Phẩm 23 An Ninh

16/01/20193:40 SA(Xem: 682)
Phẩm 23 An Ninh

KINH PHÁP CÚ BẮC TRUYỀN 
ĐTK/ĐCTT, N°. 0210 
Soạn tập: Tôn giả Pháp Cứu 
Hán dịch: Đời Ngô, Thiên Trúc Sa-môn Duy-kỳ-nan 
Việt dịch: Thích Đồng Ngộ - Thích Nguyên Hùng
Nhà xuất bản Ananda Viet Foundation 2019

QUYỂN HẠ
(gồm 18 phẩm, từ phẩm 22 đến phẩm 39 | 402 bài kệ)
Việt dịch: Thích Nguyên Hùng
 

Phẩm 23

AN NINH[1]

 

 

[567b] Phẩm AN NINH gồm 14 bài kệ: so sánh an và nguy; bỏ điều ác liền thiện, vui mà chẳng đọa lạc.

 

379.

Ta sống rất an vui

Không giận hờn oán hận

Giữa những người oán giận

Ta sống không giận hờn.

 

380.

Ta sống rất an vui

Không bệnh giữa ốm đau

Giữa những người ốm đau

Ta sống không đau ốm.

 

381.

Ta sống rất an vui

Không lo giữa lo buồn

Giữa những người lo buồn

Ta sống chẳng buồn lo.

 

382.

Ta sống rất an nhàn

Vô vithanh tịnh

Thức ănhỷ lạc[2]

Như cõi trời Quang Âm.

 

383.

Ta sống rất an vui

Đạm bạc và vô sự

Dù ở trong lửa dữ

Nào thiêu đốt được Ta?

 

384.

Hơn người thì chuốc oán

Thua người ta thở than

Tâm không còn háo thắng

Lòng ta tự bình an.

385.

Lửa nào bằng lửa dâm

Độc nào hơn tức giận

Khổ nào bằng khổ thân

Vui nào hơn tịch tịnh.

386.

Ưa chi niềm vui nhỏ

Cần chi chút biện tài

Phải cầu mong đại trí

Mới an ổn lâu dài.

 

387.

Ta là đấng Pháp vương

Thấu triệt lẽ vô thường

Chân thật vượt ba cõi

Một mình hàng ma vương.

388.

Vui thay được trông thấy

Và nương tựa Thánh nhân

Lìa xa kẻ ngu đần

một mình cũng tốt.

 

389.

Vui thay giữ chánh đạo

Đem pháp diễn muôn nơi

Không đua tranh với đời

Trì giới thường an lạc.

 

390.

Ở chung với Thánh hiền

Vui như gặp người thân

Gần với bậc trí nhân

Thấy nghe càng cao rộng.

 

391.

Thọ mạng thật ngắn ngủi

Biết bao kẻ lìa đời

Cần phải học pháp yếu

Khiến suốt đời an vui.

 

392.

Muốn được vị cam lồ

Lìa dục, vui diệt đế.

Muốn thoát sanh tử khổ

Đoạn dục, nếm cam lồ.



[1]  Tương đương Pāli, phẩm 15, Sukhavagga.

[2] Dĩ lạc vi thực: Lấy niềm vui làm thức ăn.

 

Tạo bài viết
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.