Phẩm 20 Yêu Bản Thân

16/01/20193:39 SA(Xem: 3291)
Phẩm 20 Yêu Bản Thân

KINH PHÁP CÚ BẮC TRUYỀN 
ĐTK/ĐCTT, N°. 0210 
Soạn tập: Tôn giả Pháp Cứu 
Hán dịch: Đời Ngô, Thiên Trúc Sa-môn Duy-kỳ-nan 
Việt dịch: Thích Đồng Ngộ - Thích Nguyên Hùng
Nhà xuất bản Ananda Viet Foundation 2019

QUYỂN THƯỢNG
(Gồm 21 phẩm, từ phẩm 1 đến phẩm 21 | 357 bài kệ)

Việt dịch: Thích Đồng Ngộ

 

Phẩm 20:

YÊU BẢN THÂN[1]

  

[565c] Phẩm YÊU BẢN THÂN gồm 13 bài kệ: cốt khuyên răn người học, trọn ích lợi bản thân, nhằm diệt tội tăng phước.

 

331.         

Ai yêu bản thân mình

Cẩn thận, luôn nhiếp thủ

Giải thoát, hằng mong cầu

Siêng học, đừng ham ngủ.

 

332.         

Với mình thì trước hết

Thường nỗ lực học hành

Khiến trí tuệ tiến nhanh

Dạy người không mỏi mệt.

 

333.         

Trước, học sửa bản thân

Sau, dạy người đoan chánh

Đặt mình trong trí tuệ

Ngôi cao chắc chắn thành.

 

334.         

Bản thân chưa lợi ích

lợi lạc cho người?

Điều phục thân tâm rồi

Việc gì chẳng viên mãn.

 

335.         

Những gì mình tạo tác

Sau tự chuốc khổ đau

trở lại hại mau

Như kim cương mài ngọc.

 

336.         

Tội lỗi kẻ phá giới

Tràn lan như dây leo

Dục tình nối gót theo

Nghiệp ác ngày thêm lớn.

 

337.         

Làm ác, khiến thân tàn

Người ngu cho là dễ

Làm thiện, thân an lạc

Họ lại bảo khó ghê!

 

338.         

Bậc chân nhân thường dạy

Lấy đạo nuôi pháp thân

Kẻ ngu sinh ác kiến

Khinh miệt lời thánh hiền

Làm ác, khổ vô ngần

Như gieo hạt giống đắng.

 

339.         

Kẻ gieo ác chuốc họa

Người làm thiện an hòa

Họa phước tự chín muồi

Nào ai thay đổi được

Làm thiện, thiện đơm hoa

Như gieo hạt giống ngọt.

 

340.         

Lợi mình và lợi người

Một đời không uổng phí

Muốn biết mình an vui

Nghe pháp, giữ giới kỹ.

 

341.         

Muốn sinh về thiên giới

Để dứt khổ thân ta

Hãy vui ưa nghe pháp

Ghi nhớ lời Phật-đà.

 

342.         

Cuộc sống phải lo xa

Nhưng đừng quên thức tỉnh

Tâm ý thường thanh tịnh

Mỗi giờ khắc trôi qua.

 

343.         

Ai đảm đương nhiều việc

Lâu xa mới tựu thành

Việc lợi mình làm nhanh

Sở nguyện ắt viên mãn.



[1] Phẩm Yêu bản thân (tức ái thân 愛身), tương đương Pāli, phẩm 12, Atta vagga.





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :