân cận đạo thực hành

Được mọi người thương kính. 

 

400.

Tâm ái dục không sinh

Chánh tư duy rồi nói

Tâm không còn tham ái

Là cắt dòng tử sinh.

 

401 và 402

Như người đã đi xa

Bình an trở về nhà

Người thân đều hoan hỷ

Lớn nhỏ mừng hoan ca.

 

Người tu phước cũng vậy

Từ đây đến bờ kia

Phước ấy chẳng xa lìa

Như người thân đoàn tụ.

 

403.

Mới bước chân vào đạo

Ngừng dứt mọi ý tà

Kẻ ác phải lánh xa

Thân gần thiện tri thức.

 

404.

Gần đạo và xa đạo

Khoảng cách thật khác nhau

Xa đạo, đọa địa ngục.

Gần đạo, được lên cao..


[1] Tương đương Pāli, phẩm 16, Piyavagga.





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :