Phẩm 16 Một và Nhiều

16/01/20193:36 SA(Xem: 2918)
Phẩm 16 Một và Nhiều

KINH PHÁP CÚ BẮC TRUYỀN 
ĐTK/ĐCTT, N°. 0210 
Soạn tập: Tôn giả Pháp Cứu 
Hán dịch: Đời Ngô, Thiên Trúc Sa-môn Duy-kỳ-nan 
Việt dịch: Thích Đồng Ngộ - Thích Nguyên Hùng
Nhà xuất bản Ananda Viet Foundation 2019

QUYỂN THƯỢNG
(Gồm 21 phẩm, từ phẩm 1 đến phẩm 21 | 357 bài kệ)

Việt dịch: Thích Đồng Ngộ

 

Phẩm 16:

MỘT VÀ NHIỀU[1]

  

[564b] Phẩm này có tên chữ Hán là THUẬT NGÀN gồm 16 bài kệ, khuyên: người học ham học nhiều, không nắm được cốt yếu; chẳng bằng gọn mà tinh.

 

265.         

đọc tụng cả ngàn

Những câu chữ vô dụng

Đâu bằng một nghĩa đúng

Nghe xong tâm bình an.

 

266.         

đọc tụng cả ngàn

Vô nghĩa, có ích chi

Đâu bằng một thật lý

Nghe, làm liền thẳng sang.

 

267.         

Đọc tụng rất nhiều kinh

Không hiểu, có ích gì

Hiểu một câu thật lý

Thực hành, giải thoát ngay.

268.         

Một mình ta đánh tan

Ngàn vạn quân vây bức

Nhưng chiến công bậc nhất

Là thắng bản thân mình.

 

269.         

Tự thắng mình hay nhất

Đoạn nguồn gốc thăng trầm

Khéo điều phục thân tâm

trượng phu tột bậc.

 

270.         

Cho dù đấng thiên tôn

Thần, ma hay Phạm thích

Vẫn không sao chuyển dịch

Người tự thắng chính mình.

 

271.         

Ai ngàn thu bận rộn

Tế thần không hở tay

Chẳng bằng trong phút giây

Một lòng nghĩ về pháp

Phước của một niệm đây

Hơn phước kia trọn đời.

 

272.         

Ai sống đến trăm năm

Thờ thần lửa miên mật

Không bằng trong khoảnh khắc

Cúng dường ngôi tam tôn

Một lần thôi cũng vốn

Hơn phước kia trăm đời.

 

273.         

Tế thần để cầu phước

Mong đời sau an nhiên

Không bằng một phần bốn

Phước lạy bậc thánh hiền.

 

274.         

Ai sống đời lễ nghĩa

Kính trọng bậc cao minh

Bốn phước đến với mình :

Sống thọ, khỏe, đẹp, an.

 

275.         

Người sống đến trăm năm

Phá giới, xa đường chính

Chẳng bằng sống một ngày

Giữ giới, tu thiền định.

 

276.         

Người sống đến trăm năm

Ngu si và tà nguỵ

Chẳng bằng sống một ngày

Miệt mài học chánh trí.

 

277.         

Người sống đến trăm năm

Biếng lười, không tinh tấn

Chẳng bằng sống một ngày

Tu hành luôn vượt bậc.

 

278.         

Người sống đến trăm năm

Không biết đời hưng phế

Chẳng bằng sống một ngày

Tâm tỉnh giác triệt để.

279.         

Người sống đến trăm năm

Không thấy đạo giải thoát

Chẳng bằng sống một ngày

Nếm được vị an lạc.

 

280.         

Người sống đến trăm năm

Không biết nghĩa Phật pháp

Chẳng bằng sống một ngày

Học, xiển dương chánh pháp.



[1] Phẩm Thuật ngàn (tức thuật thiên 述千), tương đương Pāli, phẩm 8, Sahassa vagga.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.