Phẩm 23 An Ninh

16/01/20193:40 SA(Xem: 3355)
Phẩm 23 An Ninh

KINH PHÁP CÚ BẮC TRUYỀN 
ĐTK/ĐCTT, N°. 0210 
Soạn tập: Tôn giả Pháp Cứu 
Hán dịch: Đời Ngô, Thiên Trúc Sa-môn Duy-kỳ-nan 
Việt dịch: Thích Đồng Ngộ - Thích Nguyên Hùng
Nhà xuất bản Ananda Viet Foundation 2019

QUYỂN HẠ
(gồm 18 phẩm, từ phẩm 22 đến phẩm 39 | 402 bài kệ)
Việt dịch: Thích Nguyên Hùng
 

Phẩm 23

AN NINH[1]

 

 

[567b] Phẩm AN NINH gồm 14 bài kệ: so sánh an và nguy; bỏ điều ác liền thiện, vui mà chẳng đọa lạc.

 

379.

Ta sống rất an vui

Không giận hờn oán hận

Giữa những người oán giận

Ta sống không giận hờn.

 

380.

Ta sống rất an vui

Không bệnh giữa ốm đau

Giữa những người ốm đau

Ta sống không đau ốm.

 

381.

Ta sống rất an vui

Không lo giữa lo buồn

Giữa những người lo buồn

Ta sống chẳng buồn lo.

 

382.

Ta sống rất an nhàn

Vô vithanh tịnh

Thức ănhỷ lạc[2]

Như cõi trời Quang Âm.

 

383.

Ta sống rất an vui

Đạm bạc và vô sự

Dù ở trong lửa dữ

Nào thiêu đốt được Ta?

 

384.

Hơn người thì chuốc oán

Thua người ta thở than

Tâm không còn háo thắng

Lòng ta tự bình an.

385.

Lửa nào bằng lửa dâm

Độc nào hơn tức giận

Khổ nào bằng khổ thân

Vui nào hơn tịch tịnh.

386.

Ưa chi niềm vui nhỏ

Cần chi chút biện tài

Phải cầu mong đại trí

Mới an ổn lâu dài.

 

387.

Ta là đấng Pháp vương

Thấu triệt lẽ vô thường

Chân thật vượt ba cõi

Một mình hàng ma vương.

388.

Vui thay được trông thấy

Và nương tựa Thánh nhân

Lìa xa kẻ ngu đần

một mình cũng tốt.

 

389.

Vui thay giữ chánh đạo

Đem pháp diễn muôn nơi

Không đua tranh với đời

Trì giới thường an lạc.

 

390.

Ở chung với Thánh hiền

Vui như gặp người thân

Gần với bậc trí nhân

Thấy nghe càng cao rộng.

 

391.

Thọ mạng thật ngắn ngủi

Biết bao kẻ lìa đời

Cần phải học pháp yếu

Khiến suốt đời an vui.

 

392.

Muốn được vị cam lồ

Lìa dục, vui diệt đế.

Muốn thoát sanh tử khổ

Đoạn dục, nếm cam lồ.



[1]  Tương đương Pāli, phẩm 15, Sukhavagga.

[2] Dĩ lạc vi thực: Lấy niềm vui làm thức ăn.

 





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :