Phẩm 27 Phụng Trì

16/01/20193:42 SA(Xem: 592)
Phẩm 27 Phụng Trì

KINH PHÁP CÚ BẮC TRUYỀN 
ĐTK/ĐCTT, N°. 0210 
Soạn tập: Tôn giả Pháp Cứu 
Hán dịch: Đời Ngô, Thiên Trúc Sa-môn Duy-kỳ-nan 
Việt dịch: Thích Đồng Ngộ - Thích Nguyên Hùng
Nhà xuất bản Ananda Viet Foundation 2019

QUYỂN HẠ
(gồm 18 phẩm, từ phẩm 22 đến phẩm 39 | 402 bài kệ)
Việt dịch: Thích Nguyên Hùng
 

Phẩm 27

PHỤNG TRÌ[1]

 

[568c] Phẩm PHỤNG TRÌ có 17 bài kệ: giải thích ý nghĩa đạo; pháp quý nơi đức hạnh; đừng phung phí, tham lam.

 

 

450.

Kẻ mến đạo tu hành

Không tranh đua lợi danh

Có lợi hay không lợi

Không tham đắm, mê lầm.

 

451.

Thường ham ưa việc học

Tâm ngay thẳng thực hành

Nuôi hoài bão tuệ giác

tu học chánh chân.

 

452.

Được gọi bậc trí nhân

Chưa hẳn do khéo thuyết

Tâm không còn khiếp nhược

Thuần thiện mới trí nhân.

 

453.

Người phụng trì Phật pháp

Chẳng phải do nói nhiều

Dù chẳng nghe bao nhiêu

Nhưng y pháp tu tập

Giữ mối đạo chẳng mất

Là phụng pháp chân thành.

 

454.

Được gọi là trưởng lão

Đâu hẳn vì tuổi cao

già nua, tóc bạc

Ngu dốt được chi nào?

455.

Thường nhớ nghĩ chánh pháp

Minh đạt và thanh cao

Theo nếp sống nhân từ

Mới xứng danh trưởng lão.



456.

xinh đẹp như hoa

Nhưng tham, ganh, dối trá

Nói, làm đều điêu ngoa

Đâu ra người đoan chánh?

 

457.

Ai dứt trừ việc ác

Tận gốc rễ ngọn ngành

Trí tuệ, không giận hờn

Mới ra người đoan chánh.

 

458.

Được gọi là sa-môn

Không phải vì cạo đầu

Nếu dối, tham, chấp thủ

Có khác người phàm đâu ?

459.

Ai ngừng dứt việc ác

Hoằng Phật đạo rộng sâu

Tâm tịnh, ý tịch lặng

Là sa-môn đứng đầu.

 

460.

Dù được gọi tỳ-kheo

Hành khất thực phi thời

Tà hạnh và phóng đãng

Tỳ-kheo danh huyễn thôi!

 

461.

Ai siêu việt tội phước

Đời phạm hạnh trong veo

Trí tuệ phá nghiệp ác

Đó mới là tỳ-kheo.

 

462.

Được gọi là hiền minh

Đâu phải vì câm nín

Nếu dụng tâm bất tịnh

Chỉ cái vỏ hiền minh!

 

463.

Người đạt tới vô ngã

Nội tâm đã rỗng rang

Trong ngoài đều thênh thang

Xứng danh bậc minh triết.

 

464.

Chẳng phải cứu một loại

Mà cứu khắp muôn loài

Đi trên đường bất hại

Mới xứng bậc thanh cao !

465.

Giữ giới, chẳng ai bình

Ta tu hành chân thật

đạt được thiền định

Là do khéo khép mình !

 

466.

Ý muốn cầu được an

Chớ tập pháp thế gian.

Kết sử chưa đoạn tận

Há thoát được cõi trần?



[1] Tương đương Pāli, phẩm 19, Dhammaṭṭhavagga.

Tạo bài viết
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.