Phẩm 17 Làm Ác

16/01/20193:37 SA(Xem: 2569)
Phẩm 17 Làm Ác

KINH PHÁP CÚ BẮC TRUYỀN 
ĐTK/ĐCTT, N°. 0210 
Soạn tập: Tôn giả Pháp Cứu 
Hán dịch: Đời Ngô, Thiên Trúc Sa-môn Duy-kỳ-nan 
Việt dịch: Thích Đồng Ngộ - Thích Nguyên Hùng
Nhà xuất bản Ananda Viet Foundation 2019

QUYỂN THƯỢNG
(Gồm 21 phẩm, từ phẩm 1 đến phẩm 21 | 357 bài kệ)

Việt dịch: Thích Đồng Ngộ

 

Phẩm 17:

LÀM ÁC[1]

  

[564c] Phẩm LÀM ÁC gồm 22 bài kệ. Nội dung phẩm này: xót thương người làm ác; hễ làm, chuốc tội báo; đừng tạo, hết tai ương.

 

281.         

Thấy điều thiện chẳng theo

Lại theo tâm  niệm ác

Cầu phước, bảo không đáng

Trái lại thích dâm tà.

 

282.         

Những kẻ nào làm ác

Mà chẳng tự tỉnh ra

Ý ngu si quá đà

Về sau chuốc độc họa.

 

283.         

Kẻ ác hành bạo ngược

Ác tiêm nhiễm triền miên

Lún sâu trong dục lạc

Ác báo lẽ đương nhiên.

284.         

Người hiền siêng tích đức

Đức tăng trưởng liên miên

Ai chuyên cần tạo tác

Phước ứng lẽ đương nhiên.

 

285.         

Kẻ làm ác gặp may

Vì nghiệp chưa chín tới

Khi ác nghiệp chín tới

Sẽ chuốc tội khổ ngay.

 

286.         

Người làm thiện gặp nguy

thiện quả chưa chín

Một khi thiện quả chín

Ắt được phước tức thì.

287.         

Đánh người, người đánh lại

Gây oán, oán vây ta

Mắng người, người mắng trả

Chọc giận, thêm giận hờn.

288.         

Đời mấy người được biết

Và được nghe đạo mầu

Thọ mạng có bao lâu

Sao vẫn hoài tạo ác?

 

289.         

Chớ khinh điều ác nhỏ

Cho rằng không tai ương

Nước từng giọt tuy nhỏ

Dần dần đầy vại to

Phàm tội lỗi ngập tràn

Do tích chứa mà có.

290.         

Chớ khinh điều thiện nhỏ

Cho rằng phước không nhiều

Nước từng giọt tuy nhỏ

Dần dần đầy vại to

Phàm phước thiện tràn đầy

Nhờ góp gom mà có.

 

291.         

Hành vi của con người

Làm lành hay làm ác

Quả báo đến với mình

Trọn không hề sai, mất.

 

292.         

Những kẻ chỉ biết mình

Tự cho mình chính đáng

Vòng luân hồi sống thác

Kiếp người cũng hoại tan.

 

293.         

Ác báo đâu đến nhanh

Như sữa bò đông gấp

Tội khổ luôn rình rập

Như lửa nấp dưới tro.

 

294.         

Cười giỡn quen làm ác

Làm thói sống thân ta

Chịu quả báo khóc la

Theo hành vi nghiệp đến.

 

295.         

Kẻ tạo nhiều oan nghiệt

Như binh cắt đường về

Bị kéo lê mới biết

Đọa đày trong ác nghiệp

Chịu khổ báo về sau

Bởi thói quen từ trước.

 

296.         

Như độc nhiễm bào mòn

Như thuyền lạc nước xoáy

Người nghiệp ác ngập tràn

Tổn thương cũng thế đấy.

 

297.         

Vu khống bậc hiền lương

Ô nhục người thanh tịnh

Ác báo dội lại mình

Như tung bụi ngược gió.

 

298.         

Những tội lỗi mình gây

Biết ăn năn hối cải

Như mặt trời không mây

Sáng soi cả đại địa.

 

299.         

Những gì mình tạo tác

Sau đó tự thấy ra

Làm thiện được an hòa

Gây ác chuốc khổ họa.

 

300.         

Có thức thì nhập thai

Kẻ ác chịu ngục hình

Làm lành lên thiên giới

La-hán chứng vô sinh.

 

301.         

Dẫu hư không, biển cả

Dù núi thẳm, hang sâu

Nhưng không một nơi nào

Thoát khổ khi nghiệp đến.

 

302.         

Chúng sanh gây khổ luỵ

Chẳng thoát khỏi tử sinh

Người nhân từ, chánh trí

Thường thoát mọi ngục hình.



[1] Phẩm Làm ác (tức Ác hành 惡行), tương đương Pāli phẩm 9, Pāpa vagga.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Sau khi post 4 bài viết về hiện tượng Sư Minh Tuệ của các tác giả Tâm Anh, Nguyễn Thanh Huy, Đào văn Bình, Minh Mẫn và hai video clip của thầy Thích Chân Tính(Chùa Hoằng Pháp); chúng tôi nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ quý độc giả mà đa số đều tán đồng các bài viết. Thậm chí có youtuber đã dùng nội dung của các bài để chuyển tải tiếp đến cộng đồng mạng. Dưới đây là các bài viết thêm của các tác giả kính gửi đến độc giả: Nguyên Minh Nguyễn Minh Tiến, Nguyễn Thanh Huy, Võ Đào Phương Trâm An Tường Anh, Đức Hùng-Trần Hóa, Tâm Anh chuyển ngữ. Luôn tiện đây chúng tôi cũng xin minh định là Thư Viện Hoa Sen không trực thuộc hay đại diện cho một hệ thống tự viện hay một tổ chức giáo hội Phật giáo nào ở trong nước cũng như hải ngoại. Và một điều nữa, chúng tôi luôn tôn trọng các ý kiến dị biệt.
84 ngàn pháp môn, tùy căn cơ mỗi hành giả thích hợp, không thể nói pháp nào, hạnh nào cao hơn pháp nào.Dó tính cố chấp đố kỵ nên phân biệt, chỉ trích, phê phán một công hạnh không hợp với mình.Đáng ra chúng ta không thực hiện được những công hạnh khó làm mà người khác làm được, phải hoan hỷ tán dương mà nhà Phật gọi là tùy hỷ công đức.
Nếu tiêu chuẩn của một người tu là giới hạnh thì rõ ràng người hành pháp sẽ cao hơn người hiểu pháp. Và thực hành được hạnh đầu đà là một công hạnh lớn, xưa nay không được mấy ai. Vậy, tán thán, kính ngưỡng giới hạnh là việc nên làm nhưng không nên sùng bái, suy tôn, thánh hoá sư Minh Tuệ ngay lúc này, vì điều đó sẽ khiến rơi vào tà kiến, ngoại đạo, đi ngược lại với tinh thần Phật giáo.