Phẩm 24 An Vui

16/01/20193:41 SA(Xem: 711)
Phẩm 24 An Vui

KINH PHÁP CÚ BẮC TRUYỀN 
ĐTK/ĐCTT, N°. 0210 
Soạn tập: Tôn giả Pháp Cứu 
Hán dịch: Đời Ngô, Thiên Trúc Sa-môn Duy-kỳ-nan 
Việt dịch: Thích Đồng Ngộ - Thích Nguyên Hùng
Nhà xuất bản Ananda Viet Foundation 2019

QUYỂN HẠ
(gồm 18 phẩm, từ phẩm 22 đến phẩm 39 | 402 bài kệ)
Việt dịch: Thích Nguyên Hùng
 

Phẩm 24

HAM VUI[1]

 

 

[567c] Phẩm này có tên chữ Hán là Hảo hỷ, gồm 12 bài kệ : cấm người vui thái quá ; nếu không còn tham dục thì chẳng chuốc ưu phiền.

 

 

393.

Trái đạo, thuận ý mình

Thuận đạo, trái ý mình

Đam mê, bỏ điều nghĩa

thuận theo ái tình.

 

394.

Đừng chạy theo người thương

Đừng lánh xa kẻ ghét

Thương không gặp, lo buồn

Ghét gần nhau, cũng khổ.

 

395.

Đừng kết dây luyến ái

Thương ghét khổ dằng dai

Muốn đoạn dây ràng buộc

Đừng thương ghét một ai.

396.

Luyến ái sanh lo buồn

Luyến ái sanh sợ hãi

Ai luyến ái không còn

Đâu buồn lo sợ hãi?

 

397.

Ham vui sanh lo buồn

Ham vui sanh sợ hãi

Ai dục lạc không còn

Đâu buồn lo sợ hãi?

 

398.

Tham dục sanh buồn lo

Tham dục sanh sợ hãi

Giải thoát khỏi tham dục

Đâu sợ hãi buồn lo?

 

399.

Ưa học pháp, giữ giới

Biết hổ thẹn, chí thành

Thân cận đạo thực hành

Được mọi người thương kính. 

 

400.

Tâm ái dục không sinh

Chánh tư duy rồi nói

Tâm không còn tham ái

Là cắt dòng tử sinh.

 

401 và 402

Như người đã đi xa

Bình an trở về nhà

Người thân đều hoan hỷ

Lớn nhỏ mừng hoan ca.

 

Người tu phước cũng vậy

Từ đây đến bờ kia

Phước ấy chẳng xa lìa

Như người thân đoàn tụ.

 

403.

Mới bước chân vào đạo

Ngừng dứt mọi ý tà

Kẻ ác phải lánh xa

Thân gần thiện tri thức.

 

404.

Gần đạo và xa đạo

Khoảng cách thật khác nhau

Xa đạo, đọa địa ngục.

Gần đạo, được lên cao..


[1] Tương đương Pāli, phẩm 16, Piyavagga.

Tạo bài viết
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.