Phẩm 29 Quảng Diễn

16/01/20193:44 SA(Xem: 649)
Phẩm 29 Quảng Diễn

KINH PHÁP CÚ BẮC TRUYỀN 
ĐTK/ĐCTT, N°. 0210 
Soạn tập: Tôn giả Pháp Cứu 
Hán dịch: Đời Ngô, Thiên Trúc Sa-môn Duy-kỳ-nan 
Việt dịch: Thích Đồng Ngộ - Thích Nguyên Hùng
Nhà xuất bản Ananda Viet Foundation 2019

QUYỂN HẠ
(gồm 18 phẩm, từ phẩm 22 đến phẩm 39 | 402 bài kệ)
Việt dịch: Thích Nguyên Hùng
 

Phẩm 29:

QUẢNG DIỄN[1]

 

 

[569c] Phẩm QUẢNG DIỄN có 14 bài kệ: luận về thiện và ác, tích nhỏ mà thành to, minh chứng qua Pháp cú.

 

 

495.

Tặng niềm vui dù nhỏ

Phước báo lại rất to

Tặng tuệ giác dù nhỏ

Hưởng phước trí thêm to.

 

496.

Gây khổ cho người khác

Mà mong được bình an

Thì rước họa vào thân

Tự gây thêm thù hận.

 

497.

Làm toàn chuyện bao đồng

Việc nào cũng viển vông

Lại buông lung ca hát

Nghiệp ác thêm ngập dòng.

 

498.

Tập tinh tiến, tu thân

Làm việc đáng nên làm

Tỉnh giác, không làm ác

chánh nghiệp tu hành.

 

499.

Tư chất vốn thông minh

Lại học hỏi thật tình

Như dầu loang mặt nước

Người ấy càng thông minh.

 

500.

Vốn chẳng mấy trí tuệ

Lại biếng nhác hỏi han

Tâm trí càng xơ cứng

Bơ vào nước há tan ?

 

501.

Gần đạo trí sáng ngời

Như lên núi tuyết cao

Xa đạo đời đen tối

Như tên bay trong đêm.

 

502.

Đệ tử Phật nhớ rằng

Phải thường xuyên tỉnh giác

Ngày đêm luôn niệm Phật

Niệm Phápniệm Tăng.

 

503.

Đệ tử Phật nhớ rằng

Phải thường xuyên tỉnh giác

Ngày đêm tu thiền quán

Đạt an lạc nhất tâm.

504.

Ai muốn được sống lâu

Mỗi lần ăn biết đủ

Bệnh khổ sẽ giảm mau

Nhờ uống ăn điều độ.

 

505.

Học khó, bỏ lỗi khó

Tu tại gia khó hơn

Hội họp đồng lợi khó

Khó nhất, không lỗi lầm.

 

506.

Tỳ-kheo khất thực khó

Sao không tự vươn lên

Tinh tấn đạt tự tại

Sau khỏi cầu cạnh ai?

 

507.

Có tín, giới sẽ thành

Từ giới, phước quả sanh

Khi tín, giới song hành

Nơi nơi người kính phụng.[2]

 

508.

Ai đi, đứng, nằm, ngồi

Chánh niệm chẳng buông xuôi

Điều phục thân chuyên nhất

Tâm vui giữa núi đồi.



[1] Tương đương Pāli: phẩm 21, Pakiṇṇakavagga.

[2] Bài này giống kệ 077.

Tạo bài viết
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.